Australia đòi Nga bồi thường cho nạn nhân vụ MH17, Matxcơva phản ứng cứng rắn

Thế giớiChủ Nhật, 27/05/2018 17:29:00 +07:00

Trước việc Ngoại trưởng Australia đòi Nga phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân là công dân nước này trong vụ máy bay MH17 rơi tại Ukraine, đại sứ Nga tại Australia Grigory Logvinov đưa ra tuyên bố cứng rắn.

Bình luận về việc Australia cáo buộc Nga có liên quan đến vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi dựa trên kết luận của Đội điều tra chung quốc tế (JIT) cho rằng tên lửa bắn rơi MH17 thuộc về đơn vị phòng không của Nga, Đại sứ Nga tại Australia Grigory Logvinov tuyên bố đây là “hành động khiêu khích có kế hoạch”.

“Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ủng hộ dứt khoát kết luận của JIT, họ yêu cầu Nga phải tỏ thái độ hối hận và đồng ý khoản tiền bồi thường cho các nạn nhân trong vụ MH17. Chúng tôi đang phải đối mặt với hành động khiêu khích có kế hoạch”, đại sứ Logvinov tuyên bố.

Đại sứ Logvinov nhấn mạnh rằng cái gọi là cuộc điều tra của JIT thực chất chỉ dựa vào các dữ liệu thông tin và hình ảnh có trên mạng xã hội cũng như từ các tổ chức phi chính phủ vốn thường xuyên tạo dựng thông tin giả mạo. “Bên cạnh đó tất cả mọi nỗ lực của chúng tôi nhằm triển khai công việc hợp tác nghiêm túc, toàn diện và chuyên nghiệp đều bị từ chối”, ông Logvinov nói.

1521238896

Matxcơva phản ứng cứng rắn khi Australia đòi bồi thường cho nạn nhân vụ MH17. (Ảnh: RIA Novosti)

Tuy nhiên, đại sứ Nga Logvinov vẫn khẳng định Nga sẽ tiếp tục đóng góp cho hoạt động tìm kiếm sự thật đằng sau vụ MH17 bị bắn hạ và đưa các thủ phạm ra trước công lý.

Ngày 24/5, trong cuộc họp báo của JIT, người đứng đầu Đội Điều tra Hình sự của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan, Wilbert Paulissen, tuyên bố rằng lữ đoàn tên lửa số 53 có trụ sở tại tỉnh Kursk, miền Nam nước Nga chịu trách nhiệm trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi.

Sau đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ngày 25/5 tuyên bố Nga phải trả tiền bồi thường cho các gia đình của 38 nạn nhân người Australia trong vụ việc này.

Bà Julie Bishop nói: “Gia đình các nạn nhân muốn vụ việc được khép lại, song họ cũng muốn đòi công lý. Họ muốn thấy Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ này". 

Tuy nhiên, Matxcơva nhiều lần khẳng định không liên quan đến vụ MH17 bị bắn hạ, đồng thời Bộ Quốc phòng Nga nêu ra nhiều điểm bất thường trong báo cáo của JIT.

Video: Nga phản bác kết luận điều tra của Hà Lan vụ rơi máy bay MH17

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn