Ảnh: Vào điểm 'nóng' xã hội đen vác dao kiếm đi chiếm đất ở Hải Phòng

Thời sựThứ Hai, 07/10/2019 07:20:00 +07:00

Khi tuyến đại lộ mở ra, cũng là lúc các băng nhóm xã hội đen lộng hành, ngang nhiên vác dao kiếm đi cưỡng chiếm đất đai, trong đó có cả đất quốc phòng.

Video: Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thị sát khu vực đất quốc phòng bị các băng nhóm xã hội lấn chiếm

1

Tuần qua, dư luận Hải Phòng bất bình trước thực trạng một số băng nhóm xã hội đen vác dao, kiếm cưỡng chiếm đất đai hai bên đường World Bank, qua phường Thành Tô, quận Hải An (tuyến đại lộ Đông Tây dài 20km từ xã Bắc Sơn, huyện An Dương đến phường Nam Hải, quận Hải An, đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới World Bank).

2

Chỉ sau 2 ngày VTC News và một số cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng dẫn đầu đoàn công tác của thành phố và quận Hải An xuống thị sát, kiểm tra thực tế tại hiện trường để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc điều tra, xử lý.

3 3

Khu vực này là đất của người dân được giao, tuy nhiên một số băng nhóm "nhảy dù" vào mang theo dao kiếm, máy xúc san phẳng cây cối phía trong, chở gạch, xi măng, tôn đến quây chiếm đất trong sự bất lực của chủ nhà.

4 3

Do phía ngoài tiếp giáp với hành lang tuyến đường World Bank nên đất đai khu vực này từ chỗ hoang hóa, thuộc đất quốc phòng chưa sử dụng trở thành "đất vàng". Nhiều băng nhóm manh động và bất chấp kỷ cương, pháp luật, dùng mọi thủ đoạn để cưỡng chiếm đất.

5 5

Nhiều gia đình buộc phải tự đóng cọc, quây tôn để giữ đất trước "cơn bão" cướp đất của những băng nhóm.

6 5

Đây là một trong những điểm "nóng" được nhóm xã hội đen quây tôn, dựng lán chiếm giữ đất.

7 7

Bên cạnh những ngôi nhà đã được xây dựng kiên cố, một số lô đất chưa xây hoặc xây nhà tạm đều bị các băng nhóm cưỡng chiếm hoặc gây áp lực, chủ nhà muốn được yên thân phải chi tiền cho chúng.

8 7

Lãnh đạo phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng) cho biết, mặc dù biết là chưa đúng quy định trong xây dựng, tuy nhiên để tạo điều kiện cho người dân giữ đất, chính quyền sở tại cũng phải để người dân xây dựng tường bao chắc chắn mới giữ được đất.

9 9

Còn đây là một lô đất bị nhóm người ngang nhiên chiếm dụng, phía ngoài quây tôn để che mắt cơ quan chức năng, nhưng bên trong xây dựng nhà kiên cố trên diện tích đất quốc phòng xen kẹt giữa tuyến đại lộ World Bank với khu dân cư.

11 11

Các diện tích đất quốc phòng xen kẹt với nhà dân đều bị lấn chiếm sau khi tuyến đại lộ Wolrd Bank hiện hình. 

12 11

Khu đất quốc phòng có đại lộ World Bank đi qua trở thành "miếng mồi béo bở" khiến nhiều kẻ muốn thôn tính.

13 13

Sau khi kiểm tra thực địa, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đặt ra câu hỏi với các cơ quan chức năng: “Chẳng lẽ trong thời gian họ xây nhà, không ai phát hiện ra à? Nếu các đồng chí quyết liệt thì không thể xảy ra như ngày hôm nay được”. Đồng thời, ông Tùng thắc mắc vì sao Sư đoàn 371 không bắt giữ, xử lý được những kẻ chiếm đất quốc phòng thuộc sự quản lý của đơn vị.  

14 13

Trước diễn biến phức tạp, công an địa phương bố trí lực lượng tại các điểm "nóng" để kịp thời xử lý, ngăn chặn những hành động gây mất an ninh trật tự tại khu vực. 

15 15

Lực lượng quản lý đô thị phường cũng dùng xe đi tuyên truyền, nhắc nhở, ngăn chặn các hành vi lấn chiếm đất đai trái phép.

16 15

Sau khi kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu quận Hải An chỉ đạo phường Thành Tô xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm; đồng thời làm báo cáo, xin ý kiến Thường trực Thành ủy, UBND thành phố xem xét cho cưỡng chế một loạt trường hợp lấn chiếm đất trái phép tại phường Thành Tô, trong đó có nhiều diện tích đất quốc phòng, trong thời gian sớm nhất.

Minh Khang - Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn