ASEAN thảo luận mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới họp thượng đỉnh ở Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 21/06/2019 11:04:00 +07:00

Lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thảo luận về việc mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới dự hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Hàn Quốc vào cuối năm nay.

Theo Kyodo News, các quốc gia thành viên sẽ thảo luận về vấn đề này trong Hội nghị Cấp cao ASEAN được tổ chức từ 22 đến 23/6/2019 tại Bangkok, Thái Lan.

Nếu đề xuất này được thông qua và được ông Kim Jong-un chấp thuận, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tới thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) vào tháng 11 tới, tham dự cuộc họp giữa hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN. 

Sự kiện đặc biệt này được tổ chức để kỷ niệm 30 năm hợp tác ASEAN - Hàn Quốc. 

kim jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Sputnik)

Kyodo dẫn một nguồn tin từ ASEAN cho biết tất cả các quốc gia thành viên đều có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và tổ chức này đang muốn góp sức trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng tiết lộ rằng lãnh đạo các nước ASEAN đang thận trọng về cách đưa ra lời mời vì lo ngại nếu Bình Nhưỡng từ chối có thể làm giảm uy tín của ASEAN. 

Hôm 15/6, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết nước này đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 với sự tham gia của tất cả lãnh đạo 10 quốc gia thành viên. 

Để đảm bảo an ninh cho sự kiện quan trọng này, giới chức Thái Lan đã điều động khoảng 10.000 cảnh sát tuần tra tại các quận trung tâm ở thủ đô Bangkok. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chỉ thị cho tất cả các cơ quan phải đảm bảo Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra trôi chảy mà không cần cấm đường, ngoại trừ một số đoạn xung quanh địa điểm diễn ra Hội nghị.

Trong cuộc họp do ông Prayut chủ trì về công tác chuẩn bị cho sự kiện này hôm 20/6, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cam kết với nội các nước này rằng sẽ không có tình huống không mong muốn nào xảy ra.

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn và phân luồng giao thông trong dịp Thái Lan đăng cai tổ chức Hội nghị. Cục thông tin quốc gia Thái Lan (NNT) cho biết, RTP đã diễn tập một kế hoạch an ninh tổng thể bao trùm khu vực tổ chức Hội nghị tại thủ đô Bangkok. 

NNT dẫn lời Phó Tư lệnh RTP Srivara Rangsiphrammanakun cho biết ông cũng đã chỉ đạo Cục Xuất-Nhập cảnh mở một kênh đặc biệt để phục vụ khách đến dự Hội nghị Cấp cao ASEAN, đồng thời giám sát chặt chẽ những người đi ra hoặc vào Thái Lan. Cục Xuất-Nhập cảnh sẽ ngay lập tức đưa ra khỏi Thái Lan những người có tiền án hoặc những người có khả năng gây rối.

Phó Tư lệnh RTP Srivara nói thêm rằng RTP sẽ mở một Trung tâm Điều hành an ninh cho Hội nghị Cấp cao ASEAN để theo sát thông tin và tình hình trước, trong và sau khi diễn ra Hội nghị. 

Cùng trong ngày 20/6, chuỗi các hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok đã chính thức khởi động với phiên họp của Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR). 

Dự kiến tại hội nghị vào cuối tuần này, các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra tầm nhìn về tính bền vững cùng kế hoạch hành động để giải quyết các vấn đề ô nhiễm biển, cũng như soạn thảo một khung ý tưởng liên quan khái niệm Ấn Độ-Thái Bình Dương

Theo ông Suriya Chindawongse, Vụ trưởng Các vấn đề ASEAN, dự kiến kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 và các hội nghị liên quan sẽ là Tuyên bố Tầm nhìn Lãnh đạo ASEAN về Quan hệ đối tác vì sự bền vững, cùng kế hoạch hành động nhằm giải quyết các vấn đề về ô nhiễm biển và dự thảo khuôn khổ các ý tưởng liên quan đến khái niệm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayuth Chan-o-cha, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ dẫn đầu đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam tham dự sự kiện diễn ra trong 2 ngày tới. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn