AOP đánh dấu hành trình 30 năm hoạt động ở Việt Nam

Thời sựThứ Bảy, 23/03/2019 19:35:00 +07:00

Action on Poverty (AOP) - tổ chức phi chính phủ của Úc tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu hành trình hoạt động 30 năm tại Việt Nam.

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam với tên gọi The Australian Foundation for the Peoples of Asia and the Pacific Limited (AFAP) từ năm 1989, AFAP sau này là AOP là tổ chức phi chính phủ đầu tiên của Úc mở văn phòng đại diện tại Việt Nam năm 1996.

Ở Việt Nam, AOP được biết tới như một tổ chức tiên phong thực hiện các chương trình kiểm soát sinh học dựa vào cộng đồng nhằm phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết. Từ mảng y tế cộng đồng, AOP đã mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực nông nghiệp, nước sạch và vệ sinh, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, sinh kế và quản trị.

Trong vòng 30 năm qua, AOP đã hỗ trợ hơn 250.000 người thuộc các cộng đồng nghèo và còn gặp nhiều khó khăn thông qua 60 dự án trên khắp 35 tỉnh, thành, trị giá hơn 30 triệu đô la Mỹ (khoảng 700 tỷ đồng).

Anh 3

Khách mời tham gia ghép bức tranh đánh dấu 30 năm hành động giải quyết đói nghèo của AOP tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động ở Việt Nam, ông Justin Baguley, Tham tán Hợp tác kinh tế và Phát triển, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cho biết: “Chính phủ Úc tự hào là một đối tác lâu năm của AOP trên chặng đường 30 năm tổ chức hoạt động tại Việt Nam.

Từ năm 1997, Chính phủ Úc đã tài trợ 20 triệu đô la Úc (hơn 330 tỷ đồng) cho tổ chức AOP tại Việt Nam để giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương và còn nhiều khó khăn cải thiện điều kiện sống.”

Giáo sư Scott O’neil của Đại học Monash - Giám đốc Chương trình Muỗi Thế giới (WMP) – gửi lời chúc mừng AOP với dấu mốc đáng ghi nhớ này. Ông Scott cho biết AOP là một đối tác tin cậy của chương trình này trong nhiều năm qua.  

“Nhờ có sự hỗ trợ của AOP, các hoạt động tổ chức cộng đồng tại thực địa và mối quan hệ hợp tác với đối tác Việt Nam được thiết lập nhanh chóng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác trong nhiều năm sắp tới”, Giáo sư Scott nói.

Nhân dịp này, ông Phan Anh Sơn, Trưởng Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân (PACCOM), đại diện Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã trao Bằng khen của Liên hiệp cho tổ chức AOP và kỉ niệm chương cho các cá nhân có đóng góp cho công tác xoá đói giảm nghèo tại Việt Nam.

Ông cũng cho biết VUFO đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị trao tặng Huân chương Hữu nghị cấp nhà nước cho tổ chức AOP tại Việt Nam.

Anh 1

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục các hoạt động tại Việt Nam trong ít nhất 30 năm tới”, ông John Kell, Chủ tịch Hội đồng Quản trị AOP phát biểu tại buổi lễ.

Chia sẻ cảm xúc tại Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Ông John Kell, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của tổ chức AOP cho biết: “Thành công của chúng tôi trong 30 năm qua có được là nhờ vào khả năng thích ứng với sự thay đổi để giải quyết các vấn đề cấp thiết.

Chúng tôi sẽ không thể làm được điều đó nếu không có sự ủng hộ của cộng đồng địa phương, các đối tác và nhà tài trợ. Chúng tôi mong muốn tiếp tục các hoạt động tại Việt Nam trong ít nhất 30 năm tới”..

Ông Tạ Văn Tuấn, Trưởng Đại diện AOP tại Việt Nam chia sẻ: “Các chương trình phát triển dài hạn ở Việt Nam của AOP sẽ ưu tiên tập trung nguồn lực cho khu vực miền núi, các nhóm dân tộc thiểu số, tạo quyền cho phụ nữ và trẻ em, giúp họ tiếp cận thông tin, tiếp cận thị trường, công nghệ thông tin và tiếp cận tốt hơn các dịch vụ công”.

Buổi lễ có sự góp mặt của các cộng đồng hưởng lợi, lãnh đạo chính quyền các cấp của các tỉnh có dự án, các đối tác Việt Nam ở trung ương và các nhà tài trợ của AOP.

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn