Báo Mỹ: Tổng thống Donald Trump bị điều tra cáo buộc cản trở công lý?

Thế giớiThứ Năm, 15/06/2017 12:07:00 +07:00

Washington Post dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Tổng thống Mỹ Trump đang bị điều tra về cáo buộc cản trở công lý trong vụ sa thải ông Comey.

Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết cố vấn đặc biệt giám sát việc điều tra mối liên hệ giữa Nga và bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 Robert S. Mueller III sẽ phỏng vấn các quan chức tình báo và an ninh cấp cao như là một phần của cuộc điều tra mở rộng, trong đó bao gồm cả việc điều tra cáo buộc Tổng thống Donald Trump cố tìm cách cản trở thực thi công lý.

Động thái mới nhất của ông Mueller đánh dấu một bước ngoặt lớn của cuộc điều tra FBI đang tiến hành bởi cho đến gần đây, cuộc điều tra này mới chỉ tập trung vào cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng như có hay không mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump và Điện Kremlin.

trump_deep

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: The Atlantic)

Các nhà điều tra cũng đang tìm kiếm bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có dấu hiệu liên quan đến tội phạm tài chính giữa các cộng sự của ông Trump.

Cựu Giám đốc FBI James B. Comey bắt đầu chỉ đạo một cuộc điều tra hồi tháng 1/2017, khi ấy, Tổng thống Donald Trump nhận được sự đảm bảo riêng rằng, ông không phải đối tượng của cuộc điều tra. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi ngay sau khi ông Trump bất ngờ sa thải Comey hồi tháng 5 vừa qua.

Theo Washington Post, đội ngũ của ông Mueller đã lên kế hoạch cho quá trình điều tra với lịch trình phỏng vấn cụ thể. Họ đang tích cực theo đuổi các nhân chứng trong và ngoài chính phủ Mỹ.

Ông Mueller, người từng đảm nhận cương vị Giám đốc FBI trong giai đoạn 2001-2013, đã gửi yêu cầu phỏng vấn tới 5 nhân vật quan trọng. Trong đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Daniel Coats, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) Mike Rogers cùng cấp phó Richard Ledgett, đã đồng ý tham gia trả lời các câu hỏi với các công tố viên của ông Muller, sớm nhất là trong tuần này.

NSA cho biết trong một tuyên bố rằng, cơ quan này sẽ “hợp tác đầy đủ với các công tố viên đặc biệt” và không bình luận thêm. Trong khi dó, văn phòng của Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia và ông Ledgett từ chối đưa ra bình luận.

Video: Vì sao ông Trump bị hàng loạt các nghị sĩ Mỹ đâm đơn kiện

Bình luận về những thông tin được Washington Post đăng tải, ông Mark Corallo, người phát ngôn nhóm tư vấn pháp lý của Tổng thống Trump cho biết: “Việc FBI rò rỉ thông tin liên quan tới Tổng thống thật tệ hại, không thể dung thứ và phi pháp”.

Giám đốc FBI James Comey bất ngờ bị sa thải hôm 9/5 với lý do không làm tròn nhiệm vụ trong quá trình điều tra bê bối sử dụng email của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Động thái này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi, đặc biệt trong bối cảnh FBI đang tiến hành điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump với Nga.

Trong phiên điều trần ở Ủy ban Tình báo Thượng viện vào tuần trước, ông Comey từ chối bình luận về việc Tổng thống Trump có cản trở công lý hay không. Tuy nhiên, cựu giám đốc FBI cáo buộc Nhà Trắng "dối trá" khi sa thải ông.

Theo Washington Post, điều tra những cáo buộc Tổng thống phạm tội là câu chuyện rất phức tạp, ngay cả khi có bằng chứng thuyết phục chứng minh Tổng thống vi phạm pháp luật. Bộ Tư pháp Mỹ từ lâu đã cho rằng, sẽ là không thích hợp khi buộc tội một Tổng thống đương nhiệm.

Một tổng thống Mỹ đương nhiệm không bị truy tố hình sự, tuy nhiên việc cản trở công lý có thể là căn cứ để Tổng thống có thể bị luận tội.

Ngay cả khi tình huống này xảy ra, vẫn rất khó có khả năng ông Trump gặp phải “vấn đề nghiêm trọng” bởi quyết định luận tội Tổng thống phải được sự nhất trí của Hạ viện, nơi mà các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang kiểm soát đa số ghế.

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn