Ảnh: Máy cẩu khổng lồ xuyên đêm lắp phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỷ đồng

Để lắp 5 tấm dầm trọng lượng 350 tấn tại dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, đơn vị thi công phải sử dụng những chiếc máy cẩu khổng lồ, làm việc xuyên đêm.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 1

Dự án đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang bước vào giai đoạn thi công gấp rút. Trong đêm cuối tuần, 5 chiếc dầm lớn của công trình được công nhân lắp đặt liên tục từ 0h30 đến 4h.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 2

Theo đại diện nhà thầu thi công, loại dầm sử dụng trong dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tên là Super - T, chiều dài dao động 32,3 đến 38 m, mặt cắt ngang đường 24 m, mỗi phiến dầm có thể nặng tới 70 tấn.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 3

Do không tìm được khu vực phù hợp trong nội đô, đơn vị thi công phải đúc dầm tại tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó di chuyển dầm qua quãng đường dài 42 km về công trường. Trung bình thời gian để di chuyển mỗi thanh dầm phải mất tới 2 tiếng rưỡi.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 4

Khi về đến vị trí tập kết, hai chiếc xe cẩu có công suất 200 tấn có nhiệm vụ cẩu dầm lên và đặt vào vị trí.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 5

Trước đó, công nhân và kỹ sư móc cố định dầm vào xe cẩu. Mỗi một nhóm công nhân làm việc luôn có cán bộ giám sát để đảm bảo không xảy ra sự cố.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 6

Ông Nguyễn Song Toàn (Quản lý công trường) cho biết dầm Super - T là một kiểu kết cấu khá phổ thông ở Việt Nam. Cách thức triển khai không có gì đặc biệt nhưng do đây là tuyến huyết mạch lưu lượng xe rất đông, mặt đường không thể đảm bảo nguyên trạng nên công tác đảm bảo giao thông khá khó khăn.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 7

"Bên cạnh đó, dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng là của chủ đầu tư khác nên trong lúc thi công gặp rất nhiều đoạn chồng lấn gây khó khăn cho việc thi công dưới cầu. Do vậy ở những đoạn hẹp chúng tôi phải phải phối hợp với bên kia để đảm bảo được tiến độ", ông Toàn nói.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 8

Chiếc cần cẩu đưa tấm dầm lên cao trong khi cán bộ kỹ thuật liên tục sử dụng bộ đàm để phối hợp, điều khiển công việc.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 9

Thời gian nâng dầm và lắp trụ mất 30 phút, cán bộ kỹ thuật mất thêm khoảng 15 phút để căn chỉnh dầm vào đúng vị trí. Trong một đêm họ chỉ thực hiện lắp 5 dầm, kéo dài liên tục trong 4 giờ đồng hồ.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 10

Việc lắp dầm vào cẩu đòi hỏi độ chính xác cao, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 11

Thao tác kiểm tra các công đoạn cuối cùng để việc lắp ráp diễn ra thành công.

Anh: May cau khong lo xuyen dem lap phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty dong hinh anh 12

Mỗi đêm thi công chỉ lắp được 5 phiến dầm nhưng đó là sự nỗ lực lớn của cả một ê-kíp. Mỗi ca gồm 14 người trực tiếp lắp đặt và đội vận chuyển dầm từ 20 đến 30 người.

Video: Cận cảnh đường vành đai 3 trên cao Mai Dịch - cầu Thăng Long chậm tiến độ

Video: Cận cảnh đường vành đai 3 trên cao Mai Dịch - cầu Thăng Long chậm tiến độ

Dự án đường vành đai 3 trên cao từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long đang bị chậm tiến độ, khối lượng xây lắp sau một năm thi công mới đạt 50%.
 
Ảnh: Công nhân xuyên đêm lắp đặt dầm U nặng 150 tấn cuối cùng trên tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Ảnh: Công nhân xuyên đêm lắp đặt dầm U nặng 150 tấn cuối cùng trên tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Rạng sáng 23/12, phiến dầm U cuối cùng chính thức được lắp đặt thành công tại nhịp P334-P335 bên phải tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội số 110 Cầu Giấy.
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU