Anh nông dân vô tình sở hữu 'báu vật trời cho' triệu đô

Kinh tếThứ Sáu, 29/03/2013 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Năm 1980, một anh nông dân Tây Ban Nha bê một cục đá 100kg về nhà để làm cối xay thịt, không hề biết đây là một mẩu thiên thạch có giá 5 triệu USD!

(VTC News) - Năm 1980, một anh nông dân Tây Ban Nha bê một cục đá 100kg về nhà để làm cối xay thịt, không hề biết đây là một mẩu thiên thạch có giá 5 triệu USD!

Năm 1980, trong lúc đang chăn bò cùng bố trên cánh đồng ở miền Nam đất nước Tây Ban Nha, cậu bé Faustino Lopez tìm thấy một tảng đá trơn mượt lạ thường có kích cỡ 45 x 31 x 20cm và nặng 100kg.

Anh nông dân may mắn Faustino Lopez (bên phải) cùng 'kho báu trời cho' của mình 
Nghĩ rằng đây là mảnh vụn đã bị bào mòn từ một vụ lở núi, Lopez đem về nhà để làm cối xay thịt. Tảng đá nằm yên ở hiên nhà cậu suốt hơn 30 năm.

Năm 2011, Lopez tình cờ xem một phóng sự TV về hiện tượng thiên thạch ở Tây Ban Nha. Nhớ đến tảng đá ngoài sân, anh liền liên lạc với nhà địa chất học Juan Gutierrez để thử vận may.

Sau nhiều phân tích kỹ lưỡng, Gutierrez cùng các đồng nghiệp đã xác nhận đây là một mẩu thiên thạch kim loại có từ thời tiền sử, khả năng cao là mảnh vụn từ một tiểu hành tinh va chạm với Trái đất.

Đây mới là mẩu đá thiên thạch thứ tư được tìm thấy ở Tây Ban Nha. Ba mẩu trước đó được tìm thấy vào năm 1898, 1912 và 1950.
Sau khi cắt một mẩu nhỏ cho viện bảo tàng, Lopez sẽ có thể nhận được 5 triệu USD cho 'cối xay thịt' của mình 

Lopez, hiện đã là chủ sở hữu chính thức của mẩu đá, đã đồng ý cắt một mẩu nhỏ từ “kho báu” của mình để trưng bày ở bảo tàng quốc gia. Hiện anh đang cân nhắc liệu có nên bán cả tảng đi.

"Sau khi tham khảo tư vấn từ nhiều nhà thiên văn học và địa chất học, tôi đã bất ngờ khi biết có tồn tại hẳn một thị trường đắt giá cho những cục đá này. Tôi sẽ bàn bạc thêm với gia đình xem nên làm gì với nó", Lopez cho biết.

Được biết đa số thiên thạch khi rơi xuống Trái đất đều bị vỡ vụn, cân nặng chỉ tính bằng gram. Một mẩu nguyên vẹn đến 100kg là vô cùng hiếm có, và có thể được trả giá tới hơn 5 triệu USD (100 tỷ đồng).

Minh Hà

Bình luận
vtcnews.vn