Antonio Conte có tránh khỏi 'điềm dữ' ở Chelsea?

Thể thaoThứ Năm, 15/06/2017 14:29:00 +07:00

Trở thành người hùng trong một mùa bóng, rồi ra đi ngay ở mùa bóng tiếp theo? Chuyện lạ ở nơi nào khác, chứ không phải ở Chelsea đâu, Antonio Conte.

Antonio Conte vừa trải qua mùa giải lịch sử cùng Chelsea. Từ "đống đổ nát" ở Stamford Bridge, chiến lược gia người Italia đã xây dựng nên cỗ máy hủy diệt để chinh phục Ngoại hạng Anh ngay trong mùa giải đầu tiên.

Phần thưởng cho Conte cùng các học trò là danh hiệu vô địch - giờ đã nằm yên trong phòng truyền thống của câu lạc bộ. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ vinh quang và tìm kiếm thêm những danh hiệu mới. Song ở Chelsea, mùa giải thứ 2 chưa bao giờ dễ dàng với các chiến lược gia trong 10 năm gần nhất.

Video: Chelsea 5-1 Sunderland

 

Nỗi lo từ phòng thay đồ

10 năm qua, chưa huấn luyện viên nào thành công trong 2 mùa giải liên tiếp cùng Chelsea. Có thể chia những người nắm quyền ở sân Stamford Bridge thành 2 nhóm.

Nhóm thứ nhất gồm những chiến lược gia... mất ghế trong mùa giải đầu tiên, hoặc chỉ là phương án thay thế tạm thời. Luiz Felipe Scolari, Andre Villas-Boas, Arvam Grant hay Guus Hiddink là những gương mặt tiêu biểu. Nhóm thứ hai gồm những chiến lược gia thành công ở mùa giải đầu tiên, trước khi thất bại ở mùa bóng kế tiếp.

Carlo Ancelotti cùng Chelsea đoạt cú đúp danh hiệu ở mùa giải 2009/2010, trắng tay ở mùa giải sau đó và phải rời ghế huấn luyện. Roberto Di Matteo mang về chức vô địch Champions League lịch sử và bị sa thải sau đó 6 tháng, còn Jose Mourinho đoạt cú đúp danh hiệu và phải ra đi sau tin đồn bị học trò "phản bội".

m1

 Mourinho rời Chelsea trong mùa giải 2015/2016.

Nhiều chiến lược gia phải ra đi trong cay đắng. Một phần do tham vọng không có giới hạn của Roman Abramovich. Và phần còn lại, là do không ai làm chủ được phòng thay đồ với rất nhiều gương mặt "bất kham" tại Chelsea.

Jose Mourinho là ví dụ điển hình. Ông thầy người Bồ Đào Nha phải ra đi trong thế cúi đầu dù là huyền thoại của sân Stamford Bridge với 3 danh hiệu Ngoại hạng Anh cùng dấu ấn rất lớn lên lối chơi Chelsea ngay cả khi không còn tại vị.

Nổi tiếng "rắn mặt" và cương quyết như Mourinho cũng phải bó tay trước phòng thay đồ của Chelsea, thì đủ hiểu quản lí cầu thủ nơi đây là thách thức lớn lao ra sao.

Theo nhiều tờ báo Anh, mâu thuẫn giữa Mourinho cùng các cầu thủ Chelsea bùng phát sau vụ lùm xùm giữa chiến lược gia này và bác sĩ Eva Carneiro (Mourinho đã mắng Carneiro sau khi nữ bác sĩ này yêu cầu đưa Eden Hazard rời sân để chữa trị). Nhiều người tỏ ra bất phục Mourinho, và phần còn lại của câu chuyện thì ai cũng biết.

m2

 Mourinho và tranh cãi với Eva Carneiro.

Nhìn trước nguy cơ từ những học trò "bất kham", Conte đã thẳng tay loại trừ gương mặt đầu tiên: Diego Costa. Không có bằng chứng cho thấy, Costa "lật ghế" của Mourinho, song tính khí thất thường cùng phong cách "đứng núi này, trông núi nọ" của Costa (xao nhãng trước lời mời từ Trung Quốc, luôn nói nhớ Atletico Madrid) khiến Conte khó chịu. Một tin nhắn được đưa ra, và Costa phải ra đi.

Conte có cái lí khi thanh trừng Costa, song chiến lược gia người Italia đã mắc sai lầm lớn. Hành động "tống cổ" công thần khỏi đội bóng bằng một tin nhắn đã khiến nhiều cầu thủ Chelsea cảm thấy bất mãn. Ban lãnh đạo đội bóng cũng bị sốc, và dù sự việc chưa bị đẩy lên cao trào, uy tín của Conte đã bị ảnh hưởng khá nhiều.

Muốn thành công ở Chelsea, Conte phải vừa nhu, vừa cương. Cựu huấn luyện viên (HLV) Juventus nổi tiếng với kỷ luật thép, song nếu khiến cầu thủ Chelsea bất mãn, kết cục chẳng mấy tốt đẹp đang chờ đợi trước mắt đội chủ sân Stamford Bridge. Conte không có thói quen khoan nhượng, nhưng Chelsea cũng vậy.

m3 3

 Conte vừa nhu, vừa cương với các học trò.

Chật vật chuyển nhượng

Diego Costa gây mâu thuẫn trong phòng thay đồ Chelsea, song không thể phủ nhận, chân sút người Tây Ban Nha đã làm quá tốt nhiệm vụ ghi bàn trong 3 mùa giải đã qua.

58 bàn thắng trong 120 lần ra sân chưa nói lên tất cả. Costa đóng góp rất nhiều trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 với khả năng săn bàn, làm tường, hoạt động rộng và tranh chấp không biết mệt mỏi, tạo điều kiện cho Eden Hazard hay Pedro xâm nhập vòng cấm.

Rất khó kiếm được mẫu tiền đạo như Costa ở thời điểm này. Chelsea cần bỏ ra rất nhiều tiền. Romelu Lukaku là một minh chứng, khi chân sút người Bỉ sẽ khiến Chelsea mất không dưới 80 triệu bảng để chiêu mộ, trong khi Lukaku chưa chắc hay hơn Costa.

Tin nhắn của Conte càng khiến Chelsea gặp khó bởi lúc này, Everton sẽ nhân cơ hội để ép giá Chelsea, nâng mức tiền mua Lukaku lên tiệm cận con số 100 triệu bảng.

Chelsea có thể phải từ bỏ, và nếu điều đó xảy ra, đội chủ sân Stamford Bridge sẽ gặp rắc rối lớn. Nên nhớ, Eden Hazard đã chấn thương và phải nghỉ phần đầu mùa giải. Chelsea chỉ còn một Michy Batshuayi hiếm khi được vào sân thi đấu.

m4 4

 Không có Costa, Conte phải tìm kiếm tiền đạo đẳng cấp để thay thế.

Cuối cùng, thành công của Chelsea phụ thuộc rất nhiều vào chuyển nhượng. Đội chủ sân Stamford Bridge vô địch Ngoại hạng Anh 2014/2015 nhờ những thương vụ "đánh nhanh, diệt gọn" với Cesc Fabregas, Diego Costa, lên ngôi ở mùa giải 2016/2017 nhờ mua nhanh N'Golo Kante và Michy Batshuayi. Cũng với chuyển nhượng, Chelsea đã thất bại ở mùa giải 2015/2016 vì mua sắm quá chậm chạp.

Mùa hè năm nay, Manchester United đã có Victor Lindelof, Liverpool mang về Dominic Solanke, Arsenal có Kolasinac, Manchester City sở hữu Ederson và Bernardo Silva, trong khi Chelsea vẫn chưa có động tĩnh gì. Cẩn thận đấy, Antonio Conte!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn