Arsenal nhắm Lukas Podolski: Con cáo và chùm nho

Thể thaoThứ Năm, 15/12/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News)-Arsenal tiếp cận ‘cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 2006 trong thời điểm anh đang là tâm điểm gây tranh luận trên diễn đàn bóng đá Đức.

(VTC News)-Arsenal tiếp cận ‘cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 2006  trong thời điểm anh đang là tâm điểm gây tranh luận trên diễn đàn bóng đá Đức.

Sau khởi đầu mùa giải tệ hại nhất trong 58 năm, Arsenal với đầu tàu Robin Van Persie đang trở lại mạnh mẽ. Phong độ ấn tượng suốt 3 tháng qua - thắng 8/11 trận ở Premier League - giúp các pháo thủ từ vị trí nửa dưới bảng xếp hạng vượt lên tốp 5. Hy vọng giành suất dự Champions League thậm chí là vô địch đã hồi sinh với người London.

Wenger đang nhắm một tiền đạo san sẻ gánh nặng ghi bàn với Van Persie.
Đương nhiên, HLV Wenger muốn kéo dài cú bứt tốc ngoạn mục này tới tận… sang năm. Với thực trạng chấn thương hiện tại ở Emirates cùng việc mất đi sự phục vụ của bộ đôi tấn công Chamakh - Gervinho cho CAN Cup tháng 1 tới, Arsenal buộc phải chi tiêu mạnh tay trong kỳ thị trường chuyển nhượng mùa đông. Ưu tiên hàng đầu của giáo sư người Pháp chính là một tiền đạo đủ khả năng san sẻ gánh nặng ghi bàn với thủ quân Van Persie. Tuyển thủ Đức Lukas Podolski đang được nhắc đến như ứng cử viên số 1.

Tranh cãi chuyện ‘cáo’ và ‘nho’

Với 14 bàn thắng sau 17 trận mùa này, Poldi là một trong những chân sút hiệu quả nhất Bundesliga. Anh góp phần không nhỏ cho vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng của đội bóng quê nhà Cologne. Chính HLV trưởng Solbakken cũng thừa nhận ‘hoàng tử’ đang ở trong giai đoạn chín của sự nghiệp. Tất cả những người yêu mến Poldi đều có chung suy nghĩ như vậy.

Tuy nhiên, có một người không đồng tình. Đó là Juergen Klopp, kiến trúc sư thiết kế nên chức vô địch quốc gia mùa trước cho Borussia Dortmund. “Với tố chất của mình, lẽ ra Lukas đã vươn mình thành tiền đạo số 1 châu Âu, hoặc chí ít là số 1 Bundesliga từ lâu rồi. Nhưng không, cậu ta không có khả năng vươn tới đỉnh cao sự nghiệp”, Klopp giọng đầy bi quan về tương lai của tiền đạo năm nay mới 26 tuổi.

Không phải tay vừa, Podolski lập tức đăng đàn phản pháo. Anh tự ví mình như ‘chùm nho chín’ mà ‘con cáo’ Dortmund tìm đủ mọi cách không thể với tới, và bình luận của Klopp chỉ là cách chữa ngượng cho việc năm lần bảy lượt bị tiền đạo mang áo số 10 ‘cho de’. Lời qua tiếng lại giữa hai người đã thực sự khuấy động nên bầu không khí tranh luận sôi nổi trên diễn đàn bóng đá Đức thời gian qua.

Mục tiêu hàng đầu là Lukas Podolski - một trong hai nhân vật trong màn tranh luận gây ồn ào làng bóng Đức cùng với HLV Juergen Klopp.
Nhiều người đứng về phía chân sút mang áo số 10 bởi sự thực trong cuộc sống, con người ta có xu hướng không ưa thứ gì mình không thể có. Thay vì tỏ ra nuối tiếc, họ hạ thấp tầm quan trọng của thứ ấy và điềm nhiên bỏ đi như chưa hề xảy ra chuyện gì.

Một bộ phận khác bảo vệ quan điểm của Klopp, một người đặc biệt tài năng trong công tác phát hiện và đào tạo trẻ. Lý luận của họ khá đơn giản: Podolski không phải mẫu cầu thủ thi đấu ổn định. Trận đấu hôm nay anh có thể là người hùng nhưng ngày mai anh là nỗi thất vọng lớn lao cho các fan hâm mộ. Đó là lý do chính khiến Podolski mất chỗ đứng trong màu áo Bayern Munich lẫn tuyển Đức vào tay Mario Gomez. Thậm chí, Joachim Low thích André Schuerrle hơn là ‘hoàng tử’ trong vai trò tiền vệ trái.

Đã qua rồi cái thời Podolski nghiễm nhiên có tên trong đội hình ra sân của Manshaff. Trong khi những đồng đội cùng thời như Mesut Ozil, Bastian Schweinsteiger thăng tiến chóng mặt, vươn mình trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới thì Poldi vẫn miệt mài đi tìm hình ảnh của chính mình 5 năm về trước, thời điểm anh đoạt danh hiệu ‘cầu thủ trẻ xuất sắc World Cup’. Danh vọng đến quá sớm đã khiến chàng trai vừa bước qua độ tuổi đôi mươi chóng ngợp. Nó vô hình chung tạo nên bức tường, cái ngưỡng quá lớn trong sự nghiệp của Podolski.

Đương nhiên, đó là những nhận xét đáng để Arsenal suy ngẫm.

Điều tốt nhất cho Poldi


Con cáo bày đủ mọi cách vẫn không thể với tới chùm nho đành lầm lũi bỏ đi và tự nhủ với lòng “nho ấy hẵng còn chua lắm, ta có hái được ăn vào chỉ tổ xót bụng. Thôi, đi tìm chùm khác chín hơn”.

Nếu chuyển tới London, Podolski sẽ phải rời xa vinh quang và địa vị như một ông thánh tại Cologne. 
Trong một chừng mực nào đó, có thể so sánh Arsenal với con cáo trong câu chuyện ngụ ngôn kia. Cái giá 20 triệu euro mà Cologne ‘hét’ là hết sức vô lý. Podolski không phải lựa chọn duy nhất dành cho đội bóng nước Anh. Họ cần anh nhưng không đến mức phải mua bằng mọi giá. Thậm chí với số tiền ấy, Arsenal có thể chiêu mộ hàng loạt cái tên lừng lẫy hơn nhiều như David Villa hay Gonzalo Higuain.

Về tài nhìn người, Klopp chỉ đáng xếp hạng đệ tử của Wenger. Bởi vậy, hơn ai hết, chiến lược gia 62 tuổi hiểu rõ tình cảnh của Podolski hiện tại. Anh chỉ thực sự trở lại phong độ khi không chịu sức ép quá lớn của giới truyền thông. Cologne yên bình chứ không phải ‘FC Hollyhood’ ở Munich mới là nơi phù hợp với cầu thủ gốc Ba Lan.

Podolski chưa từng là cầu thủ lớn. Đó là sự thực. Trong một tập thể đầy rẫy tài năng như Bayern hay tuyển quốc gia, anh không thể hiện được nhiều. Nó trái ngược hẳn với những gì diễn ra tại Rhein Energie, nơi Poldi là ngôi sao, là biểu tượng số một. Đó cũng là nơi duy nhất anh có thể mạnh miệng tuyên bố trước làng bóng Đức rằng mình là ‘chùm nho chín’.

Và có lẽ, HLV Wenger hiểu rằng điều tốt nhất cho Poldi vào lúc này là để anh ở lại Cologne…

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn