Áp thấp nhiệt đới, cuối tuần miền Bắc có mưa dông

Thời sựThứ Bảy, 14/09/2013 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Một vùng áp thấp được hình thành trên biển sẽ gây mưa dông cho các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đến Thừa Thiên - Huế.

(VTC News) - Một vùng áp thấp được hình thành trên biển sẽ gây mưa dông cho các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đến Thừa Thiên - Huế.

vùng áp thấp, mưa giông, đồng bằng bắc bộ, sạt lở
Vùng áp thấp sẽ gây mưa rào và dông mạnh cho các tỉnh miền Bắc và Trung Bộ. (Ảnh minh họa - internet) 
Chiều qua, 13/9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cảnh báo, ở khu vực Bắc biển Đông đã hình thành một vùng áp thấp.


Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với hoạt động của vùng áp thấp, nên khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) ngày 14/9 có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông, cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.

Hồi 01 giờ sáng nay, 14/9, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 16 – 18 độ vĩ Bắc nối với một vùng áp thấp có vị trí ở vào khoảng 16.5 – 17.5oN; 114.5 – 115.5oE gây mưa rào và dông mạnh cho khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa). Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cơ quan này nhận định, do gió đông mạnh lên, cùng với dải hội tụ nâng trục dần lên phía Bắc, tạo ra những khối mây dày, liên tục di chuyển từ biển vào đất liền gây ra mưa dông cho các tỉnh miền Bắc trong ngày hôm và vài ngày tới.

Mưa khắp các tỉnh, thành phố từ khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đến Thừa Thiên - Huế, trọng tâm ở khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ, bao gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh với lượng mưa từ 30 đến 50mm.

Mưa còn kéo dài nên vùng núi cao có khả năng xảy ra sạt lở đất đá và lũ quét.

Cần chú ý theo dõi sự phát triển của vùng áp thấp này trong các bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm tiếp theo.



Diệp Vy
Bình luận
vtcnews.vn