Ảnh Trái Đất và Mặt Trăng hiếm hoi chụp từ Sao Hỏa

Kinh tếChủ Nhật, 08/01/2017 16:06:00 +07:00

Tàu vũ trụ của NASA cung cấp góc nhìn tuyệt đẹp về Trái Đất và Mặt Trăng từ khoảng cách 205 triệu km trên Sao Hỏa.

Tàu Khảo sát Quỹ đạo Sao Hỏa (MRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng máy ảnh độ phân giải cao cho các thí nghiệm khoa học (HiRISE) để chụp hình ảnh từ xa về Trái Đất và Mặt Trăng hôm 20/11/2016, theo Space. Ở thời điểm chụp, Sao Hỏa và Trái Đất cách nhau khoảng 205 triệu km, NASA cho biết.

anh-trai-dat-va-mat-trang-hiem-chup-tu-sao-hoa

Hình ảnh Trái Đất và Mặt Trăng ghép lại từ hai hình ảnh đơn được chụp vào 20/11/2016 bởi máy ảnh HiRISE trên Tàu Khảo sát Quỹ đạo Sao Hỏa của NASA. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/Đại học Arizona. 

Hình ảnh mới được chồng ghép từ hai bức ảnh phơi sáng đơn chụp bởi HiRISE nhằm mục đích hiệu chỉnh ống kính, đảm bảo thiết bị có thể ghi lại những chi tiết nhỏ có đường kính chỉ khoảng một mét trên bề mặt Sao Hỏa từ quỹ đạo.

"Hình ảnh cho thấy vị trí và kích thước chính xác của Trái Đất và Mặt Trăng so với nhau. Khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng lớn gấp khoảng 30 lần đường kính Trái Đất. Nhưng khoảng cách của Mặt Trăng đến Trái Đất trong hình này thì gần hơn thực tế bởi quan sát này được lên kế hoạch từ trước để Mặt Trăng nằm gần thẳng phía sau Trái Đất khi nhìn từ Sao Hỏa", NASA chia sẻ.

Hình ảnh mới đủ chi tiết để cho thấy rõ kích thước của các châu lục trên Trái Đất, phần màu nâu ở giữa Trái Đất trong hình là châu Úc.

Sứ mệnh MRO trị giá 720 triệu USD được phóng lên vũ trụ vào tháng 8/2005 và bay vào quỹ đạo của Sao Hỏa từ tháng 3/2006. Trong hơn một thập kỷ qua, tàu thăm dò đã nghiên cứu về địa chất Sao Hỏa, liên kết thông tin với những thiết bị thăm dò trên bề mặt Sao Hỏa như robot Curiosity, giúp các nhà nghiên cứu đánh giá địa điểm hạ cánh tiềm năng cho những sứ mệnh khác trong tương lai. MRO bay theo quỹ đạo gần tròn cách bề mặt Sao Hỏa khoảng 250 - 316 km.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn