'Áo vàng' chưa dứt, lại đến cảnh sát Pháp cũng đe dọa biểu tình phản đối chính phủ

Thế giớiThứ Tư, 19/12/2018 12:30:00 +07:00

Cảnh sát Pháp đe dọa biểu tình chống lại chính phủ trong phong trào “Áo xanh” để phản đối điều kiện làm việc, khi nước Pháp vừa trải qua 5 tuần biểu tình “Áo vàng” tồi tệ.

Theo Daily Mail, chính phủ Pháp đang phải tìm cách xoa dịu lực lượng cảnh sát bằng cách đề xuất thưởng thêm 300 euro cho những người được triển khai ứng phó với các cuộc biểu tình bạo lực bắt đầu từ tháng 11.

Đề nghị của chính phủ được đưa ra một ngày sau khi hai liên hiệp cảnh sát thông báo sẽ làm việc chậm lại để biểu tình phản đối điều kiện nhân lực và các vấn đề ngân sách khác. Các liên hiệp cảnh báo về một cuộc biểu tình “Áo xanh” có thể diễn ra.

canh-sat-phap-doa-bieu-tinh-

 Sau Áo vàng, Pháp đối mặt với biểu tình Áo xanh của lực lượng cảnh sát. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner dự định gặp đại diện liên hiệp, nhưng vẫn chưa rõ những đề xuất có thể xoa dịu sự tức giận trong lực lượng cảnh sát Pháp hay không.

“Chúng tôi không phải để đem bán và không ai mua được chúng tôi. Chắc chắn khoản thưởng đó sẽ không thể giải quyết khủng hoảng” – Yves Lefebvre, liên hiệp cảnh sát Unite-SG Police FO nói.

Theo thống kê của chính phủ Pháp, khoản tiền thưởng này sẽ được trả cho 110.000 cảnh sát và binh sỹ, trị giá khoảng 33 triệu euro. Dù vậy, thay vì một khoản tiền thưởng, các liên hiệp cảnh sát yêu cầu được trả cho hàng nghìn giờ làm thêm đã tích tụ trong nhiều năm liền.

Lực lượng cảnh sát đe dọa sẽ khởi động cuộc biểu tình “Áo xanh” chống lại ông Macron sau 5 tuần phải căng mình ứng phó với biểu tình “Áo vàng”. 

canh-sat-phap-doa-bieu-tinh-1

 Cảnh sát chống bạo động làm nhiệm vụ ngày 18/12. (Ảnh: AP)

Liên hiệp The Alliance kêu gọi các sỹ quan cảnh sát ở nguyên trong trạm và chỉ trả lời các cuộc gọi khẩn cấp, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục biểu tình nếu các yêu cầu không được đáp ứng. “Cảnh sát đang không thể làm tốt và không ai lắng nghe cả” – Frederic Lagache của The Alliance nói.

Alliance cho biết các nhà lập pháp Pháp dự định bỏ phiếu cắt giảm ngân sách 62 triệu euro trong tuần này, và điều đó nếu được thông qua sẽ một lần nữa làm điều kiện làm việc của họ xuống cấp hơn.

Tin tức xuất hiện trong hoàn cảnh người biểu tình Áo vàng chặn các tuyến cao tốc, đốt phá các trạm thu phí vẫn đang diễn ra trên toàn nước Pháp. Tổng thống Macron phải bỏ các chuyến công du để tập trung giải quyết khủng hoảng trong nước.

Video: Cảnh sát Pháp ứng phó với biểu tình "Áo vàng"

>>> Đọc thêm: Người biểu tình Pháp chặn đường cao tốc, đốt phá các trạm thu phí

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn