Ảnh: Nhọc nhằn mưu sinh nghề cào hến trên hồ Ea Kao, Đắk Lắk

Thời sựThứ Bảy, 29/06/2019 14:16:00 +07:00

Vào thời điểm mùa nước cạn, nhiều người dân đồng bào dân tộc Ê Đê lại đổ xô đi bắt hến trên hồ Ea Kao (Đắk Lắk) để kiếm sống qua ngày.

 

bat-hen

Hồ Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) không chỉ là một địa danh quen thuộc được nhiều người tìm đến vui chơi dịp cuối tuần, mà đây còn là nơi mưu sinh của không ít người dân với nghề mò cua, bắt ốc và đặc biệt là nghề bắt hến vào mùa nước cạn.

bat-hen1

 Mùa khô, mực nước ở hồ Ea Kao giảm xuống hơn phân nửa, mực nước thấp có thể lội ra giữa hồ một cách dễ dàng.

bat-hen2 3

Hến ở hồ Ea Kao được người dân ưa chuộng vì ăn ngon, ngọt mà không tanh mùi bùn đất. 

san-hen4 4

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân kéo về hồ Ea Kao để đãi hến. Dụng cụ được người dân mang theo là cào sắt, vợt, thau, rổ…. Trong số những người đi bắt hến ở hồ Ea Kao có không ít người coi việc bắt hến là một công việc mưu sinh mỗi khi hồ cạn nước.

bat-hen6 5

 Chị H’Luch (ngụ Buôn Tơng Jú, xã Ea Kao) hằng ngày vẫn cùng chồng và hai đứa con đi đãi hến từ sáng sớm tới chiều muộn mới về.

san-hen 6

Chồng chị có nhiệm vụ ra khu vực nước sâu hơn ở giữa hồ, ngâm mình quá nửa người rồi dùng chiếc cào và vợt để xúc hến. Hến bắt được, anh kéo vào bờ đưa cho vợ con đãi sạch, phân loại lớn nhỏ để tiện cho việc bán. 

bat-hen8 7

Theo H’Luchông, công việc tuy vất vả nhưng nếu chịu khó một ngày có thể đãi được 30 - 40kg hến. Giá hến thương lái thu mua dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg. Nhờ vậy, mỗi ngày gia đình chị cũng kiếm được vài trăm nghìn đồng.

san-hen5-6-06311510 8

"Từ tháng 3 đến tháng 7, ở hồ này có rất nhiều hến, nhất là khi nước cạn xuống thì dân trong buôn làng tôi ra đây rất đông để tranh thủ cào hến kiếm thêm thu nhập. Vào mùa mưa, mực nước hồ dâng cao thì chúng tôi lại kiếm việc khác để làm. Thích nhất là đầu mùa, mỗi ngày có khi nhà tôi cào được 70kg hến", chị H’Luch chia sẻ.

san-hen3 9

Công việc bắt hến nhìn tưởng đơn giản nhưng cũng rất vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Muốn bắt được nhiều phải ngâm mình dưới nước hàng giờ đồng hồ và dễ bị nấm ngứa, đau lưng, thấp khớp. Chưa kể nếu dẫm phải mảnh chai hay vật nhọn có thể bị đâm, cào rách da. Tuy nhiên, đây là nghề "thấy tiền ngay" lại không phải bỏ vốn mà chỉ tốn công nên nhiều người dân vẫn chịu khó cào hến miệt mài vào mùa nước cạn để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.

DUNG HÀ - TRẦN DẬT
Bình luận
vtcnews.vn