Ảnh: Người xưa cung tiến sản vật Thanh Trà dâng vua thế nào?

Thời sựThứ Bảy, 01/09/2018 11:59:00 +07:00

Những quả Thanh Trà ngon nhất được lựa chọn tại vườn rồi xuôi dòng Hương Giang đưa vào Đại Nội tiến vua với nhiều nghi lễ cầu kỳ.

Ngày 1/9, TS. Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, Trung tâm vừa phối hợp với UBND phường Thuỷ Biều (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tổ chức tái hiện nghi lễ Cung tiến Thanh Trà dâng vua.

Chiều 31/8, nghi lễ trang trọng được tái hiện với những quả thanh trà ngon nhất được chọn tại vườn ở phường Thuỷ Biều, xuôi dòng Hương Giang đưa vào Đại Nội tiến vua với nhiều nghi lễ cầu kỳ.

Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế nghiên cứu và phục dựng nghi lễ một cách đầy đủ nhất trong khu vực Đại nội Huế. Nghi lễ tiếp nhận tại Ngọ Môn gồm các lễ Thướng hương, lễ Thướng tửu, lễ Thướng quả, lễ nhận quả và Minh biểu Thành tâm (Lễ đáp lòng thành).

Dưới đây là một số hình ảnh tái hiện nghi lễ Cung tiến Thanh Trà dâng vua:

Thanh Tra 6

 Những quả Thanh Trà ngon nhất được lựa chọn đển tiến vua. (Ảnh: Bảo Minh)

Thanh Tra 3

 Trước khi đoàn rước Thanh Trà tiến vua khởi hành, một loạt nghi lễ trang trọng được tổ chức tại đình làng Lương Quán (phường Thuỷ Biều). (Ảnh: Bảo Minh)

Thanh Tra 2 4

 Những cô thôn nữ xứ Huế gánh Thanh Trà ra bến sông Hương để đưa sang Đại Nội tiến vua. (Ảnh: Bảo Minh)

Thanh Tra 4 5

 Đoàn rước mang Thanh Trà đi dọc dòng Hương Giang để sang Đại Nội Huế tiến vua. (Ảnh: Bảo Minh)

Thanh Tra 7 6

 Những quả Thanh Trà được đi bằng thuyền để đưa vào cửa Ngọ Môn Đại Nội Huế để chuẩn bị các nghi lễ dâng vua. (Ảnh: Bảo Minh)

Thanh Tra 13 7
Thanh Tra 10 8

 Những người tham dự mặc trang phục cổ tái hiện lại nghi lễ Cung tiến Thanh Trà dâng vua.

Thanh Tra 9 9
Thanh Tra 11 10

 Hàng loạt các nghi lễ trang trọng được tổ chức tại cửa Ngọ Môn Huế trước khi quả Thanh Trà được mang vào Đại Nội tiến vua. (Ảnh: Bảo Minh)

Quả Thanh Trà (giống như bòng, bưởi) mệnh danh là “nữ hoàng” các loại cây ăn trái tại Cố đô Huế. Những câu chuyện Minh vương Nguyễn Phúc Chu (1675-1725, vị Chúa Nguyễn đời thứ 6) ăn hết trái Thanh Trà ngay giữa làng Lương Quán vẫn lưu truyền đến ngày nay.

Chuyện kể rằng, một lần du ngoạn sông Hương bằng thuyền thấy non nước hữu tình, có hoa thơm trái ngọt, Chúa Nguyễn Phúc Chu ghé thăm làng Lương Quán. Dân làng ngắt quả Thanh Trà làm lễ vật dâng chúa thưởng thức. Vừa ăn xong, chúa tấm tắc khen ngon và lệnh cho dân làng mở rộng trồng thêm.

Từ đó, cứ vào giữa tháng 7 âm lịch hàng năm, Thanh Trà chín rộ, dân làng Lương Quán lại chọn ra những quả ngon nhất mang vào kinh thành tiến vua chúa để được ban thưởng. Thanh Trà trở thành nông sản tiến vua từ thời Chúa Nguyễn.

Nhiều người cho rằng, Thanh Trà là giống bưởi đất Bắc, khi đến Huế nhờ vào chất đất, nước sông Hương và thời tiết đan xen giữa hạn hán, bão lũ và mưa dầm đã tạo nên vị ngọt thanh không lẫn vào đâu.

Video: Công - tội nhà Nguyễn làm thay đổi cách day, học lịch sử

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn