Audi A7 Sportback

Tổng hợpThứ Ba, 25/01/2011 12:12:00 +07:00

Vào tối ngày 26/7 vừa qua, tại viện bảo tàng nghệ thuật “Pinakothek der Moderne” ở Munich, Đức, Audi đã chính thức giới thiệu chiếc A7 Sportback, thành viên...

(VTC News) - Vào tối ngày 26/7 vừa qua, tại viện bảo tàng nghệ thuật “Pinakothek der Moderne” ở Munich, Đức, Audi đã chính thức giới thiệu chiếc A7 Sportback, thành viên mới của mảng thị phần coupe 4 cửa hạng premium. Thế mạnh của A7 Sportback là kiểu dáng 5 cửa thể thao, tiện dụng cùng với 4 động cơ V6 hiện đại và các trang thiết bị tối tân từng có mặt trên dòng limo A8. Giá bán khởi điểm của xe tại Đức là 51.650 euro.

 
Theo kế hoạch, Audi sẽ chính thức giới thiệu chiếc A7 Sportback hoàn toàn mới vào tối thứ Hai (26/7) nhưng trong những ngày cuối tuần trước đó, một vài tấm ảnh của chiếc xe mới đã được tung lên internet, “gây xôn xao dư luận”. Chính vì thế, những ai quan tâm đến xe hơi đều đã xem qua hình dáng bên ngoài của chiếc xe. Tuy nhiên, trong buổi lễ chính thức, Audi vẫn làm theo đúng như chương trình đã định trước và thoạt tiên, hai nhà thiết kế chính của Audi là ông Stefan Sielaff và ông Wolfgang Egger đã bước lên sân khấu cùng với những cuộn băng dính đen để nói về các đường nét chủ đạo trên thân xe.

 
A7 Sportback tham gia vào mảng thị phần coupe 4 cửa hạng sang của Mercedes CLS, Porsche Panamera, Aston Martin Rapide, Maserati Quattroporte và điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất trên chiếc xe này là kiểu dáng 5 cửa. Cánh cửa thứ năm (cửa hậu) không những đem lại cho A7 Sportback ngoại hình thuôn dài, hấp dẫn mà còn nâng cao tính tiện dụng vì cấu trúc này khiến cho ca-bin rộng rãi hơn và để người sử dụng dễ sắp xếp hành lý hơn. Xét về kích thước, A7 Sportback dài 4.969 mm (ngắn hơn A8 17 mm), rộng 1.911 mm, cao 1.420 mm và có chiều dài cơ sở là 2.914 mm. Điều đó cũng có nghĩa là hai hành khách ngồi sau trên hai chiếc ghế riêng biệt có khoảng không gian để chân thật rộng rãi. Bình thường, khoang hành lý trên xe có sức chứa là 535 lít nhưng nếu gấp hàng ghế sau, chủ xe có thể nâng thể tích này lên mức 1.390 lít.

A7 Sportback là dòng xe để lấp vào khoảng trống giữa A6 và A8. Chiếc xe này được lắp ráp trên platform của dòng A6 thế hệ tiếp theo và do đó, nó không có khung nhôm không gian. Tuy nhiên, Audi vẫn sử dụng loại vật liệu nhẹ này vào nhiều chi tiết trên thân, trong đó có cửa xe và nắp ca-pô. Mũi xe mang thiết kế quen thuộc của các dòng Audi mới mà nổi bật nhất là lưới tản nhiệt single frame 6 cạnh hệt như của Audi A8. Nằm hai bên lưới tản nhiệt là hai hộp đèn và hai lỗ hút khí cùng có dạng dẹt, tạo nên cảm giác như thân xe rộng hơn từ góc nhìn trực diện phía trước. Trong hộp đèn pha, bên dưới cụm đèn chính là một dải đèn LED “lượn sóng” gồm 18 cụm đi-ốt phát sáng với chức năng chiếu sáng ban ngày. Từ góc nhìn ngang, A7 Sportback thật khác biệt với phần mui cong đều và trụ C kéo dài xuống phía đuôi xe, hòa quyện vào đường gờ vai. Trong trụ C, các nhà thiết kế đã lắp đặt cửa kính bên hông thứ ba, hơn nghiêng ra phía trước và đó là kiểu cửa đặc trưng của dòng Audi Coupe 100 S ra đời năm 1969. Hàng kính bên hông khá hẹp. Tỷ lệ giữa bề mặt kính và bề mặt kim loại trên thành cửa là 1/3:2/3, đó cũng là một tỷ lệ quen thuộc của Audi. A7 Sportback có hốc bánh khá rộng, đủ chỗ cho bộ vành đường kính từ 18 đến 20 inch, tạo điều kiện cho các chủ xe tương lai trong việc trang điểm xe. Giống như trên các dòng siêu xe thể thao, hộp gương hậu của A7 Sportback cũng được gắn lên thành cửa trước. Ngay trên mép cửa hậu là một tấm spoiler nhỏ, tự động mở ra ở tốc độ 130 km/h (và đóng lại ở tốc độ 80 km/h) để làm tăng tính năng khí động lực học. Bên dưới cản hậu, giữa hai đầu ống xả lớn là một tấm khuyếch tán khí, giúp xe cân gằng khi chạy ở tốc độ cao. Cụm đèn hậu được đặt hơi “sâu” vào bên trong với dải đèn LED hình chữ U xác định vị trí. A7 Sportback tham gia thị trường với 2 màu sơn mịn, 6 màu sơn mê-tan và 3 màu sơn ánh ngọc.

 
Không gian, ánh sáng, hình khối đơn giản và màu sắc trang nhã, đó là những tiêu chí chính của thiết kế nội thất A7 Sportback. Nét thiết kế chủ đạo tại đây là một mảng cong chạy từ tay nắm cửa bên phía người lái, vòng qua táp-lô tới tay nắm cửa bên phía hành khách, tạo ra một cảm giác được che chở an toàn cho hai người ngồi trước. Cụm đồng hồ chính có thiết kế hiện đại, hướng về phía người lái. Hai lỗ thông khí ở trên bệ trung tâm có dạng hình chiếc cánh và hốc tay nắm cửa mang hình dáng của cửa số thứ ba bên hông xe. Chất liệu chủ đạo dùng trong nội thất là da, gỗ và nhôm. Các nấc số của hộp số cũng như nút khởi động máy được chiếu sáng bằng thứ ánh sáng đỏ. Ở giữa hai đồng hồ chính là màn hình 5 đến 7 inch, hiển thị những thông số kỹ thuật của xe. Ngoài ra, trong ca-bin còn có một màn hình 6,5 inch đặt ngay giữa táp lô. Trên A7 Sportback, lần đầu tiên Audi ứng dụng công nghệ Head up Display, chiếu thông số kỹ thuật lên kích chắn gió trước để người lái không mất tập trung khi điều khiển xe. Cửa hậu của xe có góc mở lớn, tự động đóng mở nhờ động cơ điện và tài xế có thể cài đặt góc mở theo ý muốn.

Audi A7 Sportback tham gia thị trường với 4 loại động cơ V6 trong đó có 2 động cơ xăng và 2 động cơ diesel. Động cơ diesel dung tích 3.0L cho công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Động lực được truyền tới trục trước và chiếc xe 5 cửa nặng 1.695 kg có mức tiêu thụ nhiên liệu là 5,3 lít/100 km cùng mức CO2 trong khí thải là 139 g/km. Phiên bản đỉnh cao gắn động cơ xăng V6 3.0L TFSI sử dụng turbo nạp, cho công suất tối đa 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440 Nm. Đi kèm với động cơ này là hộp số S-tronic và hệ thống dẫn động Quattro, biến A7 Sportback thành một chiếc xe thể thao thực thụ với thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,6 giây, đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Để giảm bớt mức tiêu thụ nhiên liệu, A7 Sportback còn được trang bị hệ thống thu hồi năng lượng phanh.

Theo kế hoạch, chiếc xe này sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay. Giá bán khởi điểm của xe là 51.650 euro và bên cạnh dịch vụ internet có sẵn trên xe (của Google) chủ nhân có thể đặt mua những trang thiết bị đắt tiền như dàn hi-fi Bang&Olufsen.  

Ngân Hà

Bình luận
vtcnews.vn