Apple, Facebook hỗ trợ nhân viên nữ 'đông lạnh trứng'

Kinh tếChủ Nhật, 19/10/2014 05:11:00 +07:00

Facebook là một trong những nhà tuyển dụng đầu tiên thuộc ngành công nghệ áp dụng chính sách hỗ trợ nhân viên nữ đông lạnh trứng để trì hoãn việc sinh con.

Facebook là một trong những nhà tuyển dụng đầu tiên thuộc ngành công nghệ áp dụng chính sách hỗ trợ nhân viên nữ đông lạnh trứng để trì hoãn việc sinh con, theo Hãng tin NBC News.

Đông lạnh trứng là một phương pháp rất tốn kém, chi phí có thể lên đến 10.000 USD (hơn 212 triệu đồng), chưa kể phí bảo quản là khoảng 500 USD mỗi năm.
 
 Nhân viên y tế thực hiện trích xuất trứng tại 1 phòng thí nghiệm ở Đài Loan.
Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, phương pháp này đang ngày càng phổ biến đối với phụ nữ vì nó cho phép nữ giới trì hoãn việc sinh con do quá bận rộn với cuộc sống hiện tại nhưng lại lo ngại việc buồng trứng bị lão hóa và suy giảm khả năng sinh con khi lớn tuổi.

Thủ thuật này cũng được áp dụng cho những người đang phải điều trị các căn bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như ung thư.

Ngoài Facebook, một ông trùm khác ở thung lũng Silicon cũng áp dụng chế độ đãi ngộ đặc biệt này cho nhân viên của mình. Bắt đầu từ tháng 1-2015, Apple sẽ hỗ trợ cho nhân viên toàn thời gian lẫn bán thời gian lên tới 20.000 USD cho việc đông lạnh và bảo quản trứng.

“Chúng tôi đang tiếp tục hướng tới quyền lợi của phụ nữ thông qua việc mở rộng chính sách thai sản mới, bao gồm chế độ đông lạnh và lưu trữ trứng nhằm nỗ lực chống vô sinh - đại diện Apple cho biết - Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho nhân viên nữ của Apple làm tốt công việc của họ, cũng như chăm sóc gia đình mình”.

Một nhân viên kiểm tra các thùng chứa nitơ lỏng dùng để bảo vệ tế bào trứng và phôi trong một trung tâm phụ sản ở Đài Loan. Ảnh: Reuters 

Trong cuộc chiến tranh giành nhân tài, các công ty ở thung lũng Silicon đang cung cấp một loạt đặc quyền cho việc kế hoạch hóa gia đình. Cả Apple và Facebook gần đây đều có thêm các chính sách hỗ trợ cho nhân viên (cả cha lẫn mẹ) nghỉ phép khi có con.

Các tin tức đã làm dấy lên cuộc tranh luận trên các phương tiện truyền thông xã hội. Một số nhà bình luận nói rằng các công ty nên tập trung nỗ lực vào việc tạo ra một nền văn hóa cân bằng với nhiều linh hoạt hơn cho nhân viên khi sinh con.

Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn