Anh Tú ‘Giọng hát Việt’: ‘Tôi gặp nhiều thiệt thòi khi tham gia Gương mặt thân quen’

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 24/06/2018 15:48:00 +07:00

Nam ca sĩ tâm sự, anh gặp không ít khó khăn vì phải nỗ lực gấp mấy lần các thí sinh khác nhưng lại cảm thấy đó là động lực cho bản thân.

Là giọng ca trưởng thành từ Giọng hát Việt 2017 dưới sự dìu dắt của Đông Nhi, Anh Tú gây ấn tượng bởi ngoại hình điển trai cùng chất giọng nội lực. Sau cuộc thi, nam ca sĩ ra mắt vài ca khúc mà gần nhất là Cuộc sống em ổn không nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Chập chững vào nghề hơn 1 năm, Anh Tú gây ngạc nhiên khi xuất hiện tại Gương mặt thân quen với vai trò thí sinh. Sau 3 tuần thi, nam ca sĩ để lại nhiều ấn tượng và cả sự tò mò cho khán giả.

Gặp nhiều thiệt thòi khi tham gia “Gương mặt thân quen”

- Vì sao Anh Tú quyết định tham gia Gương mặt thân quen?

Tôi quyết định tham gia Gương mặt thân quen vì yêu mến chương trình. Những mùa trước, tôi theo dõi các đàn anh đàn chị mình quen biết như Thanh Duy, Hoài Lâm, Hòa Minzy…và thấy mọi người thể hiện tốt quá.

Vì vậy, tôi cũng thật sự muốn thử xem sức mình tới đâu. Đây là lý do thứ 2 sau tình cảm yêu mến tôi dành cho chương trình để quyết định tham gia.

- Thế nhưng, Gương mặt thân quen nghiêng về diễn xuất nhiều hơn, trong khi xuất phát điểm của bạn là từ đam mê ca hát, vậy có mâu thuẫn quá không?

Chính xác hơn là rất mâu thuẫn. Tôi thích câu hỏi này bởi ban đầu, tôi nghĩ chắc mình sẽ không gặp khó khăn gì đâu nhưng khi bắt đầu vào cuộc, tập luyện tôi mới thấy.

Ca sĩ và diễn viên khác nhau hoàn toàn. Tôi mới vào nghề đến nay hơn một năm, đừng nói đến kinh nghiệm diễn xuất mà tôi tự nhận thấy bản thân mình vẫn còn phải cố gắng rất nhiều trong giọng hát nữa.

Đó là một bài toán khó, có phần mâu thuẫn nhưng tôi nghĩ rằng, đã quyết định tham gia thì phải làm thật tốt và cố gắng hết sức mình. Dù kết quả ra sao, mình cũng phải thể hiện bản thân tốt nhất có thể trên sân khấu trước đã.

TN2_7515

Anh Tú.

- Anh Tú chuẩn bị thế nào cho cuộc thi này?

Thật sự, tôi không có quá nhiều thời gian để chuẩn bị cho sự xuất hiện của mình tại Gương mặt thân quen. Tôi nhận được lời mời từ chương trình cách ngày quay chỉ một tháng nên mọi thứ rất gấp gáp.

May mắn là tôi có được sự nhiệt tình, máu lửa của một nghệ sĩ trẻ nên không ngần ngại tham gia. Dĩ nhiên, chuyện gì khi bắt đầu chắc hẳn sẽ gặp khó khăn, không thể suông sẻ được nhưng đó là bài toán, là thử thách tôi phải cố gắng giải được.

- Anh Tú có quá liều lĩnh với quyết định này không, vì như bạn nói rằng thời gian gấp gáp?

Tôi nghĩ mình chưa hẳn là liều lĩnh hoàn toàn đâu. Trên phương diện người tham gia chương trình, cá nhân tôi không diễn xuất nhiều nhưng không có nghĩa rằng Anh Tú không biết diễn. Mãi đến khi ghi hình tập 5, tôi mới cảm thấy mình đứng được trên sân khấu.

Mọi người từng xem tôi trình diễn tại Giọng hát Việt hay những show ca nhạc chắc hẳn sẽ thấy khó hiểu nếu tôi nói rằng mình bị nhát sân khấu. Nhưng tôi nhát thật, muốn hóa thân thành nhân vật chứ không phải nhân vật này nhập vào mình.

Nhiều lúc tôi cố gắng thể hiện cho ra nhân vật nhưng quên mất một điều, bản thân mình phải thả lỏng mới ra được nhân vật đó. Tôi đã nhận ra điều này và sẽ cố gắng để hiểu rõ hơn cách diễn trên sân khấu.

- Trong các mùa trước, Anh Tú thích tiết mục nào nhất, của ai?

Cá nhân tôi không thích từng màn trình diễn mà thích theo một chuỗi tiết mục bởi tôi nhận xét theo cả chặng đường chứ không phải tác phẩm riêng lẻ. Nhưng nếu nói ra thì thú thật, tiết mục nào tôi cũng thấy hay nhưng thích nhất là của anh Thanh Duy, Hoài Lâm và Jun Phạm.

Một điều thú vị là tôi cảm thấy mình giống anh Jun Phạm nhất khi tham gia chương trình này bởi tôi như đang khám phá bản thân mình. Anh Thanh Duy có kinh nghiệm rất nhiều, Hoài Lâm có tố chất tốt và biết cách lựa chọn ca khúc phù hợp. Còn về giám khảo các mùa trước, tôi thích chú Hoài Linh.

Anh Tú (2)

Anh Tú trong hình tượng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

- Gặp nhiều khó khăn như vậy, bạn có nhờ ai hướng dẫn mình về diễn xuất không?

Ban đầu, tôi có nhờ một người anh thân thiết ngoài Bắc giúp đỡ, hướng dẫn mình làm thế nào để thể hiện được thần thái. Nói thật, tôi khá thiệt thòi trong việc tìm được người hướng dẫn mình vì ai cũng bận.

Tôi mới vào nghề nên mối quan hệ không nhiều. Trong 6 tập đầu tiên, tôi không tìm được ai có thể dạy mình về thanh nhạc và diễn xuất nên thành ra đây lại là điểm hạn chế mà tôi không tìm được cách khắc phục.

- Tại sao bạn không nhờ cậy 2 anh chị thân thiết của mình là Đông Nhi – Ông Cao Thắng?

Anh chị vẫn giúp đỡ tôi nhưng một phần vì công việc bận rộn và phần khác, chị Nhi và anh Thắng muốn tôi độc lập, tự bước đi trên đôi chân của mình. Tôi nghĩ, cái khó ló cái khôn, ví dụ như mình không có biên đạo hỗ trợ như các bạn khác nhưng đó lại là động lực để bản thân tôi cố gắng.

Nếu may mắn sẽ có người đến giúp mình. Tôi có điểm yếu là chưa nhiều mối quan hệ với các anh chị nghệ sĩ nên càng phải nỗ lực hơn để hoàn thiện bản thân.

- Nhiều ca sĩ mới vào nghề thường chuyên tâm đi hát để khẳng định bản thân, nhưng có vẻ Anh Tú đang đi ngược lại?

Bước ra khỏi Giọng hát Việt, tôi vẫn ra mắt các sản phẩm âm nhạc như bình thường. Còn việc tham gia Gương mặt thân quen là để tôi thử sức mình song song với việc khẳng định bản thân.

Nếu may mắn được giải cao, được mọi người chú ý, tôi sẽ tiếp tục ra mắt thêm nhiều sản phẩm. Mỗi người có một hướng đi riêng, bản thân tôi chọn Gương mặt thân quen để tạo bước đà cho mình.

Vừa rồi, tôi cũng ra mắt ca khúc đầu tay là Cuộc sống em ổn không và được khán giả ủng hộ rất nhiều. Không phải tôi xao nhãng việc ca hát khi tham gia chương trình mà tôi đang “nén” lại, đợi kết thúc Gương mặt thân quen sẽ bung ra.

- Bạn có kì vọng mình đạt được Quán quân hay Á quân của Gương mặt thân quen không?

Tôi cũng không biết được bởi năm nay chất lượng thí sinh rất đều, nếu may mắn được Quán quân thì quá tốt, có được một danh hiệu nữa nhưng nếu Á quân hay giải gì cũng được, tôi không quá đặt nặng chuyện đó. Đối với tôi, cuộc thi cũng là cuộc chơi để mình có cơ hội va chạm, hiểu hơn về sân khấu và biết được mình cần làm gì.

- Một điều thực tế là, các nghệ sĩ tham gia Gương mặt thân quen xong, nếu có tiết mục nào ghi dấu ấn mạnh mẽ, mỗi khi đi diễn tỉnh thường sẽ được khán giả yêu cầu diễn lại. Bạn có ngại mình bị “đóng khung”?

 
Tôi gặp nhiều thiệt thòi khi tham gia Gương mặt thân quen.

Anh Tú

Tôi cảm thấy chuyện này rất bình thường bởi khán giả yêu mến mình qua vai diễn đó thì họ yêu cầu diễn lại là đúng. Tôi vẫn có thể diễn lại nhưng chỉ chiều khán giả ở mức chấp nhận được.

Trong trường hợp xảy ra quá nhiều lần, tôi sẽ chọn cách cư xử tế nhị như giới thiệu ca khúc mới hay nói khéo để khán giả hiểu được, hoặc hôm nào giọng không tốt để diễn vai đó tôi sẽ chia sẻ với mọi người. Nhưng nếu tôi còn đủ sức, còn hăng say tôi sẽ còn trình diễn.

Video: Đàm Vĩnh Hưng phấn khích khi Anh Tú hóa danh ca Khánh Ly

- Bên cạnh những khó khăn, bạn cảm thấy mình thuận lợi ở điểm nào?

Thứ nhất là sống thật bởi đó là điều giúp tôi được khán giả yêu thương. Thứ hai, tôi khai thác được một khả năng mới của bản thân là giả được giọng rất nhiều người khi tham gia chương trình này. Nói chung, tôi tự nhận thấy chất giọng của mình chưa quá xuất sắc nhưng cũng không tệ.

- Anh Tú có từng vì sống thật mà nhận thiệt thòi về mình không?

Nghệ sĩ hay người bình thường đôi khi cũng phải nghe những lời đàm tiếu từ người khác. Từng có thời gian, tôi gặp rất nhiều áp lực nhưng sau này nghĩ lại, cuộc sống của mình do mình tạo ra, chỉ cần sống tử tế là được không cần phải suy nghĩ những gì người khác nói về mình.

Điều mình cần làm là phải sống thật, ôn hòa còn người khác có nghĩa sai về mình hay không, khi tiếp xúc trực tiếp họ sẽ tự có câu trả lời.

Từng tủi thân, nản lòng khi mới vào Sài Gòn

- Một năm qua, bạn chỉ phát hành 2 ca khúc và khá im hơi lặng tiếng, không ồn ào dù là Á quân một cuộc thi. Hỏi thật, anh Tú đã làm gì trong khoảng thời gian đó?

Mọi việc trong cuộc sống quan trọng là thời điểm. Ban đầu, tôi rất nóng ruột ra mắt ca khúc mới còn hơn những khán giả yêu mến mình. Tuy nhiên, được công ty quản lý giải thích rằng mỗi người sẽ có một thời điểm khác nhau chứ không phải ai cũng ra mắt ca khúc ồ ạt sau cuộc thi.

Khi Giọng hát Việt 2017 vừa kết thúc, ngôi vị Á quân là điểm tựa rất lớn cho tôi nhưng trong thời điểm đó, có rất nhiều ca khúc ra mắt và công ty khuyên tôi không nhất thiết cũng phải như vậy bởi chưa chắc hiệu ứng đã tốt. Tôi cũng cảm thấy đúng và quyết định nghe theo ý của công ty.

Thực chất, khán giả có thể chờ đợi một người nghệ sĩ một năm ra mắt 1 bài, thậm chí lâu hơn và đó là chuyện bình thường. Cái quan trọng là sản phẩm của họ chất lượng ra sao. Tôi cũng hướng bản thân mình như vậy, không ra ồ ạt nhưng “ra cú nào, chắc cú đó”.

- Vậy hình ảnh mà Anh Tú hướng đến trong tương lai là gì?

Có một chuyện vui là nhiều người nói tôi õng ẹo quá (cười) nhưng thực chất tôi “men” lắm, chỉ có điều cứ thích giả vờ để trêu chọc mọi người.

Tôi muốn mình đi theo hướng một quý ông lịch lãm dù tôi thấy có hơi sai chút vì hiện tại, khán giả chỉ thấy một Anh Tú cá tính, có phần ngông nghênh trên sân khấu nhưng lại hát ballad.

Tuy nhiên, chính vì có “sai” mới là tôi, nếu không sai, chắc chắn không phải Anh Tú. Hiện tại, tôi vẫn hát ballad và sắp tới sẽ thể hiện những ca khúc mang hơi hướng R&B hoặc dance nhiều hơn để có thể phù hợp với hình ảnh của mình hơn.

Trong quãng thời gian này, tôi rất tập trung vào ca hát, thực hiện các sản phẩm, dự án…Tôi cũng chăm tập vũ đạo hơn để cải thiện bản thân mình tốt nhất khi đứng trên sân khấu. Cá nhân tôi thấy việc nhảy rất quan trọng, dĩ nhiên có rất nhiều người chỉ đứng im vẫn đủ sức khiến khán giả phấn khích vì họ quá giỏi rồi. Nhưng riêng bản thân, tôi nghĩ mình cần phải nhảy.

3G3A8648

"Tôi cũng từng nản lòng, từng tủi thân khi mới vào Sài Gòn phát triển sự nghiệp", Anh Tú tâm sự.

- Vào nghề 1 năm và phải đi lên từng bước một đối với nghệ sĩ trẻ không dễ dàng gì, bạn có bao giờ cảm thấy nản lòng?

Dĩ nhiên là có, như tôi vừa chia sẻ ở trên rằng mình bị stress một thời gian cũng những lời đàm tiếu, những tin đồn không đúng sự thật. Nhiều thứ ập đến, về cảm xúc cá nhân, về đời sống, về sự may mắn nên tôi cảm thấy rất mệnh mỏi.

Bạn thấy đấy, nếu là một người bình thường, tôi có thể vui vẻ đi ăn, đi chơi, lê la quán xá cùng bạn bè chả sao cả. Còn như bây giờ, là một nghệ sĩ mình phải hiểu những gì bản thân đang làm, ít ra đường hơn, hình ảnh phải luôn chỉn chu chứ không thể nào quần ngắn áo thun ra đường được.

Tôi từng tủi thân vì vào Sài Gòn phát triển sự nghiệp, vất vả nhưng lại không có nhiều bạn bè. Ở đây, tôi chỉ quen biết các anh chị trong công ty. Có lúc, tôi nhớ những dư vị của miền Bắc, những người bạn bè ngoài đó nhưng đều phải nhủ lòng mọi chuyện rồi cũng qua thôi. Khi nghĩ đến tương lai tốt đẹp hơn, mình sẽ phải cố gắng hết sức có thể.

- Hỏi thật, Anh Tú có chạnh lòng khi Han Sara – người cùng xuất phát điểm với bạn bây giờ nổi tiếng, được nhiều người biết đến hơn hẳn?

Tôi không chạnh lòng vì biết rằng, mỗi người có một sự nghiệp – một thần may mắn giúp đỡ - một tương lai khác nhau, nhất là người đó còn cùng xuất phát điểm với mình.

Han Sara có bài hit, có giọng hát tốt và thời điểm em ấy ra mắt ca khúc cũng rất phù hợp. Khi Han Sara ra mắt ca khúc trước, tôi nghĩ cũng không có vấn đề gì vì đều là anh em một nhà, cùng công ty quản lý. Em ấy thành công thì mình vui.

Tôi không có tính so bì mà chỉ biết cố gắng làm sao để có thể thành công như người ta hoặc chí ít là hoàn thiện bản thân mình tốt hơn hiện tại.

- Bố mẹ Anh Tú có từng sợ con trai mình bị cám dỗ bởi hào nhoáng showbiz?

Chắc chắn là có rồi và đó là điều hầu như phụ huynh nào cũng sợ. Không riêng gì showbiz mà cả ở cuộc sống bình thường, con trai mình rời quê lên thành phố làm việc chắc chắn bố mẹ nào cũng sẽ lo lắng, sợ con sa ngã nhưng tôi nghĩ, quan trọng là bản lĩnh của mỗi người.

Có những người, họ sa ngã thật vì bản lĩnh quá kém hoặc có thể vì lý do nhất thời nào đó khiến họ vấp ngã rồi không đứng lên được. Có người vì những lý do vớ vẩn nhưng cũng có người bị ép buộc. Nhiều lúc nghĩ đến họ, tôi cảm thấy rất thương vì ở nhiều khía cạnh, ai cũng rất khổ.

TN2_1647 4

 

- Nhiều khán giả nhận xét, bây giờ có quá nhiều cuộc thi hát và chất lượng thí sinh cũng đều đều như nhau, không quá nổi bật, ra khỏi cuộc thi hiếm ai được nhớ tới. Bản thân cũng bước ra từ một cuộc thi, Anh Tú có muốn chia sẻ gì không?

Đối với cá nhân tôi, danh hiệu trong một cuộc thi không quan trọng bằng kinh nghiệm. Cuộc thi càng lớn, kinh nghiệm càng nhiều còn danh tiếng chỉ là nhất thời. Cuộc thi năm nay kết thúc sẽ có cuộc thi năm sau và nhiều hơn nữa nên suy cho cùng, đó chỉ là bàn đạp cho các thí sinh còn kinh nghiệm có được vẫn là quan trọng nhất.

Ví dụ như bản thân tôi. Trước khi đi thi, kiến thức về âm nhạc và sân khấu của tôi rất ít, hát bằng bản năng nhưng khi đi thi rồi, tôi lại ước giá mình được trở lại để có thể chọn bài, đi theo hình ảnh thế này thế kia.

- Bạn có thể chia sẻ về những dự án sắp tới của mình?

Sắp tới, tôi sẽ ra mắt một sản phẩm âm nhạc mới nhưng tạm thời chưa thể tiết lộ cụ thể được. Tôi rất thích ca khúc này và mong rằng khán giả cũng sẽ thích, ủng hộ mình trong chặng đường sắp tới.

- Cám ơn Anh Tú về những chia sẻ trên!

Dung Phạm
Bình luận
vtcnews.vn