ASIAD 18: Sửng sốt công trình nghìn tỷ hoang phế và bị 'xẻ thịt'

Thể thaoThứ Sáu, 04/04/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình mỗi ngày một hoang phế, thậm chí nhiều năm qua bị 'xẻ thịt' không thương tiếc.

(VTC News) - Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình mỗi ngày một hoang phế, thậm chí nhiều năm qua bị 'xẻ thịt' và cứ dần 'biến mất' những phần 'thịt' của mình.

Trong đề án đăng cai ASIAD 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tự tin với khoảng 150 triệu USD có thể tổ chức được kỳ Á vận hội lần thứ 18. Theo những người lập đề án sở dĩ Việt Nam chỉ phải chi một khoản kinh phí bằng 1/6 so với các nước từng tổ chức sự kiện này gần đây là vì chúng ta không phải chi quá nhiều cho xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ Đại hội.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành thể thao, cụ thể hơn là những người lập đề án đã tính kinh phí theo kiểu đếm công trình trên giấy. Tất cả dự toán cho việc xây mới, nâng cấp sửa chữa các công trình phục vụ Đại hội mới chỉ ở mức tạm tính, sơ bộ và chưa đầy đủ.

Asiad 18 nên được tổ chức thế nào?

  • Xin rút, dừng tổ chức
  • Giảm thiểu số môn thi đấu, tiết kiệm nhất có thể
  • Tổ chức hoành tráng, xứng tầm khu vực
  • Tăng chi phí, tổ chức ở mức chấp nhận được
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Thậm chí, có người đặt dấu hỏi: Liệu những người lập đề án đã khảo sát thực tế hiện trạng 80% cở sở hạ tầng hiện có hay chưa mà có thể tự tin thể hiện trong đề án với dự toán cách thấp nhất và khác xa thực tế?

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất về một phần hiện trạng Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình do phóng viên VTC News ghi lại.

Kỳ 1: Đại công trình nghìn tỷ hoang phế và biến mất?

Đây là toàn cảnh khuôn viên, quảng trường sân Mỹ Đình nhìn từ hướng Đông vào mặt chính diện khu vực khán đài B. Hình ảnh chụp không lâu sau khi sân được đưa vào sử dụng. (Trong bức ảnh này, trước quảng trường sân Mỹ Đình có một hệ thống đài phun nước kèm theo hệ thống chiếu sáng bổ trợ, tạo nên khu nhạc nước thuộc vào hạng đẹp nhất Hà Nội lúc bây giờ.)
Nhưng hiện tại, mặt tiền sân và là sảnh chính diện của khán đài B sân Mỹ Đình đã "biến" thành một quán bar có tên O2.
Đặc biệt hơn, hệ thống đài phun nước thuộc khuôn viên Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, từng tiêu tốn không ít tiền của đã "biến mất", thay vào đó là một vườn cây cảnh. Theo tìm hiểu, mặt bằng khu vườn này được một cá nhân thuê lại. Những năm qua, cây cảnh trượt giá, khu vườn thành "rừng rậm".
Phía cuối của khuôn viên nhạc nước trước kia là một ngọn đồi nhân tạo. Khi mới đi vào sử dụng, ngọn đồi này rất đông người tới vui chơi. Nay chẳng khác một ngọn đồi hoang.
Thậm chí là nơi để thả ngựa
Còn đây là cung thể thao dưới nước nhìn từ ngọn đồi nhân tạo (nêu trên) khi mới đi vào hoạt động.
Hiện tại, toàn bộ khuôn viên ở mặt chính diện của nó đã được cho thuê mặt bằng làm nhà hàng.
Cổng chính vào cung thể thao dưới nước
Còn khuôn viên phía sau, một nửa được "xẻ" làm gara ô tô...
Nửa đầu đường Tân An Bình "xẻ" làm nhà hàng...
Và xen giữa là những văn phòng công ty.
Chưa hết, mặt hướng Tây của cung thể thao dưới nước, toàn bộ khuôn viên "biến" thành Trung tâm vui chơi giải trí.
Tứ phía bị 'xẻ thịt', và không ai dám chắc rằng, tới một ngày nào đó những phần 'thịt' của cung thể thao dưới nước không biến mất như hệ thống đài phun nước ở ngay trước mặt!
Còn đây là Cung điền kinh Hà Nội - Công trình xây dựng phục vụ Đại hội thể thao châu Á trong nhà năm 2009 với mức đầu tư 546 tỷ. Sau đại hội này, Cung gần như không hoạt động và giờ khuôn viên cho thuê làm bãi đỗ xe.
Không biết đã bao lâu rồi, cửa dẫn vào Cung ở phía Đông, Tây, Nam chưa mở, để cỏ mọc hoang dại cùng những vũng nước tù.
Thật khó tin, đây là con đường chính dẫn vào Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Nó đã bị một chợ tạm chiếm hoàn toàn, và người ta chỉ còn cách đi sang đường ngược chiều.Nên nhớ, đây cũng là con đường dẫn vào khu vực khán đài A sân Mỹ Đình nhưng hầu như không được sử dụng.
Và đây là mặt tiền Bệnh viện thể thao Việt Nam. Nếu ai đó vào bên trong Bệnh viện thời điểm này, sẽ phải rùng mình về sự xuống cấp của nó. Toàn bộ nền sảnh của bệnh viện đã bị lún rất sâu.
Phía sau chợ tạm này còn có nhà tập luyện môn nhảy cầu.
Nhưng ngôi nhà ấy luôn vắng vẻ
Những tưởng chừng đó đã đủ nói về sự xuống cấp, hoang phế của đại công trình nghìn tỷ sau 10 năm. Nhưng không! Vẫn còn một sân vận động quốc gia Mỹ Đình nứt nẻ, lún sâu và nhếch nhác hơn ở kỳ II của loạt bài này.
* Còn nữa

Hà Thành(Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn