Ảnh: Vương quốc bầy đàn đa cấp ngày tàn

Kinh tếThứ Hai, 30/09/2013 06:40:00 +07:00

(VTC News) – 2/3 tổng số học viên Lô Hội đã rời khỏi quê lúa Thái Bình và có thể đây sẽ là những hình ảnh sau cùng bạn được thấy.

(VTC News) – 2/3 tổng số học viên Lô Hội đã rời khỏi quê lúa Thái Bình và có thể đây sẽ là những hình ảnh sau cùng bạn được thấy.


Bất chấp trời đổ mưa như trút nước hay nắng nóng như chảo lửa, những ngày qua, các học viên của công ty TNHH Lô Hội chi nhánh Thái Bình vẫn lũ lượt rời khỏi quê lúa Thái Bình.

Thế nhưng, trong số những người rời đi, không phải ai cũng tìm được ngã rẽ khác cho cuộc đời mình. Một phần bị “trục xuất” khỏi Thái Bình do không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện để đăng kí tạm trú.

Số khác quyết định về quê, tìm một công việc mới để mau chóng ổn định cuộc sống. Phần còn lại quyết bám trụ với Lô Hội tới cùng, nhưng chuyển địa bàn hoạt động sang các tỉnh lân cận.

Cảnh nhốn nháo ở vương quốc bầy đàn bán hàng đa cấp trước ngày 30/8
Cảnh nhốn nháo ở vương quốc bầy đàn bán hàng đa cấp trước ngày 30/8 


Cũng có không ít trường hợp éo le hơn, trở về quê nhà ỉ ôi xin thêm tiền từ bố mẹ, sau đó trở lại “vương quốc” này, sẵn sàng cho những trải nghiệm mới mà bản thân họ cũng tự nhận thấy sẽ khó khăn hơn rất nhiều từ khi có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng ở địa phương.


Nếu như trước kia, khi chia tay chủ nhà trọ, học viên Lô Hội khóc sướt mướt như chia tay người thân và hẹn ngày tái ngộ thì giờ tuyệt nhiên không có lời dặn dò “bác nhớ để phòng cho cháu nhé” nào nữa.

Thậm chí, nhiều người trong số họ còn “ra đi đầu không ngoảnh lại” khiến tâm trạng của nhiều ông bà chủ các khu nhà trọ xập xệ rối như tơ vò.

“Phải chờ dân thẩm thấu luật”

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Xuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Vũ Thư là nơi quyết liệt hơn cả trong việc khai tử vương quốc bầy đàn bán hàng đa cấp này. Ngay cả khi màn đêm đã buông xuống, nhiều hộ dân đang say giấc nồng, lực lượng công an của huyện vẫn đi tuần tra, kiểm tra các cơ sở cho thuê lưu trú (ít nhất 2 lần/tuần) để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Còn theo ghi nhận của phóng viên VTC News tại thôn Nghĩa Chính (xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình) – nơi từng được xem là kinh đô sầm uất của vương quốc này, trước ngày 30/8, nhịp sống của học viên Lô Hội vẫn không có nhiều đổi khác, có chăng chỉ là hơi chậm lại, kém vui so với trước.

Bị cấm tụ tập ở trung tâm, học viên Lô Hội rủ nhau ra các quán trà đá trong thôn Nghĩa Chính chia sẻ kinh nghiệm. Nhà ở của họ vẫn xập xệ, thiếu giường ngủ, không có các thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Sau này, có lẽ sẽ rất khó bắt gặp những hình ảnh như thế này của học viên Lô Hội ở Thái Bình
Sau này, có lẽ sẽ rất khó bắt gặp những hình ảnh như thế này của học viên Lô Hội ở Thái Bình 


Đáng chú ý, nhiều phòng trọ chỉ có một ô cửa sổ nhỏ như ô cửa của Mỵ trong “Vợ chồng A Phủ” khiến không khí khó lưu thông, ngồi trong phòng chìm trong thứ ánh sáng lờ mờ khó biết bên ngoài đang là đêm hay ngày. Sự ngột ngạt ấy len lỏi tới mọi ngóc ngách, thôn cùng ngõ hẻm ở đây trong khi ở huyện Vũ Thư, mọi quán nước, bàn trà “chứa chấp”, để xảy ra cảnh chuyên viên đa cấp “nhồi sọ” học viên mới đều bị các lực lượng chức năng khai tử.


Sau ngày 30/8, theo phản ánh của người dân địa phương và chính quyền xã Phú Xuân, các học viên Lô Hội đã rời địa phương quá nửa. Nhà văn hóa của các thôn giờ cũng không còn bị “hô biến” thành lớp học, điểm hẹn của học viên Lô Hội nữa.

Điều đó cho thấy các lực lượng chức năng ở thành phố Thái Bình đã vào cuộc quyết liệt hơn và các phương án họ đưa ra nhằm giữ nét thanh bình cho quê hương đã phát huy tác dụng, có  hiệu quả.

Chia sẻ khó khăn trong quá trình xử lý các sai phạm của học viên Lô Hội với phóng viên VTC News, ông Khướu Mạnh Cường - trưởng công an xã Phú Xuân (Thái Bình) nói: “Phú Xuân là xã trọng điểm về công tác đảm bảo an ninh trật tự do vậy để giữ nét thanh bình, những trường hợp không đủ điều kiện, chúng tôi đã không cho tạm trú tại địa phương.

Rất chia sẻ với các hộ dân trong thôn, đặc biệt những hộ mới xây nhà trọ cho thuê, nhưng chúng ta đã làm thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Tất nhiên, chúng tôi phải từng bước tuyên truyền cho người dân hiểu, thẩm thấu các quy định của pháp luật chứ không thể nóng vội, giải quyết ngay mọi việc được. Nếu làm thế sẽ gây ra mất an ninh nội bộ ở nông thôn.

Ngoài các hộ dân ở địa phương, chúng tôi cũng tuyên truyền để các học viên Lô Hội thấm các quy định của pháp luật, để họ biết hành động như thế nào là sai trái. Nhờ thế, từng bước chúng tôi sẽ chấm dứt được tình trạng này”.

Phòng trọ với ô cửa sổ như cửa sổ của Mỵ trong "Vợ chồng A Phủ"
Phòng trọ với ô cửa sổ như cửa sổ của Mỵ trong "Vợ chồng A Phủ"



Trong khi đó, một đồng chí công an thuộc xã Minh Quang (Vũ Thư, Thái Bình) cho hay, họ cũng gặp phải khó khăn tương tự. Làm thế nào để không mất lòng dân, đặc biệt những người đã trót đầu tư hàng trăm triệu đồng xây nhà trọ cho thuê, mà vẫn đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực là bài toán không dễ có lời giải.


“Nhiều khi mình làm quyết liệt quá, người dân kéo tới tận nhà chửi rủa. Mình thì cố chịu đựng được, nhưng còn bố mẹ già, vợ và con thơ chịu vạ lây, tội lắm!”, công an viên xin được giấu tên này tâm sự.

Phóng viên VTC News từng chứng kiến cảnh một cụ già đã ngoại lục tuần ở xã Minh Quang, chủ vài nhà trọ, không quản ngại đường sá xa xôi, giữa trưa nắng đạp xe từ nhà lên huyện xin gặp trưởng công an huyện Vũ Thư - Thượng tá Nguyễn Xuân Hậu – để than nghèo kể khổ.

Thế mới thấy cái khó của các công bộc – những người trực tiếp tiếp xúc với dân. Để mọi việc đi đúng quỹ đạo của nó, họ không chỉ phải có tâm mà còn cần có tầm trong mọi quyết sách.

2/3 tổng số học viên Lô Hội đã rời quê lúa Thái Bình được xem là sự kiện đánh dấu sự tan rã, sụp đổ của vương quốc bầy đàn bán hàng đa cấp. Để làm được điều này phải kể đến sự đồng tâm, hợp lực của người dân địa phương với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh.

VTC News xin gửi tới quý độc giả những hình ảnh cuối cùng về vương quốc này mà có lẽ sau này bạn sẽ khó có dịp bắt gặp.




Nhóm PV VTC News

Bình luận
vtcnews.vn