Ảnh: Xem trai làng vạm vỡ kéo co ngồi 'có một không hai' ở Việt Nam

Thời sựThứ Tư, 18/04/2018 19:28:00 +07:00

Sáng 18/4 (tức 3/3 âm lịch), hàng chục trai đinh khỏe mạnh trong làng cùng tham gia thi kéo co ngồi ở hội đền Trấn Vũ, thôn Ngọc Trì, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội.

A2

Ngày 18/4 (3/3 âm lịch), lễ hội đền Trấn Vũ (phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) đã diễn ra với hoạt động nổi bật là trò chơi dân gian kéo co ngồi. Lễ hội kéo co ngồi đền Trấn Vũ, thôn Ngọc Trì đã được nhà nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và đang trình UNESCO xét duyệt để trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

A1

Làng Ngọc Trì có ba mạn là Đường, Đìa, Chợ. Mỗi mạn được cử một đội kéo co đại diện. Trước khi diễn ra phần hội, hàng chục thanh niên trong làng mặc quân đùi đỏ diễu hành cùng lễ vật. 

A3 3

Sau lễ tế Thánh, đội trưởng của 3 đội nâng dây song (vật dùng để kéo co) lấy khí thế. Cây song có chiều dài 50m, đường kính 5cm. Trước khi diễn ra lễ hội, cây được ngâm nước để dễ dàng uốn thẳng, đàn hồi, tuổi thọ có thể lên đến 30 - 40 năm.

A6 5

Cây song được luồn qua chiếc cột lim chôn cố định xuống đất, trước khi diễn ra kéo giữa hai đội dây song được chốt chặt bằng nêm đảm bảo tính công bằng.

A7 6

Sau tiêng còi của trọng tài, 2 bên ra sức kéo đội nào kéo được qua vạch mà ban tổ chức định ra sẽ thắng.

A5 5

Khi kéo co ngồi, mỗi người dùng tay ghì chặt cây song, chân đạp thành hố sâu dưới đất để tạo lực.Thanh niên trai tráng trong làng muốn tham gia trò chơi phải là gia đình có năm đời sinh sống ở làng trở lên. Tiếp đó, phải là gia đình nề nếp, gia giáo.

A10 9

 

A11 11

Đại diện ban tổ chức cho biết, kéo co ngồi ở Thạch Bàn được tổ chức với mong muốn mang lại điều tốt lành, may mắn cho làng xóm, mong muốn một mùa màng bội thu, tươi tốt… Chính vì vậy dù là người thắng hay kẻ thua mọi người đều hồ hởi và vui vẻ.

Video: Nín thở xem hàng chục trai đinh cơ bắp hò hét thi kéo co ngồi giữa lòng Hà Nội

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn