Ảnh vệ tinh Mh17 bị bắn hạ là 'hàng photoshop'?

Thế giớiChủ Nhật, 16/11/2014 01:17:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông phương Tây hôm nay lên tiếng cáo buộc bức ảnh được cho là chụp từ vệ tinh ghi lại cảnh MH17 bị bắn hạ là 'hàng photoshop'.

(VTC News) - Truyền thông phương Tây hôm nay lên tiếng cáo buộc bức ảnh được cho là chụp từ vệ tinh ghi lại cảnh MH17 bị bắn hạ là 'hàng photoshop'.

Theo tờ Daily Mail, hình ảnh mà truyền hình Nga gọi là 'chấn động' về việc chiếc MH17 bị tên lửa không đối không bắn hạ là không có thực. 
Kênh truyền hình Chanel 1 của Nga cho rằng đây là bức ảnh cho thấy MH17 bị máy bay quân sự bắn hạ 
Theo đó, trang web của các nhà báo điều tra Anh Bellingcat dẫn nguồn tin các chuyên gia hàng không nói 'đây là hình ảnh giả mạo'.
Trong khi đó, truyền hình Nga công bố bản tin kèm hình ảnh 'những giây phút cuối cùng trên chiếc MH17 định mệnh', cho rằng một máy bay quân sự đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa. 
Kênh truyền hình Nga Chanel 1 nói vệ tinh nêu trên là của Anh hoặc Mỹ, được một cựu sinh viên Học viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) gửi tới Nga.
Tin tức về MH17 xuất hiện một đêm trước khi Tổng thống Nga Putin đến dự Hội nghị thượng đỉnh các nhóm kinh tế lớn G20, nơi ông bị các chính trị gia phương Tây chỉ trích mạnh mẽ về tình hình bất ổn ở Ukraine, theo Reuters.
Video: Truyền hình Nga công bố ảnh vệ tinh về việc MH17 bị bắn hạ
MH17 được coi là một trong những thảm họa hàng không kinh hoàng nhất lịch sử khi 283 hành khách, trong đó có 80 trẻ em cùng toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng. 
MH17 bốc cháy trên không rồi lao xuống cánh đồng ở miền Đông Ukraine, nơi khi đó diễn ra giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai đòi độc lập.
Tin tức trên các tờ báo phương Tây nghiêng về giả thiết phe ly khai dùng hệ thống tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất để bắn hạ MH17. 
Báo giới Nga sau đó xuất hiện thông tin cho rằng tầm bắn của BUK khó lòng đạt tới độ cao hơn 10.000m để bắn rơi máy bay dân dụng. Mạng xã hội Nga thậm chí nghiêng về giả thiết không quân Ukraine bắn hạ MH17 bằng tên lửa không đối không.
Tuy nhiên, cho tới nay, chưa có bất cứ kết luận điều tra nào được đưa ra. Chính quyền các nước có nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia tại phía đông Ukraine, mới đây đã thống nhất kéo dài thời gian điều tra thêm 9 tháng. Thông tin trên được nêu ra bởi Bộ trưởng Bộ Tư pháp của Australia Michael Keenan, theo RIA Novosti.
“Nhóm các quốc gia hỗn hợp điều tra (bao gồm Hà Lan, Ukraine,Úc, Bỉ, Malaysia, và tổ chức quốc tế khác) đã thống nhất hạn chót đến tháng 8/2015 hoàn thành vụ điều tra bắn hạ máy bay MH17. 
Australia khẳng định sự cần thiết tăng thời gian điều tra nhằm tìm ra thủ phạm chịu trách nhiệm đối với vụ tai nạn thảm khốc trên”, tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Tư pháp Australia.

Văn Việt (Theo Reuters, Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn