Australia không cho phép Mỹ triển khai tên lửa tầm trung trên lãnh thổ

Thế giớiThứ Hai, 05/08/2019 15:30:00 +07:00

Tên lửa tầm trung Mỹ sẽ không được triển khai trên lãnh thổ của Australia, Thủ tướng Scott Morrison cho biết hôm 5/8.

"Chúng tôi không được yêu cầu về vấn đề này và cũng không cân nhắc tới. Tôi nghĩ tôi có thể kết thúc vấn đề ở đây", Thủ tướng Scott Morrison trả lời các phóng viên tại Brisbane, bang Queensland, khi được hỏi về thông tin Mỹ có thể bố trí tên lửa tầm trung ở miền Bắc Australia.

Thông tin Mỹ cân nhắc triển khai tên lửa tầm trung tại căn cứ quân sự gần thành phố Darwin ở miền Bắc Australia được đưa ra sau cuộc gặp giữa quan chức Mỹ-Australia tại Sydney cuối tuần qua. Trong tuyên bố chung, hai đồng minh cam kết tăng cường đối phó các hoạt động của Trung Quốc ở châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng gia tăng ảnh hưởng tại khu vực này.

thu-tuong-uc-scott-morrison-1

 Thủ tướng Scott Morrison nói chuyện với giới truyền thông, ngày 20/3/2019. (Ảnh: AAP)

Cả Australia và Mỹ ngày càng lo ngại về ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc. Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói Mỹ hy vọng triển khai tên lửa ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những tháng tới, sau khi Washington rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga INF.

Các bình luận của ông Esper khiến nhiều người suy đoán rằng Australia có thể được đề nghị trở thành nơi đặt các tên lửa, song ông Morrison phủ nhận điều này. 

Gần đây, căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, cả về thương mại và Biển Đông, cũng như eo biển Đài Loan, đặt Australia vào thế khó xử vì Mỹ là đồng minh lớn nhất, trong khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ.

Bắc Kinh tuần trước nói những nỗ lực của Australia nhằm cải thiện quan hệ song phương là "không đủ". Trong khi đó, Australia lo ngại Trung Quốc sử dụng viện trợ để gia tăng ảnh hưởng đối với các nước nhỏ ở Nam Thái Bình Dương, nơi kiểm soát những vùng biển rộng lớn giàu tài nguyên.

Australia, cường quốc ở Nam Thái Bình Dương, hứa cung cấp các gói viện trợ và cho vay lên đến 2,03 tỷ USD cho các quốc gia này để chống lại những gì Washington gọi là ngoại giao "bẫy nợ" của Trung Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn