Áp lực chốt lời có thể khiến giá vàng tuần tới giảm

Kinh tếChủ Nhật, 17/10/2010 01:32:00 +07:00

(VTC News) - Tuần qua là một tuần đáng nhớ của giá vàng, khi vàng leo lên mức đỉnh 1.386 USD/ounce, ngưỡng 1.400 USD/ounce dường như không còn xa.

(VTC News) - Tuần qua có thể xem là một tuần đáng nhớ trong lịch sử giá vàng. Đặc biệt, khoảng 15h ngày 14/10, giá vàng đã đạt tới mức đỉnh của mọi thời đại là 1.386 USD/ounce. Theo các chuyên gia phân tích, ngưỡng tâm lý khó đạt 1.400 USD/ounce dường như không còn quá xa vời.


Ngưỡng tâm lý 1.400 USD/ounce đang hình thành?


Đầu tuần, giá vàng biến động tích lũy, nguyên nhân do trong 2 ngày đầu tuần không có bất kỳ một tin tức nào đột biến có thể gây ảnh hưởng tới giá vàng. “Sóng gió” bắt đầu nổi lên từ ngày 13/10 khi Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9/2010, trong đó FED tuyên bố “không lâu nữa” sẽ bơm thêm tiền vào nền kinh tế thông qua phương thức mua trái phiếu, theo đó đẩy các kỳ vọng lạm phát gia tăng như một cách để hỗ trợ tăng trưởng.

Thông tin này khiến giá vàng tăng vọt vào giờ mở cửa của phiên Mỹ, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, tăng hơn 15 USD/ounce, đưa giá vàng lên mức 1.360 USD/ounce.

Nhiều NĐT  kì vọng giá vàng thế giới sẽ vượt ngưỡng tâm lý 1.400 USD/ounce trong thời gian tới

Suốt những tuần qua, chính những kỳ vọng của các nhà đầu tư về chính sách nới lỏng định lượng của các ngân hàng trung ương đã đẩy giá vàng leo thang mạnh, liên tục lập kỉ lục. Tuần này, khi có các thông số, dấu hiệu của nền kinh tế Mỹ đã rõ ràng hơn, giới đầu tư ngay lập tức đẩy giá vàng lên liên tục từ đêm 13/10 tới ngày hôm sau, từ 1.358 lên 1.386 USD/ounce, tức là gần 30 USD/ounce chỉ trong 1 ngày giao dịch.

Niềm tin này của giới đầu tư càng được củng cố khi số liệu công bố ngày 14/10 tiếp tục cho thấy sự ảm đạm của thị trường việc làm Mỹ. Bộ Lao động Mỹ đã đưa ra số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc ngày 9/10 tăng 13.000 lên 462.000 người. Trước đó, giới phân tích dự báo số người thất nghiệp lần đầu giảm 2.000 người. Giá vàng tăng tốc thiết lập kỉ lục mới chưa từng có trong mọi thời đại: 1.386 USD/ounce, đánh dấu tuần tăng giá liên tục thứ 11 của vàng giao ngay.

Theo ông Phạm Hải Âu, Phó tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý, ngoài 2 nguyên nhân chính do tỷ lệ thất nghiệp tăng và biến động xấu trong cán cân Xuất nhập khẩu của Mỹ, giá vàng leo thang còn bởi giá trị của đồng USD sụt giảm mức thấp nhất trong năm so với các loại đồng tiền khác. Cộng hưởng các yếu tố đó, cùng với sự đầu cơ của giới đầu tư đi trước khiến giá vàng nhanh chóng tăng vọt.


Theo đánh giá của các chuyên gia, khi giá vàng đã lên tới mức đỉnh kỉ lục rồi sau đó thoái lui với những điều chỉnh nhất định là một điều hoàn toàn bình thường do áp lực chốt lời tăng, một số quỹ lớn ồ ạt bán ra.

Thị trường trong nước dè dặt bất chấp giá vàng sôi động

Giá vàng trong nước tuần qua bám khá sát so với giá vàng thế giới, không còn sự chênh lệch lớn như trước khi phải nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, xét về luật thị trường, khi giá vàng ở ngưỡng đỉnh điểm, mức giá trên 33 triệu đồng/lượng lại được thiết lập. Một lần nữa, lượng người mua lại xuất hiện.

Trong lúc giá vàng thế giới tăng chóng mặt và đang tiến gần tới mốc 1.400 USD/ounce, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có lúc tăng vọt, đạt mức kỷ lục mới 33,2 triệu đồng/lượng, có nơi trên 33,3 triệu đồng/lượng. So với mức kỷ lục cũ 33,15 triệu đồng/lượng thiết lập vào chiều ngày 7/10, mức kỷ lục mới sáng ngày 14/10 cao hơn gần 200.000 đồng/lượng. Không chỉ chịu tác động từ đà tăng chóng mặt của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước còn chịu ảnh hưởng của nguồn cung vàng đang bị cho là khan hiếm.

Thị trường vàng trong nước dè dặt bất chấp sự sôi động của giá (Ảnh: Tiểu Phương)

Tuần này, giá vàng trong nước tăng xấp xỉ 700.000 đồng/lượng, nâng tổng mức tăng từ đầu tháng tới nay lên chừng 1,7 triệu đồng/lượng. Theo nhận xét của các chủ tiệm kim hoàn lớn ở Hà Nội cũng như TP.HCM, khi giá vàng dưới 33 triệu đồng/lượng, không khí giao dịch vàng sẽ diễn ra bình thường, lượng mua – bán ngang nhau nhưng khi vọt lên 33 triệu đồng/lượng – ngưỡng tâm lý, lượng mua lại tăng đột biến, NĐT cũng như người tiêu dùng tin tưởng vàng sẽ còn tăng tiếp.

Tuy nhiên, ngưỡng tâm lý này xuất hiện trong khoảng thời gian chưa dài nên lượng giao dịch khá ít, người dân luôn thận trọng, nghe ngóng tình hình, nhiều NĐT tỏ ra dè dặt.

Sáng nay (17/10), giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức 33,14 – 33,18 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,15-33,25 triệu đồng/lượng (bán ra), tương đối ổn định từ 3 hôm trở lại đây. Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán vàng được giữ ở mức 100 - 150.000 đồng/lượng, thậm chí một số doanh nghiệp co hẹp lại chỉ còn 50.000 đồng/lượng.

Từ lúc 8h20 cho tới gần 11h sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội do Phú Quý niêm yết luôn giữ giá ở mức 33,18 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,26 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng Rồng Thăng Long do Bảo Tín Minh Châu công bố cùng thời điểm tương ứng quanh mức 33,18 triệu đồng/lượng và 33,26 triệu đồng/lượng.

Tại TP.HCM, SJC báo giá vàng miếng SJC ở mức 33,1 triệu đồng/lượng và 33,15 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra), hoàn toàn không thay đổi so với giá giao dịch sáng hôm qua (thứ bảy, ngày 16/10).
Cuối tuần, khi giá vàng thế giới sụt giảm (tới 12 USD/ounce), giá vàng trong nước chỉ dao động giảm nhẹ khoảng 50.000 đồng/lượng, lúc này, một số người có xu hướng bán vàng, trong khi hoạt động mua để cắt lỗ cho các giao dịch vay vàng để bán đã giảm hẳn. Tuy vậy, thị trường vàng vẫn khá trầm lắng giống như suốt một thời gian dài trước đó, bất chấp không khí sôi động của giá. Một số NĐT vàng dài hạn gần như “đứng im”, không hề có động tĩnh gì.


Theo ông Phạm Hải Âu, đối với người dân trong nước thì ngưỡng 33 triệu đồng/lượng vẫn đang là ngưỡng mới được hình thành, đây là ngưỡng tâm lý rất nhạy cảm với NTD. Chính vì vậy, bất cứ thông tin nào khiến ngưỡng này giảm xuống hoặc tăng lên đều ảnh hưởng tới tâm lý nhất định của toàn bộ những người kinh doanh vàng và cả những NĐT.

Cũng theo ông Âu, một điểm cần lưu ý đó là: Ngưỡng tâm lý 1.400 USD/ounce vẫn đang tồn tại, mức giá đỉnh điểm tuần qua chỉ còn 14 USD/ounce sẽ chạm ngưỡng lịch sử này. “Vàng có xu hướng chạm tới ngưỡng kháng cự, nhưng trước khi vọt lên 1.400 USD/ounce thì phải vượt qua ngưỡng 1.386 USD/ounce”, ông Âu nhận định.

Trong tuần tới, NĐT vàng tiếp tục chờ đợi thông tin diễn biến đặc biệt từ nền kinh tế Mỹ như sản lượng công nghiệp Mỹ, dòng vốn đầu tư dài hạn ở Mỹ. “Nếu 2 chỉ số đó tiếp tục xấu đi, việc các NĐT đánh cược rằng FED sẽ mua lại trái phiếu chiếm tỉ lệ rất cao. Đây là yếu tố cơ bản nhất hỗ trợ vàng trong thời gian này và là lý do tại sao các chuyên gia vàng trên thế giới nhận định vàng sẽ tiếp tục đi lên”, ông Âu nói.  

Tuy nhiên, trong tuần tới, cũng không ngoại trừ khả năng: Vàng sẽ giảm giá nếu như lực bán chốt lời tăng. Mặc dù vậy, vàng nếu giảm cũng không thể giảm sâu. “Vì nếu giảm mạnh sẽ xuất hiện lực mua để cân bằng, bởi niềm tin vào nền kinh tế Mỹ chưa thực sự được khởi sắc”, ông Âu tin tưởng.

Trước biến động lớn của giá vàng như hiện nay, các chuyên gia phân tích đều khuyến cáo NĐT cũng như người mua bán vàng nhỏ lẻ nên cẩn trọng, giá vàng leo thang đòi hỏi các NĐT phải rất tỉnh táo, nắm vững thông tin và bám chắc thị trường hơn bao giờ hết.


Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn