ATM Vietcombank lại "cứng đầu" không chịu nhả tiền

Kinh tếChủ Nhật, 20/06/2010 06:01:00 +07:00

(VTC News) – Đó là phản ánh của một loạt các khách hàng có tài khoản thẻ ATM của NH khác, giao dịch tại cột ATM của NH Vietcombank Đà Nẵng trong sáng 17/6.

(VTC News) – Đó là phản ánh của một loạt các khách hàng có tài khoản thẻ ATM của ngân hàng khác, giao dịch tại cột ATM của NH Vietcombank Đà Nẵng trong sáng 17/6.

Giao dịch không thành công tài khoản vẫn bị trừ tiền

Theo đó, sáng ngày 17/6, một loạt khách hàng có tài khoản thẻ thuộc các ngân hàng ngoài hệ thống của Ngân hàng Vietcombank phải đối mặt với tình trạng bị các cột ATM của NH Vietcombank Đà Nẵng trừ tiền trong tài khoản thẻ khi thực hiện giao dịch tại các cột ATM này, mặc dù các giao dịch không thành công.

Khách hàng có tài khoản thẻ ngoài hệ thống NH Vietcombank sử dụng dịch vụ thẻ tại ATM của Vietcombank phàn nàn về hiện tượng  trừ tiền trong tài khoản, trong khi giao dịch không thành công 


Anh P, một khách hàng có tài khoản thẻ tại Ngân hàng Quân đội chi nhánh Đà Nẵng cho biết: "Chiều ngày 16/6, tôi có thực hiện giao dịch tại cột ATM của Vietcombank Đà Nẵng trên đường Lê Lợi (TP Đà Nẵng). Sau khi thực hiện lệnh rút tiền, máy báo giao dịch không thành công, thử tiếp không được, tôi đành chạy đi đến cột ATM của Ngân hàng Quân đội trên đường Hoàng Diệu thì các giao dịch lại diễn ra bình thường".

Tuy nhiên sau khi kiểm tra hóa đơn, anh P. mới tá hỏa vì số tiền trong tài khoản đã bị trừ đúng bằng số tiền đã thực hiện lệnh rút tại cột ATM của Ngân hàng Vietcombank Đà Nẵng. Trước tình trạng này, buộc anh P phải yêu cầu nhân viên NH Quân đội thực hiện lệnh tra soát tài khoản để kiểm tra số tiền trên “biến” đi đâu và bực bội với những phiền phức từ sự việc này gây ra.

Một trường hợp khác xảy ra đối với anh M., khách hàng có thẻ ATM do Ngân hàng Quân đội phát hành. Theo đó, vào khoảng 9h20 sáng ngày 17/6, anh M. thực hiện lệnh rút tiền như thường lệ tại cột ATM của Ngân hàng Vietcombank Đà Nẵng có địa chỉ tại số 142 Lê Lợi (TP Đà Nẵng). Mặc dù các thủ tục đăng nhập và nhập lệnh diễn ra rất hoàn hảo, nhưng sau khi nhấn lệnh rút tiền thì máy báo giao dịch không thành công.

Do cần gấp số tiền trên, anh M. sang cột ATM khác bên cạnh (cũng của NH Vietcombank) để rút tiền, nhưng giao dịch vẫn không thành công. Trong khi không thể thực hiện giao dịch, anh M. lại nhận liên tiếp các tin nhắn của ngân hàng về thông tin tài khoản của mình đã bị trừ. Theo đó, số tiền 1,6 triệu đồng của 2 lần giao dịch đã bị trừ trong tài khoản. Chưa hết, mặc dù giao dịch không thành công, tài khoản của anh M. vẫn bị trừ tiền phí giao dịch do sử dụng dịch vụ khác hệ thống ngân hàng.

Để kiểm tra tài khoản của mình, khách hàng phải yêu cầu tra soát tài khoản đối với các giao dịch không thành công nhưng vẫn bị trừ tiền 

Trước tình trạng này, anh M. liên hệ nhân viên ngân hàng Vietcombank Đà Nẵng thì được hướng dẫn phải yêu cầu tra soát tài khoản tại ngân hàng phát hành thẻ. Sau khi thực hiện yêu cầu truy soát đối với tài khoản của mình tại ngân hàng Quân đội chi nhánh Đà Nẵng, anh M. mới biết có nhiều trường hợp tương tự và cũng phải mất thời gian cho việc yêu cầu tra soát tài khoản cũng như phải đi một quãng đường khá xa mới có thể rút tiền từ tài khoản thẻ của mình.

Về vấn đề này, chị T.N, nhân viên giao dịch của Ngân hàng Quân đội cho biết: “Từ chiều ngày 16/6 đến nay (9h30 phút sáng 17/6), tôi đã nhận được yêu cầu truy soát tài khoản của 4 khách hàng khi giao dịch không thành công tại các cột ATM của NH Vietcombank Đà Nẵng nhưng vẫn bị trừ tiền. Nguyên nhân có thể do lỗi kỹ thuật giữa 2 hệ thống ngân hàng”.

Ngân hàng đổ tại lỗi hệ thống

PV đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân việc tài khoản bị trừ tiền khi giao dịch không thành công tại máy ATM của NH Vietcombank Đà Nẵng. Chiều 17/6, ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “Thỉnh thoảng những sự cố như thế này cũng có xảy ra, nhưng rất ít và tập trung chủ yếu đối với khách hàng có tài khoản ngoài hệ thống của Vietcombank. Đây là một trong những sự cố kỹ thuật do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Có thể trong quá trình thực hiện giao dịch hệ thống bị mất điện, lỗi đường truyền giữa NH Vietcombank và các NH khác…”

“Tuy nhiên, khách hàng đừng quá lo lắng, vì sau khi kiểm tra thông tin trên máy vào cuối ngày, hoặc thời điểm tiếp quỹ tại các cột ATM, hệ thống sẽ tự động hoàn trả lại toàn bộ số tiền bị trừ từ giao dịch không thành công cho đến phí giao dịch vào tài khoản cho khách hàng. Theo quy định của thời gian này là 20 ngày, nhưng thông thường chỉ sau 2-3 ngày kể từ ngày kiểm tra, hay nhận lệnh tra soát từ phía ngân hàng chủ thẻ, số tiền này sẽ được tự động trả lại vào tài khoản của khách. Qua sự việc này, chúng tôi lấy làm tiếc vì những phiền toái mà khách hàng gặp phải”, ông Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.

Đại diện NH Vietcombank Đà Nẵng khẵng định, sẽ không có tình trạng mất tiền trong các sự cố này và tiền sẽ được tự động trả lại vào tài khoản của khách do tất cả thông tin giao dịch đều được ghi lại


Về góc độ chuyên môn, ông Nguyễn Cao Phong, Trưởng phòng Thẻ NH Vietcombank Đà Nẵng giải thích: “Các lỗi này đều thuộc về lỗi kỹ thuật, do sự khác nhau giữa 2 hệ thống ngân hàng dẫn đến quá trình kết nối giữa các NH đã xảy ra sự cố. Nếu cùng hệ thống của NH Vietcombank thì sự cố xảy ra rất hy hữu và được chúng tôi xử lý rất nhanh. Qua sự việc này, chúng tôi sẽ xem lại các hoạt động kết nối giữa 2 hệ thống ngân hàng để phục vụ khách hàng tốt hơn. Và tôi khẳng định lại lần nữa, các giao dịch này đều được ghi lại trên máy, nên số tiền giao dịch không thành công này sẽ được trả lại cho khách, cho dù khách hàng không yêu cầu tra soát tài khoản. Nhưng cần phải có thời gian và khách hàng thông cảm”.

“Riêng việc nói ATM NH Vietcombank trừ tiền của khách là không đúng, vì trong trường hợp này, chúng tôi chỉ là NH đại lý cho các ngân hàng khác ngoài hệ thống. Việc trừ tiền trong tài khoản của khách hàng là việc của NH phát hành thẻ, không phải lỗi của Vietcombank”, ông Phong khẳng định.

Bửu Lân

Bạn đã bao giờ gặp tình huống tương tự khi sử dụng thẻ rút tiền tại ATM của các ngân hàng chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn