ASEAN - Trung Quốc: Giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng hòa bình

Thế giớiThứ Năm, 08/09/2016 07:29:00 +07:00

Tối 7/9, Lào công bố bản Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc sau Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần 19 kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác ASEAN - Trung Quốc diễn ra cùng ngày.

Theo đó, ASEAN và Trung Quốc cam kết giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và tài phán bằng các biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, thông qua đàm phán và thương lượng hữu nghị giữa những quốc gia tuyên bố chủ quyền có liên quan, theo những quy tắc được công nhận phổ quát của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. 

Lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường chụp hình lưu niệm tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần 19 tại thủ đô Vientiane ngày 7-9. Ảnh: Phoonsab Thevongsa

Lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường chụp hình lưu niệm tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần 19 tại thủ đô Vientiane ngày 7-9

Ngoài ra, theo bản tuyên bố chung, hai bên tái khẳng định tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau theo luật pháp quốc tế và quy tắc không can thiệp vào nội bộ của nhau, cam kết thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hai bên cũng tái khẳng định tôn trọng và thể hiện sự cam kết với tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông theo những quy tắc được công nhận phổ quát của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. 

Hai bên cũng thực hiện kiềm chế các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp và ảnh hưởng hòa bình và ổn định.

ASEAN và Trung Quốc cũng duy trì cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử ở Biển Đông mà hai bên ký kết vào năm 2002 và hướng đến hoàn tất việc thông qua Bộ quy tắc ứng xử (COC) dựa trên sự đồng thuận.  

Tại cuộc họp, Trung Quốc và ASEAN cũng đã đạt thỏa thuận về áp dụng Bộ quy tắc về tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) ở Biển Đông, lập đường dây nóng giữa các Bộ Ngoại giao về các tình huống khẩn cấp trên biển đồng thời đề nghị hai bên phấn đấu hoàn tất COC ngay trong năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 15 năm ký DOC (2002) và 50 năm thành lập ASEAN.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn