ASEAN bàn chuyện quy hoạch băng tần 2G

Kinh tếThứ Ba, 29/10/2013 04:12:00 +07:00

Hội thảo “Quy hoạch lại các băng tần 2G cho các hệ thống băng rộng” do Cục Tần số vô tuyến điện kết hợp với Quỹ ICT ASEAN tổ chức.


Hội thảo “Quy hoạch lại các băng tần 2G cho các hệ thống băng rộng” do Cục Tần số vô tuyến điện kết hợp với Quỹ ICT ASEAN tổ chức.

Hôm nay (29/10), tại Hà Nội, Hội thảo ASEAN “Quy hoạch lại các băng tần 2G cho các hệ thống băng rộng” đã được diễn ra với sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Bộ Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, đại diện các cơ quan quản lý tần số và nhà khai thác thông tin di động của ASEAN như Malaysia, Thailand, Indonesia, Lào, Cambodia, Brunei ...

Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, các doanh nghiệp thông tin di động và các nhà cung cấp thiết bị đến từ ASEAN và EU trao đổi những vấn đề liên quan  đến giải pháp quy hoạch lại băng tần di động 2G như: xu hướng sử dụng công nghệ băng rộng trên các băng tần 2G, xu hướng phát triển các thiết bị đầu cuối băng rộng sử dụng các băng 2G, giải pháp quy hoạch/cấp phép  đối với các băng tần này ...

Qua đây, các cơ quan quản lý tần số, viễn thông, các nhà khai thác thông tin di động ASEAN sẽ có cơ hội nhìn nhận đầy đủ về quá trình và các giải pháp quy hoạch lại các hệ thống băng tần 2G nhằm đáp ứng nhu cầu của các nước đồng thời hướng tới sự hài hòa về sử dụng các băng tần 2G trong toàn bộ khu vực ASEAN.

thu truong
Thứ trưởng Trần Đức Lai phát biểu tại hội thảo 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai khẳng định: Hội thảo lần này là một hoạt động hợp tác cụ thể của các chuyên gia quản lý băng tần của ASEAN. Ở Việt Nam, nhu cầu về thông tin di động có thể nhận thấy thông qua sự phát triển không ngừng của cơ sở hạ tầng viễn thông và Internet di động.

Tính đến cuối năm 2012, số lượng thuê bao di động  tăng 3,42% và và số lượng thuê bao Internet tăng 2,46% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu dịch vụ di động đạt 76% tổng doanh thu viễn thông. Ngày càng nhiều người có thói quen chơi trò chơi trực tuyến hoặc truy cập vào các ứng dụng mạng xã hội hàng ngày.

Những con số này một lần nữa minh họa cho sự cần thiết của việc phân bổ nhiều băng tần hơn cho các ứng dụng di động nhằm thích ứng với sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong lưu lượng truy cập băng rộng như một động lực phát triển kinh tế hơn nữa trong cộng đồng ASEAN.

Thứ trưởng đánh giá cao sáng kiến tăng cường sự hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN thông qua các hoạt động quản lý băng tần. Theo đề xuất của Cục tần số vô tuyến điện Việt Nam, nhiều kế hoạch hợp tác đã và đang được thực hiện hướng tới sự hài hòa về sử dụng băng tần trong khu vực và  đặc biệt tìm kiếm nhiều băng tần hơn nữa đáp ứng được nhu cầu về băng thông di động của khu vực.

Các tham luận tại hội thảo lần này cũng cho thấy, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của thị trường thông tin di động những năm gần đây của các nước ASEAN nói chung, nhu cầu về các dịch vụ và ứng dụng di động  của người sử dụng ngày càng đa dạng. Rất nhiều người sử dụng đã hình thành những thói quen không thể thiếu như lướt web hoặc vào các mạng xã hội từ  điện thoại di động.

Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất thiết bị cho ra đời các sản phẩm thiết bị đầu cuối với các tính năng ưu việt dùng cho các ứng dụng thông tin di động băng rộng cũng làm cho nhu cầu sử dụng băng rộng của khách hàng tăng cao.

Những yếu tố đó đang đặt ra thách thức đối với các cơ quan quản lý tần số ASEAN trong việc tìm kiếm thêm băng tần cho các hệ thống băng rộng đáp ứng đòi hỏi về tốc độ lưu lượng vô tuyến ngày càng cao. Một trong những giải pháp đó là quy hoạch lại các băng tần hiện có dùng cho di động băng hẹp 2G và hướng tới sử dụng cho các hệ thống băng rộng tương lai.

Kết quả của hội thảo ASEAN “Quy hoạch lại các băng tần 2G cho các hệ thống băng rộng”sẽ được báo cáo lên cuộc họp các nhà quản lý viễn thông ASEAN (ATRC) và cao hơn là cuộc họp Bộ trưởng về Công nghệ thông tin và Truyền thông ASEAN (TELMIN) năm 2014.

Theo MIC

Bình luận
vtcnews.vn