Atletico Madrid - Fulham: Giữa sa mạc, lần tìm ốc đảo

Thể thaoThứ Tư, 12/05/2010 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Với một mùa giải không thanh công ở đấu trường trong nước, thì trận chung kết Europa Leaguechính là nguồn sống của cả Atletico Madrid lẫn Fulham.

(VTC News) - Với một mùa giải có thể nói là không thanh công ở đấu trường trong nước, thì trận chung kết Europa League diễn ra vào rạng sáng mai chính là nguồn sống cuối cùng của cả Atletico Madrid lẫn Fulham. Trận đấu này được coi như một cuộc đi tìm nơi giải tỏa cơn khát cho những tháng ngày đang sống trong sa mạc khô cằn, nắng cháy.


Trải qua bao thay đổi của lịch sử, từ việc sáp nhập từ cúp C2 và C3 thành Uefa Cup, đến tên gọi như bây giờ, thì đây là cơ hội cho cả 2 đội bóng ghi tên mình vào lịch sử bóng đá đương đại - Nhà vô địch đầu tiên của Europa League.

Atletico đã có một mùa bóng đáng thất vọng ở La Liga.

Dù không mang vẻ ồn ào như những cuộc chiến ở Champions League, nhưng với ý nghĩa lớn lao đó, cuộc đối đầu giữa những đại diện của 2 nền bóng đá hàng đầu thế giới vào rạng sáng mai đang khiến người hâm mộ trên toàn thế giới phải hướng ánh mắt nhìn về.

Nguồn nước giữa sa mạc

Atletico đang có một mùa giải đáng thất vọng tại La Liga khi kết thúc vòng 37, thầy trò Sánchez Flores chỉ xếp ở vị trí thứ 9 với 47 điểm. Một kết quá quá tồi so với vị trí thứ tư ở mùa bóng trước. Đặc biệt, những năm gần đây, họ luôn được coi là một đội bóng đáng gờm đối với bất kỳ đối thủ nào tại Tây Ban Nha cũng như đấu trường châu lục.

Việc Rojiblancos đến được tới trận chung kết Europa Legue, đặc biệt vượt qua vua đấu cúp Liverpool cũng là điều đáng để ghi nhận, tuy nhiên ở giải quốc nội thì họ đã thể hiện một phong độ khác hẳn. “Anh hàng xóm” của Real thường rất hay để thua hoặc cầm hòa một cách đáng thất vọng trước các đối thủ "không tên tuổi". Dấu ấn đến nay mà họ để lại có lẽ chỉ là trận thắng 2-1 trước Barca cách đây 3 tháng.

Thế nên, dù Forlan đã có 20 bàn thắng, còn El Kun 14 bàn - một hiệu suất không tồi, nhưng chừng đó là chưa đủ cứu đội chủ sân Vicente Calderón khỏi một mùa giải thiếu ấn tượng.

Fulham (áo trắng) cũng chẳng khá hơn ở Premier League.

Trong khi đó , những gì đội chủ sân Craven Cottage đã làm được trong mùa bóng này là ấn tượng hơn so với đối thủ đến từ Tây Ban Nha. Ở thời gian nửa đầu mùa giải, Fulham đã làm cả thế giới phải sửng sốt khi cho 2 ông lớn Liverpool và MU phải nếm trái đắng. Đặc biệt là việc vượt qua Juventus ở vòng 4 Europa League bằng cú lội ngược dòng ngoạn mục khi lượt đi thua 1-3 và lượt về thắng lại 4-1. Và giờ đây họ lừng vững bước tới trận đấu cuối cùng, có thể nói là một mùa giải đáng nhớ của thầy trò Roy Hodgson. Nhưng tất nhiên, Fulham cũng chỉ có bằng đúng số điểm của Atletico là 47 khi giải Ngoại hạng Anh đã kết thúc. Đội bóng thủ đô London về đích với vị trí thứ 12 và mới thất thủ 0-4 trước Arsenal tại vòng đấu cuối cùng.

Rõ ràng, số phận 2 đội đang hoàn toàn giống nhau, nếu không thắng ở trận Chung kết, năm sau cả Fulham và Atletico sẽ đứng trước  nguy cơ vắng mặt ở đấu trường châu Âu mùa giải sau  Bởi vậy, họ chẳng khác nào đang đứng giữa một sa mạc chơi vơi lạc lõng. Europa League là cơ hội cuối cũng để họ bám lấy tựa như kẻ chết đuối đang tìm một chiếc phao cứu sinh giữa biển cả muôn trùng.

Cơ hội làm nên lịch sử

Lần đầu cũng là lần cuối cùng Atletico Madrid giành chiếc cúp danh giá thứ 2 Châu Âu cách đâu đã gần 40 năm. Vì thế, lần này chính là cơ hội để đội bóng của một nửa thành Madrid tìm lại hào quang xưa. Còn với đội bóng đến từ Premier League, họ vẫn chưa từng một lần đi tới trận đấu cuối cùng của cúp châu Âu. Lịch sử đã sang trang ở nước Anh, Liverpool đã không còn là đại diện cho đất nước vốn là quê hương của bóng đá đi tung hoành ở châu Âu nữa. Cơ hội bây giờ đang thuộc về Fulham!

Các cầu thủ Atletico đã bay đến Đức trước hai ngày để chuẩn bị cho trận Chung kết.

Thời khắc chuyển giao của lịch sử đã đến, mọi thứ luôn phát triển thay đổi, từ cúp C2, C3 đến Uefa Cup, đến Europa League, tên gọi cũ cũng như những vinh quang quá khứ sẽ mãi mãi không còn nữa. Đó là quy luật của cuộc sống. Khi ánh dương chiếu sáng một nửa bên kia của Trái Đất thì bên này người ta vẫn còn sống trong tăm tối, nhưng trải qua một đêm dài lịch sử, những tia nắng bình minh lại ngập tràn báo hiệu về những đổi thay lớn lao của thời cuộc.

Cơ hội nắm giữ danh hiêu Europa League đầu tiên đang chia đều cho 2 đội khi họ sẽ ra quân hầu như đầy đủ các trụ cột, dù bên phía Fulham, Damien Duff vẫn đang có vấn đề lâu dài về đau cơ, nhưng vẫn có thể ra sân.

Nếu không giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng này, Atletico hoặc Fulham sẽ kết thúc mùa giải mà không có gì hết, còn cơ hội trở lại đấu trường châu Âu trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Thế nên, cơ hội và khát vọng  đặt dấu ấn, ghi tên mình vào lịch sử đang đặt lên đôi vai cả Sánchez Flores lẫn Roy Hodgson cùng các học trò cho canh bạc định mệnh vào rạng sáng mai.

Đội hình dự kiến
Atletico Madrid: De Gea; Ujfalusi, Perea, Dominguez, Lopez; Reyes, Assuncao, Garcia, Simao, Aguero, Forlan.
Fulham: Schwarzer; Paintsil, Hughes, Hangeland, Konchesky, Duff, Murphy, Etuhu, Davies, Gera, Dempsey.

Dự đoán: 2-2 (Atletico thắng luân lưu)


Giang Sơn

Bình luận
vtcnews.vn