Apple đầu tư 1 tỷ USD vào VN: TP.HCM mong, Bình Dương mời, Bắc Ninh xốn xang

Kinh tếThứ Sáu, 18/03/2016 11:37:00 +07:00

Lãnh đạo TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mời, đón dự án của Apple.

Lãnh đạo TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mời, đón dự án của Apple.

TP.HCM: Chúng tôi sẵn sàng!

Trước thông tin cho biết, Apple đã đề xuất xây dựng một trung tâm cơ sở dữ liệu phục vụ khu vực châu Á tại Việt Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Và hiện, doanh nghiệp này đang tìm kiếm địa điểm để đặt trụ sở xây dựng dự án.

Ảnh minh họa 
Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Hùng – PGĐ Sở KHĐT TP.HCM cho biết, TP.HCM cũng đã có đoàn cán bộ cấp cao đi khảo sát và tiếp xúc với Apple tại Mỹ. Chủ trương của TP.HCM là luôn luôn sẵn sàng chào đón những dự án công nghệ cao.

Tuy nhiên, thông tin cụ thể về nội dung buổi làm việc giữa hai bên không được ông Hùng tiết lộ.

Liên hệ với ông Lê Hoài Quốc – Trưởng ban quản lý khu công nghệ cao TP.HCM thì được biết, về phía Ban quản lý khu công nghệ cao cũng đã chủ động tiếp xúc với đại diện của Apple vào năm trước đó.

"Quan điểm chung của thành phố cũng như ban quản lý là rất mong chờ, chào đón những dự án có hàm lượng công nghệ cao. Vì thế, thành phố đã rất quan tâm và sẵn sàng giới thiệu với đại diện của Apple những địa điểm thuận lợi nhất cho dự án đầu tư của họ. Tuy nhiên, hình như họ đã lựa chọn Hà Nội", ông Quốc tiếc nuối.

Bình Dương mời gọi


Tương tự, tại Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng cho biết, rất mong muốn Apple sẽ về với mình đồng thời đưa ra lời mời gọi rất hấp dẫn.

Ông Liêm cho hay, nếu lựa chọn Bình Dương, Apple sẽ được hưởng mọi chính sách ưu đãi tốt nhất theo tiêu chí lĩnh vực công nghệ cao với mọi chính sách ưu đãi như các khu công nghệ cao.

"Bình Dương có điều kiện thuận lợi, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, hạ tầng hiện đại, đẹp nhất nước.

Về vị trí, Bình Dương là cửa ngõ trung tâm TP.HCM. Từ sân bay Tân Sơn Nhất về Bình Dương chỉ mất 30 phút di chuyển, mọi điều kiện không hề thua kém Bắc Ninh, Bắc Giang", ông Liêm giới thiệu.

Trước lo ngại, công nghiệp phụ trợ yếu, khó tìm được những doanh nghiệp vệ tinh tham gia vào chuỗi dây chuyền sản xuất của Apple. Như vậy, nếu chỉ dựa trên nền tảng ưu đãi thì sớm muộn Apple cũng bỏ đi?

Không trả lời vào câu hỏi, tuy nhiên, ông Liêm cho hay Bình Dương là nơi quy tụ hầu hết các doanh nghiệp sản xuất công nghệ phụ trợ của Nhật, Hàn. Vì thế, nếu Apple đặt trụ sở ở đây chắc chắn có thể đáp ứng được một phần yêu cầu của doanh nghiệp này.

“Không có khu vực nào phát triển công nghệ cao như ở Bình Dương cả”, ông Liêm khẳng định.

Bắc Ninh xốn xang

Ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giới thiệu, Bắc Ninh là địa phương đang thu hút rất nhiều các dự án công nghệ cao. Trong đó có Samsung một trong những đối thủ lớn của Apple. Do đó, khi có thông tin nhà đầu tư này đang tím kiếm địa điểm đặt trụ sở cho dự án hàng triệu đô, Bắc Ninh cũng rất hân hoan.

Ông Thành khẳng định, dù đã có Samsung nhưng không lo lắng sẽ bị mất ưu thế khi mời chào nhà đầu tư này. Ngược lại, ông Thành lại coi đây là cơ hội để hai nhà đầu tư tự cạnh tranh với nhau.

“Samsung sẽ phải tự cạnh tranh và vươn lên. Tất cả đều bình đẳng”, ông Thành nói.

Mặc dù rất mong muốn có được dự án trên, song ông Thành không vội vàng đề cập tới chính sách ưu đãi. Theo ông Thành, để biết địa phương có những chính sách ưu đãi gì hấp dẫn cần phải tìm hiểu rõ sản phẩm của doanh nghiệp này, quy mô ra sao, nguồn vốn thế nào… dựa trên cơ sở đó mới quyết định những chính sách ưu đãi đi theo.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tiết lộ, ngoài chính sách ưu đãi chung của chính phủ, Bắc Ninh sẵn sàng có chính sách hỗ trợ riêng. Trong trường hợp, hỗ trợ còn chưa đủ, Bắc Ninh sẽ xem xét để hỗ trợ thêm.

“Nói về chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp công nghệ cao, Bắc Ninh hiện đang đi đầu, cả nước còn đang phải học hỏi từ Bắc Ninh để xây dựng chính sách. Hơn nữa, Samsung, Nokia vẫn đang ở đây được thì chắc chắn Apple cũng sẽ ở được thôi", ông Thành tự tin.

Nguồn: Báo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn