Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc sắp đóng xong tàu sân bay mới

Thế giớiThứ Tư, 30/09/2015 07:21:00 +07:00

Hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc sắp hoàn thành việc đóng tàu sân bay đầu tiên do nước này tự sản xuất.

(VTC News) - Hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc sắp hoàn thành việc đóng tàu sân bay đầu tiên do nước này tự sản xuất.

Những đồn đoán về việc Trung Quốc đóng tàu sân bay mới đã xuất hiện từ hồi tháng 2. Thông tin này mới được Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc xác nhận hồi tháng 7.
‘Những nhiệm vụ ưu tiên về xây dựng tàu sân bay và các tàu ngầm hạt nhân đã được thực hiện thuận lợi và đạt kết quả tốt’, tài liệu của truyền thông Đài Loan cho biết.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc 
Theo Sputnik, những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy một tàu sân bay xuất hiện ở xưởng đóng tàu Đại Liên. Dựa vào các hình ảnh, giới chuyện gia ước tính chiều dài của con tàu vào khoảng 240m và chiều rộng khoảng 38m.
Nhà máy đóng tàu Đại Liên là nơi tu sửa tàu sân bay Varyag Trung Quốc mua của Ukraine trước khi hạ thủy năm 2012 và được gọi là Liêu Ninh.
Trước đó, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Liêu Ninh Wang Min  cho biết thông tin Trung Quốc xây dựng tàu sân bay thứ 2 và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Khi được đưa vào hoạt động, các tàu sân bay mới có thể mở rộng khả năng của Bắc Kinh để bảo vệ ‘lãnh thổ vượt xa cả biên giới’ nước này.
Hôm 27/9, tờ Mingbao của Hong Kong nói Trung Quốc có thể hạ thủy tàu sân bay mới của mình vào sinh nhật thứ 122 của ông Mao Trạch Đông, ngày 26/12 tới.
Tháng 8 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã đến thăm nhà máy đóng tàu Đại Liên để kiểm tra tiến độ quá trình đóng các tàu sân bay.
Tờ báo Hong Kong cũng cho rằng Bắc Kinh có truyền thống hoàn thành các con tàu vào cuối năm để kỷ niệm sinh nhật của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông. 
Năm 1970, ngày sinh của ông là thời điểm Trung Quốc đưa tàu ngầm hạt nhân đầu tiên Changzhen-I vào hoạt động.

Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn