Ảnh: Ngỡ ngàng vẻ đẹp ‘thiên đường’ mây Tà Xùa

Thời sựThứ Hai, 12/12/2016 17:31:00 +07:00

Điểm du lịch Tà Xùa được biết đến như một “thiên đường” mây của miền Bắc với những biển mây cuồn cuộn tuyệt đẹp và những làn khói phiêu bồng.

Dãy núi Tà Xùa là nơi giáp ranh giữa 2 tỉnh Sơn La và Yên Bái, có độ cao khoảng 2.650 mét. Trong dãy núi này, địa điểm được dân du lịch đặc biệt quan tâm là một đỉnh núi nhỏ thuộc xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cách thủ đô Hà Nội chừng 230km. Địa điểm này là cung đường quen thuộc với nhiều phượt thủ ưa thích khám phá, mạo hiểm.

16448_972214206140584_8480873840704999300_n

 Tà Xùa được nhiều du khách đánh giá là “thiên đường” mây của miền Bắc - Ảnh: Trần Việt Dũng.

Theo kinh nghiệm của du khách, thời điểm mây đẹp nhất phải là lúc sáng sớm, khoảng 6h-7h. Lúc đó, bình minh mới lên, ánh nắng chiếu xuống biển mây bồng bềnh cuồn cuộn kết hợp những quầng sáng khiến cho vẻ đẹp của Tà Xùa càng trở nên tuyệt vời hơn.

Nhiều du khách mê mẩn thích thú khi được ngắm biển mây tại đây và cảm giác như đang được lạc vào tiên cảnh.

20161211_073428

Những dãy núi trùng điệp, những biển mây cuộn sóng khiến nhiều bạn trẻ háo hức khám phá - Ảnh Tiến Phòng.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt, ở Tà Xùa không phải ngày nào cũng có mây, thời điểm "săn" mây ở Tà Xùa thường kéo dài từ tháng 11 đến hết tháng 3.

Mây xuất hiện nhiều nhất và đẹp nhất khi thời tiết phải se lạnh và có nắng nhẹ. Vì thế, du khách khi có ý định lên Tà Xùa ngắm mây nên xem dự báo thời tiết trước khi đi để xác định xem có mây hay không.

ice_2016-12-11-21-53-38-402

  Một cảnh bình minh trên mây ở Tà Xùa - Ảnh Tiến Phòng.

Bạn Lê Anh - một người yêu thích du lịch cho biết: "Chi phí cho chuyến đi từ Hà Nội lên Tà Xùa chỉ khoảng 500.000đ/người, số tiền này đã bao gồm cả xăng xe, ăn uống và nghỉ lại qua đêm ở thị trấn Bắc Yên. Nếu đi theo đoàn chi phí còn rẻ hơn nhiều, rất phù hợp cho những bạn trẻ ưa khám phá".

20161211_075431

 Đến Tà Xùa, du khách được trải nghiệm và có nhiều bức ảnh khó quên. Ảnh Tiến Phòng.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, không nên di chuyển vào ban đêm lên Tà Xùa nếu không quen đường, vì sương mù dày, rất nguy hiểm. Nhiều đoạn đường xấu, hẹp, nhiều đoạn vực sâu, vách đá không có lan can chắn gây nguy hiểm cho những ai di chuyển.

Vì thế, những du khách muốn khám phá Tà Xùa nên chuẩn bị hành trang, đồ bảo hộ đầy đủ để có một chuyến đi an toàn và tuyệt vời nhất.

20161211_080538

Vào mỗi dịp cuối tuần, ước tính mỗi ngày Tà Xùa đón hàng ngàn du khách đến thăm quan - Ảnh Tiến Phòng.

Lịch trình khám phá "thiên đường" mây Tà Xùa (2 ngày 1 đêm) của các phượt thủ: 

Ngày 1: Xuất phát từ Hà Nội đi Tà Xùa 

Di chuyển theo hướng: Hà Nội – QL32 – thị xã Sơn Tây – Cầu Trung Hà – thị trấn Thanh Sơn - Thu Cúc (huyện Tân Sơn – Phú Thọ) – Ngã 3 Thu Cúc (QL 32) – rẽ trái đi thị trấn Phù Yên (Sơn La) – thị trấn Bắc Yên (Sơn La), sau đó nghỉ qua đêm tại thị trấn Bắc Yên. 

Ngày 2: Thị trấn Bắc Yên - Tà Xùa - Bắc Yên - Hà Nội 

Nên thức dậy thật sớm trước 5h sáng để di chuyển từ thị trấn Bắc Yên lên xã Tà Xùa. Đoạn đường này dài khoảng 15km, nhưng đường nhiều sỏi đá, khó đi, lắm đoạn đường hẹp và sương mù nên cần thận trọng. Bạn có thể mang theo đồ ăn để tranh thủ ăn sáng trong lúc ngắm bình minh trên biển mây. 

Khi di chuyển lên ngã 3 ở trung tâm xã Tà Xùa đi lên sẽ có ngã ba với biển báo, rẽ trái đi Xím Vàng, rẽ phải đi Háng Đồng. Các bạn nên đi Háng Đồng trước vì mây ở đây tan nhanh hơn và sẽ thấy được hướng mặt trời mọc. Nếu đi theo hướng Xím Vàng, bạn sẽ lên khá cao, trong đó có một bãi rất thoáng và mây ngay trên đường lên nên sẽ là chỗ thích hợp để chụp ảnh. 

Thời gian ngắm mây đẹp nhất khoảng từ 6-8h sáng, lúc này mặt trời mới lên, bạn có thể ngắm bình minh. Khoảng thời gian sau 9h sáng, lúc này nắng gắt hơn, lúc đó mây sẽ bay và tan dần, bạn có thể di chuyển về thị trấn Bắc Yên để ăn trưa sau đó di chuyển về Hà Nội theo cung đường cũ.

==> Ảnh: Du khách nô nức tạo dáng giữa rừng hoa tam giác mạch ở Lai Châu

Video: Việt Nam lọt top 10 quốc gia du lịch rẻ nhất thế giới  

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn