Arsenal gặp khó: Bao giờ ông hết keo kiệt, Wenger?

Thể thaoThứ Ba, 23/08/2016 06:05:00 +07:00

2 vòng đấu đã qua, bình minh vẫn chưa ló rạng ở sân Emirates khi Arsenal chưa có chiến thắng nào và sở hữu khởi đầu tệ nhất trong nhiều năm qua.

1 ngày trước khi Premier League khởi tranh, Robbie Savage - cây bình luận có tiếng của BBC, đã đưa ra dự đoán về cục diện cuối mùa. Đáng chú ý, Savage cho rằng: đội bóng của Arsene Wenger chỉ đủ sức cán đích ở vị trí thứ 6.

Kết thúc nhận định, Savage chú thích một câu nói bông đùa: Nếu không đồng ý với quan điểm của tôi, bạn cũng đừng nổi điên lên nhé. Thực tế, ai đó có thể cằn nhằn về dự đoán nói trên, trừ người hâm mộ của Arsenal. Hình ảnh méo mó của đội bóng bắc London hôm nay là sự phản chiếu trung thực nhất cho sự chuẩn bị sơ sài cùng nhiều vấn đề tồn đọng ở Emirates trong gần một thập kỷ qua.

a1

 Arsenal gặp khó ngay đầu mùa giải. Ảnh: Internet

Khủng hoảng toàn diện

Đây là cụm từ báo giới dành cho Arsenal trong những ngày qua. 1 điểm sau 2 trận, ngụp lặn ở vị trí thứ 13, là 1 trong 8 đội cuối cùng chưa biết mùi chiến thắng, đó không phải hình hài của một ứng cử viên chạy đua vô địch. Arsenal luôn có truyền thống "nổ" ở đầu mùa và "xịt" khi về cuối song hiện tại, Pháo thủ đã tậm tịt ngay từ chặng mở màn.

Hai kết quả thất vọng trước Liverpool (thua 3-4) và Leicester City (hòa 0-0) đều có chung mẫu số. Xét về tổng thể, Cech cùng các đồng đội chơi không đến nỗi nào, nhưng họ không đủ lực để che mờ các khiếm khuyết và có được điều mình muốn.

a2

 Đội bóng của Wenger yếu và thiếu rất nhiều

90 phút trước Liverpool là màn trình diễn thảm họa của hàng thủ Arsenal. Cặp trung vệ Rob Holding - Calum Chambers trở thành "quân xanh" bất đắc dĩ để hàng công Liverpool phô diễn hỏa lực. 4 bàn thua khi đồng hồ mới nhích sang phút 63, Arsenal khiến người ta nhớ đến giai đoạn 2012 - 2014 khi Pháo thủ thua Man City 3-6, thua Chelsea 0-6 hay bại trận trước chính Liverpool với tỉ số 1-5.

Với thủ lĩnh Per Mertesacker - trung vệ không chắc suất đá chính ở đội tuyển Đức, tuyến phòng ngự Arsenal không thể là chỗ dựa niềm tin cho bất kỳ cổ động viên nào.

Tuy nhiên, hàng thủ không phải vấn đề tồn đọng duy nhất. Khi Arsenal đã chắc chắn hơn trong trận đấu với Leicester City, đến lượt đội ngũ tấn công không tìm được tiếng nói chung. Thật khó tin khi Arsene Wenger đã "tằn tiện" với những tiền đạo hàng đầu thế giới đế đặt niềm tin vào Alexis Sanchez - chân sút bất đắc dĩ hay Theo Walcott - cái tên 10 năm qua chưa bao giờ vượt khỏi cái mác "thần đồng".

a3

 Theo Walcott (áo đỏ) vẫn mãi là... thần đồng của Arsenal

Những đối thủ trực tiếp của Arsenal như Manchester United, Manchester City hay Chelsea đã giành đủ 6 điểm dù phải gặp không ít khó khăn. Khác biệt ở chỗ, những "ông lớn" nói trên đủ tiềm lực để khắc phục sự cố.

Khi MU bế tắc trước Bournemouth, Juan Mata cùng Zlatan Ibrahimovic lên tiếng đúng lúc. Khi Chelsea tưởng như "sa lầy" tại Watford, Cesc Fabregas cùng Diego Costa tỏa sáng phút cuối cùng. Khi Man City để Stoke lấn lướt, cổ động viên gọi tên Sergio Aguero. Còn với Arsenal, ai sẽ là cứu tinh khi Pháo thủ mang đến lực lượng "mỏng manh và ốm yếu vô cùng" (theo David Seaman)?

Mua sắm được chưa, Wenger?

"Arsenal thiếu cá tính, sức mạnh và nhiều yếu tố để vô địch. Không còn ai tương tự như những Sol Campbell, Thierry Henry hay Dennis Bergkamp. Ở Ajax, mọi cầu thủ, dù rất lớn tuổi, đều được trao cơ hội cống hiến cho đội bóng, nhưng ở Arsenal thì không".

a4

 Arsenal không có nhân tố xoay chuyển cục diện như thời hoàng kim

Đó là nhận định của Patrick Vieira - chứng nhân cho thời kỳ hoàng kim của Arsenal. Không chỉ Vieira nhìn ra nguyên nhân khủng hoảng của đội nhà, song khi Arsene Wenger cùng đội ngũ chuyển nhượng tiếp tục keo kiệt, tình hình rất khó thay đổi.

Tiếc vài triệu bảng mà bỏ lỡ Luis Suarez, đàm phán cả mùa không mang về được Gonzalo Higuain (trong khi Napoli chỉ cần 1 tuần), "vồ hụt" Jamie Vardy, Riyad Mahrez chỉ là một trong số nhiều những phi vụ chuyển nhượng đậm chất... Arsenal. Thay vì mang về một trung vệ đẳng cấp, Pháo thủ tin tưởng Rob Holding - cầu thủ phần đông người hâm mộ chưa biết là ai. Hiện tại, Arsenal đang chật vật chèo kéo Mustafi - cái tên chất lượng nhưng chưa chạm đến tầm cỡ ngôi sao.

a5

 Jamie Vardy là thương vụ "vồ hụt" điển hình của Arsenal

Arsenal đã trả xong khoản nợ xây sân Emirates. Báo cáo tài chính cho thấy, đội bóng bắc London vẫn "ăn nên làm ra" khi có khoản thu luôn trong nhóm đầu của Premier League. Arsenal không thiếu tiền, song họ vẫn không chịu "phá két" để có một bước đột phá, xa hơn những gì làm được với Ozil hay Sanchez. Nhìn cách MU, Chelsea mua người mới thấy, tham vọng của Arsenal rất đáng bị nghi ngờ.

Dù trình diễn thứ bóng đá chất lượng, đội bóng áo đỏ - trắng vẫn lạc nhịp trong mục tiêu của chính mình cùng guồng quay chung của Premier League. Arsenal không có một thủ lĩnh đích thực, thiếu một nhạc trưởng và không còn cái uy của đội bóng lớn. Để phục sinh Pháo thủ, Arsene Wenger cần cuộc cải tổ toàn diện để giải quyết tận gốc những vấn đề như vậy, thay vì "đá đểu" Paul Pogba hay chê bai Ibrahimovic - người đã có số pha lập công bằng với cả hàng công Arsenal trong 2 vòng đầu tiên.

a6

 Cổ động viên Arsenal yêu cầu thay đổi

Trong mùa giải Arsenal đứng trên tất cả các kì phùng địch thủ, họ vẫn không thể vô địch. Hào quang Pháo thủ đã nằm lại trong tủ kính với chiếc cup vàng Premier League - danh hiệu Arsene Wenger rất đỗi tự hào. Nếu không chấp nhận thay đổi, Arsenal rất khó trụ lại nhóm đầu chứ không nói đến việc trở lại thời hoàng kim.

Nhưng sự thay đổi đó có đến với một người không chịu thay đổi trong hơn một thập kỷ qua?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn