Arsene Wenger và "Bảng phong thần" của Arsenal

Thể thaoThứ Hai, 20/06/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Arsenal sẽ mua sắm, thậm chí là rất nhiều nhưng trong số những cái tên sắp cập bến Emirates, Arsene Wenger cần phải tránh "bảng phong thần" này


(VTC News) - Arsenal sẽ mua sắm, thậm chí là rất nhiều nhưng trong số các ngôi sao sắp cập bến Emirates, Arsene Wenger cần phải tránh những cái tên trong "bảng phong thần" này.

"Bảng phong thần" là danh sách những người được Khương Tử Nha tấn phong cho làm thần, sau khi bị đày xuống trần lập công trong truyện "Phong Thần diễn nghĩa". Về sau này, "Bảng phong thần" lại hay được sử dụng theo nghĩa ngược lại, tức là để chỉ danh sách những người có tội hoặc không nên tin dùng.

Arsenal không cần một hậu vệ chỉ biết tấn công như Michel Bastos 

Tất nhiên thường thì người ta không hay quan tâm tới "bảng phong thần" làm gì, nhưng trong một số trường hợp như của Arsenal mùa tới chẳng hạn thì đó lại là điều vô cùng cần thiết. Thứ nhất, Pháo thủ cần phải xây dựng một bộ khung mới nên họ cần tránh những cầu thủ không thích hợp với lối chơi chung của toàn đội. Thứ hai, The Gunners đang khủng hoảng niềm tin một cách trầm trọng và họ không được phép chiêu mộ những người đã hết động lực thi đấu. Và thứ ba, sự thiếu chắc chắn ở những trận cầu quyết định sẽ buộc đội bóng của Arsene Wenger phải giảm độ mạo hiểm ở những vụ đầu tư xuống tới mức tối thiểu, nghĩa là không mua những cầu thủ quá trẻ hoặc đang đánh mất phong độ.

Chiểu theo những quy định ấy thì các fan hâm mộ đội bóng thành London cũng "lọc" ra được ít nhất là 6 cái tên để đưa vào "Bảng phong thần" của Arsenal.

1. Jens Lehmann (41 tuổi, miễn phí)
Lehmann là một thủ môn đẳng cấp. Anh đã chứng minh được điều ấy khi trở thành chỗ dựa tin cậy cho Arsenal sau khi David Seaman giải nghệ. Dẫu vậy, thời đỉnh cao của thủ thành người Đức đã qua lâu rồi. Người ta nhớ về anh bằng một năm 2006 tuyệt vời khi lọt vào chung kết Champions League cùng Arsenal và đoạt huy chương đồng World Cup năm đó; nhưng cũng không thể quên được anh "ngu ngơ" như thế nào trong lần trở lại Emirates vừa rồi, đặc biệt là ở trận đấu với Blackpool. Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông và người gác đền kỳ cựu này cũng chẳng phải là một ngoại lệ. Jens Lehmann giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình và nếu rước anh về, Giáo sư chẳng khác nào đem thêm đá buộc vào chân mình.

Để chống bóng bổng thì một mình Gary Cahill là không đủ 

2. Michel Bastos (28 tuổi, 15 triệu bảng)
Nổi lên từ World Cup 2010 trong màu áo Brazil nhờ khả năng tấn công và kiến tạo khá toàn diện, Michel Bastos nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các ông lớn, trong đó có Arsenal. Tuy nhiên, có một thực tế là đội bóng thành London đang có thừa những cầu thủ tấn công cánh tốt như Nasri, Arshavin, thậm chí là cả Clichy hay Walcott. Vì thế nếu đưa ngôi sao xứ sở samba về thì vị trí của anh này chắc chắn sẽ là ở hàng phòng ngự (hậu vệ trái), một vị trí không phải sở trường (nếu như không muốn nói là sở đoản) với Bastos. Hơn thế nữa, Giáo sư còn có trong tay Kieran Gibbs, một tài năng trẻ đầy hứa hẹn của xứ sở sương mù và như vậy cũng có nghĩa là 15 triệu bảng bỏ ra sẽ chỉ để đánh bóng ghế dự bị. Một ý tưởng hoàn toàn đi ngược lại với những suy nghĩ luôn rất "kinh tế" của Wenger.

3. Gary Cahill (25 tuổi, 20 triệu bảng)
Được đánh giá là "Terry mới" của bóng đá Anh, Gary Cahill hội tủ đầy đủ những tố chất mà một trung vệ hiện đại cần có. Đáng tiếc là những khả năng ấy của ngôi sao 25 tuổi này chưa đủ để khỏa lấp cho việc thiếu "thước tấc" của Arsenal. Đơn giản là bởi anh cũng chẳng cao hơn Vermaelen bao nhiêu (1m88 so với 1m83), thậm chí còn thấp hơn cả những đàn em như Djourou. Đó là còn chưa nói đến khoản ngân sách lên tới 20 triệu bảng (thậm chí nhiều hơn) sẽ cho tất cả những bản hợp đồng khác của Arsene Wenger về thì tương lai, và như thế cũng đồng nghĩa với việc cuộc "thay máu" mà chiến lược gia người Pháp dự định sẽ chỉ thực hiện được nửa vời.

4. Eden Hazard (20 tuổi, 25 triệu bảng)
Trẻ, tài năng và không kém phần khát vọng, Eden Hazard có lẽ chỉ chịu đứng thứ ba về độ nóng trên thị trường chuyển nhượng sau Javier Pastore và Alexis Sanchez. Điểm yếu duy nhất của tài năng trẻ người Bỉ chỉ là anh còn quá trẻ (mới 20 tuổi), và đó cũng là trở ngại duy nhất ngăn sao mai này có thể tìm thấy thành công ở Arsenal. Lý do là đội bóng của Arsene Wenger không thiếu sức trẻ. Cái họ thiếu là kinh nghiệm và đẳng cấp ở những trận cầu lớn. Hơn thế nữa, đội bóng áo đỏ trắng cũng không có thói quen đầu tư vào những "mầm non" đắt giá. Sức ép từ những đồng bảng (với tấm gương Antonio Reyes) có thể "giết chết" họ bất cứ lúc nào.

Một cầu thủ chậm lớn như Benzema sẽ càng bị thui chột nếu đến Arsenal 

5. Scott Parker (30 tuổi, 10 triệu bảng)
West Ham xuống hạng nhưng danh tiếng của Scott Parker thì vẫn còn vương vấn tại Premier League. Chẳng thế mà Tottenham và Arsenal đã sớm đánh tiếng với ngôi sao của đội tuyển Anh ngay khi mùa giải mới chỉ vừa kết thúc. Nhưng thực chất thì chỉ có "Gà trống" là "thật lòng" còn với đội bóng phía bắc London, họ chỉ coi tiền vệ 30 tuổi này là một phương án dự phòng khi Fabregas ra đi. Ở vị trí của Parker, The Gunners cũng đang sở hữu một tiền vệ trẻ chơi cực kỳ lên chân, đó là Jack Wilshere. Vì thế, nếu đưa đội trưởng của West Ham về, anh sẽ chẳng thể tìm thấy chỗ đứng ở khu trung tuyến (luôn mặc định thuộc về Song, Fabregas và Wilshere). Arsene Wenger có lẽ chỉ thực sự nhớ đến cầu thủ xuất sắc nhất Premier League (do các phóng viên bình chọn) sau khi F4 chính thức ra đi.

6. Karim Benzema (23 tuổi, 25 triệu bảng)
Kể từ khi lên nắm quyền hơn 15 năm về trước, Arsene Wenger luôn dành rất nhiều sự ưu ái cho các cầu thủ đồng hương. Và đúng là đã có rất nhiều ngôi sao khẳng định được tên tuổi ở Highbury (trước đây) như Henry, Vieira, Pires, Wiltord... Karim Benzema cũng bị liệt vào danh sách những cái tên kể trên, nhưng có một điểm khác ở tiền đạo đang khoác áo Real Madrid so với những người đồng hương, đó là tài năng của anh đang ngày càng bị thui chột. Ngôi sao của đất nước hình lục lăng có nét gì đó khá giống với Freddy Adu: nổi danh từ sớm nhưng mãi mãi chỉ ở dạng tiềm năng. Và với một người không biết lớn như vậy, Pháo thủ có lẽ cũng chẳng cần phải bỏ ra một đống tiền để rước về làm gì.

Quân Hào

Bình luận
vtcnews.vn