Ảnh: Tàu hoả lăn bánh trên cầu Ghềnh trước ngày khánh thành

Thời sựThứ Sáu, 01/07/2016 17:05:00 +07:00

Trước ngày khánh thành 2/7, cầu Ghềnh mới đã cho tàu chạy qua, hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Trước ngày khánh thành 2/7, cầu Ghềnh mới đã cho tàu chạy qua. Hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Sau 3 tháng thi công liên tục, cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai cùng tuyến đường sắt Bắc - Nam đã hoàn thành. Công trình sẽ được khánh thành vào ngày mai (2/7). 

Cầu được thiết kế 3 nhịp (thay cho cầu cũ có 4 nhịp) với kết cấu vòm thép, tổng chiều dài 239,2 m, mỗi nhịp dài 75 m, chiều cao vòm là 13,5 m. 

Tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 300 tỷ đồng, với mục đích sử dụng cho tuyến đường sắt Bắc - Nam. 

Ngoài ra, một phần cầu phía thượng nguồn sông Đồng Nai được lắp làn đường hai chiều rộng 1,2 m mỗi làn cho xe hai bánh và người đi bộ qua lại. Mặt cầu làm bằng những tấm thép phẳng có gân bám chống trơn trượt. 

Hai bên cầu lắp hộp kỹ thuật để chạy dây điện, viễn thông, ống nước. Việc lắp hộp kỹ thuật này làm cho cây cầu gọn gàng, xóa cảnh dây nhợ chằng chịt chạy qua như cầu cũ trước đây. 

Giữa phần đường ray được lắp các sàn tránh tàu cho công nhân kiểm tra, đặt thiết bị chữa cháy. 

 Cầu được gắn bảng "Công trình Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành đường sắt Việt Nam".

Trước đó, rạng sáng 25/6, cầu đã được thử nghiệm chạy tàu thành công. Đường sắt Bắc - Nam từ Đồng Nai tới ga Sài Gòn hoạt động trở lại. 

Đội ngũ công nhân, kỹ sư điều chỉnh, lắp từng ốc vít nối lan can giữa tàu. 

Kiểm tra đường ray, tà vẹt và hệ thống ốc vít. Công trình này có độ cao dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2 m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền cầu cũ). 

Một công nhân ngồi chênh vênh giữa nhịp dầm để sơn mới các thanh xà. 

Công nhân ngành đường sắt đánh số thứ tự các thanh tà vẹt. Toàn bộ ba nhịp cầu thép tà vẹt được làm bằng gỗ để tạo êm thuận và giảm tiếng ồn khi tàu qua. 

Anh Tân, kỹ sư Công ty Công trình xây dựng đường sắt 796 chia sẻ: "So với các dự án khác, công trình cầu Ghềnh mới đòi hỏi phải thi công nhanh chóng, liên tục nhưng yếu tố chất lượng luôn đặt lên hàng đầu". 

 Ngoài phần cầu, hàng chục công nhân đường sắt cũng thi công liên tục để hoàn thành phần đường ray ở hai mố cầu.

Hoàn thiện những mảng bờ kè cuối cùng ở hai bên mố cầu. 

Lắp dải phân cách đường dẫn cho xe cộ qua cầu. 

Cùng người bạn thử dạo qua cầu mới, ông Trần Hồng Tâm (áo xanh, ngụ phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) chia sẻ, cây cầu được xây mới rất hoành tráng, đẹp. "Một phần cầu được lắp đặt đường hai làn cho người dân qua lại rất thuận tiện. Trước đây chỉ lưu thông được một chiều, tôi phải đi vòng, nay qua lại giữa chợ Đồn và chợ Biên Hòa quá dễ dàng", ông Tâm nói. 

 Sau 3 tháng ngừng hoạt động, hình ảnh quen thuộc của cầu Ghềnh đã trở lại với những đoàn tàu băng qua xình xịch, kéo còi vang rền, phía dưới là các con thuyền, sà lan chở hàng hóa lưu thông.

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn