Antonio Conte: Mùa xuân bỏ quên anh  

Thể thaoThứ Bảy, 15/10/2016 12:13:00 +07:00

Trận đấu với Leicester City tối nay có thể sẽ quyết định số phận Antonio Conte ở Chelsea.

Tháng 6/2016, Antonio Conte đứng giữa cơn mưa Stade de France. Anh gào thét ngoài đường pitch, dầm mưa suốt 90 phút để chỉ đạo cho các cầu thủ thiên thanh. Hôm đó, người ta thấy một hình ảnh đối lập giữa một Conte nhiệt huyết và sự cam chịu và già nua của Del Bosque ở khu ghế lãnh đạo nửa bên kia sân. Kết thúc trận đấu, Italia đổi màu nước mắt sau 8 năm trước Tây Ban Nha với chiến thắng 2-0.

chelsea-conte

 Conte bước vào trận đấu quyết định gặp Leicester City

Giờ phút đó, Azzurri khiến cả thế giới phải ngã mũ. Khi ấy, những fan hâm mộ của Chelsea theo dõi qua màn hình tivi ước gì mùa giải mới bắt đầu ngay lập tức, để họ có thể có được Conte ngay từ lúc đó.

Tháng 8/2016, Antonio Conte ra mắt tại Stamford Bridge. Màn chào sân ấn tượng ở Euro 2016 đủ để tất cả kỳ vọng vào vị chiến lược gia bên kia Địa Trung Hải.

Tuần trăng mật bắt đầu với ba chiến thắng liên tiếp. Nhưng khi mùa xuân của anh ở Stamford Bridge chưa kịp hé nụ thì cơn lạnh lẽo đã tới. Hai thất bại lần lượt trước Liverpool và Arsenal đã đẩy Conte vào cơn u uẩn.

 
Sau trận thua 0-3 trên sân của Arsenal, tôi đã mất ngủ không phải chỉ một đêm, mà trong hai đêm liên tiếp.

Antonio Conte

“Tôi không thể ngủ được. Sau trận thua 0-3 trên sân của Arsenal, tôi đã mất ngủ không phải chỉ một đêm, mà trong hai đêm liên tiếp.” Đó là những lời tâm sự của Antonio Conte. Nếu ai đã từng ở chứng kiến Conte từ thuở Juventus, hẳn không lạ điều này.

Conte yêu các chiến thắng vô cùng, và khi bị thất bại, ông xem nó là sự sỉ nhục và nỗi tổn thương. 

Việc đang sống trong những ngày u ám nhất kể từ khi đến với xứ sở sương mù. Mà chiến thắng 2-0 trước Hull City là không đủ để giữ chắc chiếc ghế đang bấp bênh của mình.

Conte hiểu áp lực quanh ông giờ lớn thế nào. Thông tin về việc Chelsea đang liên hệ với Diego Simeone đã tràn ngập khắp các mặt báo. Tất cả đổ vào đầu Conte những áp lực mà ông có lẽ chưa bao giờ nghĩ tới, dù cho ông mới chỉ thua có hai trận và giải đấu vẫn còn 31 vòng nữa.

chelsea-2692016-1474881568614

 Chelsea cần thêm thời gian để vượt qua khủng hoảng

Có lẽ, kể cả khi gặp khó khăn trong chuỗi trận hòa ở mùa giải 2011-2012, khiến Scudetto tưởng như rời khỏi tay Juventus. Hay phải chứng kiến FIGC quay lưng lại với mình và binh đoàn thiên thanh trước Euro 2016, thì những gì hôm nay còn tồi tệ hơn nhiều.

Các nhà cái tại nước Anh nhanh chóng đưa ra tỉ lệ cược về việc sa thải ông. Hệt như những con kền kền bay lượn xung quanh một thân xác tàn đang chờ ngày phán quyết.

Vấn đề là ở đâu cho sự hụt hơi nhanh chóng của Chelsea? Hãy xem Chelsea bây giờ, hiện với 13 điểm trong tay, Chelsea xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng.

Nhưng bạn có biết điểm đặc biệt chỗ nào không? Chân sút số 1 ngoại hạng Anh, người đang xếp đầu danh sách ghi bàn là cầu thủ của Chelsea, đấy là Diego Costa với 6 bàn thắng. Đội xếp thứ 7 nhưng chân sút chính lại đứng thứ 1. Rất dễ dàng để có kết luận: Chelsea của Conte phụ thuộc vào phong độ ghi bàn của Diego Costa. Bắt chết Costa và đợi sai lầm từ hàng phòng ngự Chelsea là coi như đánh bại được “The Blue”. Đêm nay, chẳng lẽ Ranieri không biết điều đó?

Nghĩa rằng cho đến thời điểm này, Conte vẫn chưa ghi được dấu ấn chiến thuật rõ ràng của ông lên đội bóng. Ông chỉ tạo dấu ấn qua cách làm hồi sinh Eden Hazard và Diego Costa, tức là vấn đề con người. Còn chiến thuật Chelsea – Conte vẫn chưa rõ nét, cụ thể ở đây là 3-5-2 mà nhiều người chờ đợi vẫn chưa thành hình.

Nhưng để có được sơ đồ ấy tại cái  chỉ quen đá 4 hậu vệ, thì cần rất nhiều thời gian. Bi kịch thay, thời gian lại là thứ xa xỉ của Roman Abramovich.

Thời gian không chờ đợi Conte, mà Leicester City lại đang hành quân tới. Đêm nay Conte có thể đang thấy mùa xuân trôi qua kẽ tay mình. 

Dũng Phan
Bình luận
vtcnews.vn