Ảnh: Làng lá dong lâu đời nhất Hà Nội tất bật vào vụ Tết

Kinh tếThứ Hai, 05/02/2018 07:15:00 +07:00

Những ngày này, người dân thôn Tràng Cát (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại tất bật thu hoạch lá dong phục vụ nhu cầu gói bánh chưng ngày Tết.

Video: Cận cảnh làng lá dong lớn nhất Hà thành ngày giáp Tết

DSCF3563 17

Trước Tết Nguyên đán gần nửa tháng, làng lá dong nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội lại tất bật thu hoạch lá dong phục vụ nhu cầu gói bánh chưng ngày Tết. Việc thu hoạch lá dong kéo dài từ ngày mùng 10/12 (Âm lịch) cho tới sát Tết Nguyên đán.

DSCF3571 17

Dù diện tích không còn nhiều như cách đây khoảng 5 năm, do người dân chuyển qua trồng cam canh. Nhưng tại thôn Tràng Cát, người ta vẫn dành những khoảng đất nhất định để trồng lá dong. Nhà ít cũng khoảng 4 sào, nhà nhiều có khi cả mẫu.

DSCF3576 20

Năm nay, những người trồng lá dong ở Tràng Cát tỏ ra phấn khởi vì lá dong bán được giá hơn so với thời điểm năm ngoái. "Do diện tích trồng giảm mạnh, nên lá dong năm nay có giá hơn mọi năm", bà Nguyễn Thị Tuyên (xã Kim An, huyện Thanh Oai) nói.

DSCF3465

Bà Phạm Thị Loan (xã Kim An, huyện Thanh Oai), một người chuyên thua mua lá dong cho biết, giá lá dong năm nay cao gấp 2 lần so với năm ngoái. "Một bó lá dong loại nhất với khoảng 100 tàu được bán với giá 100 nghìn đồng. Trong khi loại nhì, được bán với giá khoảng 70 nghìn đồng và loại 3 là 50 nghìn đồng", bà Loan chia sẻ.

DSCF3468 3

Hiện việc thu hoạch lá dong tại Tràng Cát vẫn diễn ra thủ công, nhưng công việc không quá vất vả. "Một ngày, một người có thể cắt được khoảng 7 nghìn tàu lá", bà Ngô Thị Chuyện cho biết.

DSCF3535 10

Lá sau khi thu về, sẽ được phân loại theo 3 loại với những kích thước khác nhau từ to đến nhỏ. Công việc này thường do những người già làm.

DSCF3561 16

Năm nay, nhà cụ Nguyễn Thị Đấy (xã Kim An, huyện Thanh Oai) có 4 sào trồng lá dong, giúp thu về 50 triệu đồng. "Mình chỉ việc trồng thôi, còn lúc thu hoạch sẽ có người đến cắt. Năm nay, nhà tôi cắt được khoảng 8 vạn lá, thu về khoảng 50 triệu đồng", cụ Đấy phấn khởi cho biết.

DSCF3592 23

Được biết, lá dong Tràng Cát ngoài việc được bán cho những cơ sở chuyên gói bánh chưng tại Hà Nội, còn được chuyển vào Nam. Theo bà Nguyễn Thị Vệ (xã Kim An, huyện Thanh Oai): "Lá chuyển vào Nam là những lá nhỏ thuộc loại 3, đây là những lá phù hợp để gói bánh tét".

DSCF3591 22

Lá dong ở Tràng Cát khác với các loại lá dong rừng và vùng khác. Lá thường to tròn và dai, mặt dưới của lá có màu xanh non, cuống lá dài và đồng màu với gân lá. Lá dong Tràng Cát xưa kia thường được tuyển chọn để gói bánh chưng dâng vua.

VIỆT AN
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn