Áo cứu trợ thành giẻ lau: Chủ gara phủ nhận quyết liệt

Thời sựThứ Bảy, 06/11/2010 10:40:00 +07:00

(VTC News) - Trong góc nhà phía Bắc có chiếc thùng giấy gãy gập bên ngoài ghi dòng chữ "Thương lắm miền Trung - Miền Trung thân yêu".

(VTC News) - Vụ quần áo cũ ủng hộ đồng bào vùng lũ bị biến thành giẻ rách đang khiến dư luận cả nước hết sức bức xúc. Nhưng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An lại giải trình chưa đầy đủ, thậm chí chính địa điểm báo chí phản ánh lại không hề được nhắc tới trong văn bản này.

Trong văn bản mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An giải trình với Thường trực Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh là không có chuyện quần áo cứu trợ bị biến thành "giẻ lau" như đã phản ánh. Phóng viên VTC News tiếp tục vào cuộc điều tra thực hư về văn bản giải trình này, nhưng trước tiên để độc giả nắm bắt toàn bộ nội dung phản ánh, chúng tôi xin được trích lại nguyên văn văn bản giải trình của Hội này:

"Mấy ngày trước đó Hội Chữ thập đỏ đã nhận 5 toa hàng từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ở Hà Nội chuyển về, trong các toa đó đều có vận đơn cụ thể; trong các toa chủ yếu là quần áo cũ. Hội Chữ thập đỏ đã vận chuyển chất đầy ga ra ô tô và một số phòng làm việc của cơ quan, sau đó thuê xe vận chuyển xuống các huyện: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Yên Thành. Có một số huyện đã chuyển xuống tận tay hộ dân nhưng do một số áo quần quá cũ bị rách nát, không sử dụng được (xã Nam Tân huyện Nam Đàn) không nhận, các huyện điện thoại báo về đề nghị Chữ thập đỏ tỉnh không đưa hàng quần áo cũ về cho huyện nữa. Vì vậy, ngày 27/10/2010 khi toa tàu đến Ga Vinh, Hội Chữ thập đỏ đã cử Đoàn thanh niên cơ quan ra kiểm tra, các đồng chí đoàn viên điện thoại về báo với Chủ tịch hàng trên toa không còn nguyên và bị rách nát nhiều đưa về cơ quan trời mưa không có chỗ bỏ.

Trước đây, Hội Chữ thập đỏ cũng đã mượn kho ở Công ty Cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An (gần Ga Vinh) để chứa hàng, vì vậy Thường trực đã hội ý và điện thoại cho đồng chí Dân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An nhờ giúp đỡ vận chuyển số hàng đó vào kho, để sau đó huy động Đoàn thanh niên phối hợp với Đoàn thanh niên cơ quan Hội Chữ thập đỏ lựa chọn lại đồ nào dùng được thì đưa về Hội Chữ thập đỏ để chuyển về cho dân, đồ nào rách nát cũ quá không dùng được thì lập biên bản hủy hoặc để lại Công ty ô tô.

Sau đó đồng chí Dân - Phó Giám đốc Công ty Cô phần cơ khí ô tô đã điều động xe ra chở hàng về kho. Nhưng có sự việc mà Báo đưa tin là do đồng chí Hường - cán bộ cơ quan Hội Chữ thập đỏ đã điện thoại cho cháu đến xin những bì đồ rách nát đưa về ga ra ở đường Minh Khai và ở Bến Thủy. Vì trong thùng hàng có những gói giấy rất mỏng bị vung vãi ra, do đó khi nhặt hàng cũ có vỏ bị rách nát lẫn trong đồ cũ.

Khi đồng chí Hạnh - Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh điện thoại đến cho đồng chí Vinh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nói là “Có người dân phản ánh quần áo cũ đi đổ ở Bến Thủy”, chúng tôi đã cử người đi xác minh mới biết là người nhà của đồng chí Hường trong cơ quan. Chúng tôi đã cho thu gom toàn bộ số hàng đó lại đưa vào kho Công ty Cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An để nhờ Đoàn viên thanh niên phân lại, chứ không phải đưa đi làm “giẻ lau” như Báo phản ánh.

Ngày 3/11/2010 Công ty Cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An có Công văn đề nghị Hội Chữ thập đỏ mở niêm phong để cho Đoàn thanh niên chọn lựa, phân loại (làm nhân đạo). Chúng tôi đã cử Đoàn cơ quan Hội Chữ thập đỏ lên phối hợp chọn lựa đóng lại chuyển xuống các huyện.

Hiện nay, Công an Thành phố Vinh đã xuống tận kho đóng hàng ở Công ty cổ phần ô tô Nghệ An để kiểm tra và chụp ảnh toàn bộ lô hàng hư hỏng như trên. Toàn bộ sự việc về toa hàng đồ quần áo cũ diễn ra thực tế như vậy".

Trong nội dung mà Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An giải trình chỉ nêu lên địa điểm gửi hàng quần áo cứu trợ tại Công ty Cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An chứ không hề đề cập đến một gara sữa chữa ôtô mà báo phản ánh. Để rộng đường dư luận, sáng nay (5/11), phóng viên VTC News đã có cuộc "mục sở thị" địa điểm bị phanh phui hàng cứu trợ bị biến thành giẻ rách. Đó là một ga ra nằm trên đường Trường Chinh (cách ga Vinh khoảng 200m - nơi xuất hiện bì quần áo cứu trợ của Hội chữ thập đỏ xã Thanh Oai - Huyện Thanh Trì - Hà Nội).


Bao bì ghi hàng cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Oai- huyện Thanh Trì

Thời điểm chúng tôi đến, phòng chứa đồ quần áo cứu trợ cửa đóng kín, vào trung tâm xin gặp lãnh đạo gara này thì các nhân viên làm ở đây trả lời sếp đi vắng có gì đến vào lúc khác. Khó khăn lắm tôi mới xin được số điện thoại của lãnh đạo gara, qua điện thoại người này hẹn chúng tôi 30 phút nữa sẽ gặp tại công ty vì đang đi vắng.

Phải đến hơn 11 giờ trưa, chúng tôi mới gặp và có cuộc trao đổi nhanh xung quanh vấn đề quần áo cứu trợ. Tuy nhiên người này lại phủ nhận quyết liệt rằng mình không biết, nói rằng đó chỉ là những đồ "giẻ rách" người khác báo cho đến lấy. "Hôm đó có mấy người cửu vạn và xe lai bên ga Vinh điện thoại nói có mớ giẻ rách đến lấy về mà lau ôtô nên tôi cho hai người thợ đến mang về 2 bì, lấy xong họ về cất trong kho chứ tôi có biết hàng cứu trợ hay như thế nào đâu".

Hình ảnh chụp ngày 31/10 (ảnh trái) và ngày 5/11 

Sau cuộc trao đổi, phóng viên xin được vào kho nơi cất giữ hàng "giẻ rách" nhằm kiểm chứng lại thông tin. Tuy nhiên kho hàng cách đây 5 hôm chồng chất, ngổn ngang quần áo nay bỗng "sạch sẽ". Phải cố bới trong những chiếc thùng giấy để bên góc ốt phía Bắc mới tìm thấy một vài bộ đồ trẻ em đã cũ nhưng còn sử dụng được tốt. Bên cạnh còn có một bao nilon màu đỏ ghi đồ trẻ em, cùng 1 chiếc thùng giấy gãy gập bên ngoài ghi dòng chữ "Thương lắm miền Trung - Miền Trung thân yêu".

Còn góc nhà phía Nam có một chiếc bì màu xanh chứa đầy quần áo cũ còn nguyên vẹn nhưng nhân viên công ty này không thừa nhận là hàng được cho, nhân viên này nói hàng người khác mới gửi lúc sáng.

Theo lời nhân viên công ty, chiếc bì đựng đầy quần áo cũ này người khác gửi
Như vậy sự việc hàng cứu trợ bị biến thành giẻ rách có phải chỉ vào mỗi gara này hay nó còn nơi nào khác? Đường đi của những bộ quần áo cũ mà đồng bào cả nước chia sẻ cho khúc ruột miền Trung từ đâu? Câu trả lời xin nhường lại cơ quan điều tra.

Một số hình ảnh khác mà phóng viên VTC News chụp được lại sáng 5/11:

 Thùng giấy vứt ngổn ngang
Một chiếc áo nữ còn rất mới và lành lặn
Chiếc thùng giấy hiếm hoi còn sót lại ghi dòng chữ "Thương lắm miền Trung - Miền Trung thân yêu"
Chiếc áo len mùa đông sạch sẽ, nguyên vẹn
Bao nilon màu đỏ ghi đồ trẻ em và những quần áo bọc trong đó
Nhìn những chiếc áo lành lặn thế này mà nói "giẻ rách" thì quả thực khiến những nhà hảo tâm nhói lòng

Hồng Thắng

 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn