Ảnh: Xe trâu đưa đón học sinh miễn phí của người đàn ông tật nguyền

Thời sựThứ Năm, 29/12/2016 17:21:00 +07:00

Bất kể ngày nắng hay ngày mưa, người đàn ông tàn tật ở Nghệ An vẫn dùng chiếc xe trâu tự chế để đưa đón hàng chục cháu nhỏ trong làng đến trường mà không lấy tiền công.

Người đàn ông mà chúng tôi nhắc đến là anh Văn Đình Ngọc (34 tuổi, ở xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Mỗi ngày hai buổi sớm chiều, anh Ngọc dùng chiếc xe trâu tự chế để đưa đón con ruột cùng hàng chục cháu nhỏ trong làng tới lớp. Anh được lũ nhỏ yêu quý gọi với cái tên trìu mến "Bố Ngọc!"

Video: Xe trâu đưa đón học sinh miễn phí của người đàn ông tật nguyền

01

Hơn 1 năm nay,  vào sáng sớm và chiều muộn, hình ảnh chiếc xe trâu đưa đón các em mầm non đến trường đã không còn xa lạ đối với người dân ở xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

03

Bản thân anh Ngọc bị dị tật ở chân, sức khỏe yếu nên không làm được việc nặng. Sau nhiều lần dùng xe đạp chở con đi học nhưng bị ngã, anh Ngọc nghĩ ngay đến việc dùng xe trâu để đưa đón con. Từ đó anh tình nguyện đưa đón luôn cả những đứa trẻ chung làng đi học. 

IMG_3386

Trên chiếc xe đặc biệt, anh Ngọc đặt nhiều thanh gỗ nằm ngang và quấn thêm vải để các cháu nhỏ ngồi. Sau này chiếc xe được cải tiến thêm phần khung sắt để đảm bảo an toàn cho các cháu.

04

Anh Ngọc cho biết, lúc đầu xe chỉ chở được khoảng 10 cháu, nhưng sau này nhiều hộ khó khăn không có điều kiện để đưa đón con nên anh đã cải tiến thêm 3 dãy ghế. Hiện nay, mỗi chuyến xe của anh có thể chở từ 15 đến 20 trẻ. 

05

 Từ nhà anh đến trường mầm non khoảng 2km, xe trâu phải đi qua những đoạn đường quanh co trong làng. Thế nhưng bất kể ngày nắng hay ngày mưa, chưa bao giờ anh để các cháu phải nghỉ học.

06

Buổi sáng, 6h30 anh cho xe trâu đi đón các cháu, chở đến trường. Buổi chiều, khoảng 16h lại đi đón các cháu về, trả tận cửa từng nhà. 

08

 Anh cũng huấn luyện con trâu hơn 4 năm tuổi cho thuần thục từ cách móc ách xe, đỡ càng, hoặc có thể tự tránh phương tiện tham gia giao thông trên đường để đảm bảo an toàn cho các cháu.

088

 Tận tâm với công việc trong suốt hơn 1 năm qua, chưa bao giờ anh Ngọc đặt vấn đề phụ huynh phải hỗ trợ. Có người thương thì một tháng ủng hộ 50 hoặc 100 ngàn đồng, còn những gia đình khó khăn thì anh Ngọc chỉ vui vẻ giúp đỡ.

333

Năm nay 34 tuổi, anh Ngọc có vợ và 3 con nhỏ. Vợ anh làm công nhân nhà máy gạch đi sớm về khuya, anh Ngọc do sức khỏe yếu nên đảm nhận việc đưa đón các con tới trường và lo công việc gia đình.  

IMG_3347

 Ông Võ Trọng Hòe - Chủ tịch UBND xã Thanh Khai cho biết: “Chiếc xe dùng để đưa đón các cháu cũng an toàn, xe có mái che và khung bảo vệ cẩn thận. Anh Ngọc làm việc này hoàn toàn miễn phí nên chúng tôi không có lý do gì để ngăn cấm cả thậm chí rất ủng hộ".

555555

 Về phần mình, anh Ngọc cho biết sẽ tiếp tục làm công việc đặc biệt này trong 3 năm tới cho đến khi các con anh hết tuổi mẫu giáo.

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn