Ảnh: Khoảng lặng nước Mỹ trong ngày Trân Châu Cảng

Thế giớiThứ Năm, 08/12/2011 08:15:00 +07:00

(VTC News) - "Chỉ một ngày hôm nay, không giống với bất cứ ngày nào khác, chúng ta ngừng lại để hồi tưởng về những người hùng của Trân Châu Cảng."

(VTC News) - 120 người Mỹ còn sống sau vụ ném bom bất ngờ của quân đội phát xít Nhật vào Trân Châu Cảng đã tưởng nhớ đến 2.400 người thiệt mạng vào ngày này 70 năm trước.

"Chỉ một ngày hôm nay, không giống với bất cứ ngày nào khác, chúng ta ngừng lại để nhìn về quá khứ, hồi tưởng kí ức về những người hùng của Trân Châu Cảng và Thế Chiến II." - Đô đốc Frank Ponds, chỉ huy Hải quân vùng Hawaii xúc động tuyên bố.

Lễ kỷ niệm hàng năm được tổ chức tại Hawaii vào lúc 7h40 (giờ địa phương) tại trung tâm dành cho du khách tại Trân Châu Cảng. Khoảng 3.000 quan khách đã chứng kiến màn bắn súng chỉ thiên cùng với nghi thức thả vòng hoa và xướng tên những người đã thiệt mạng trong sự kiện này.

Vào 7h55 ngày 7/12 theo giờ địa phương, thời điểm chính xác cuộc tấn công bắt đầu, một phút mặc niệm của những người tham gia lễ tưởng niệm. Một con tàu của Hải quân Mỹ làm nghi lễ tôn vinh thiết giáp hạm Arizona - con tàu đã trúng bom và chìm trong cuộc tấn công. Tiếp đó là một màn trình diễn của không quân.

Đài tưởng niệm tàu Arizona được xây dựng ngay phía trên nơi con tàu bị đắm tại căn cứ quân sự Trân Châu Cảng của Mỹ. 

Một trong số những người sống sót sau sự kiện này, ông Vernon Olsen vừa mới qua đời ở tuổi 91. Thi thể ông được an táng cùng với con tàu Arizona, nơi ông đã phục vụ trong thế chiến thứ 2. Tàu Arizona đã chìm mang theo sinh mạng của 1.177 thủy thủ có mặt trên tàu lúc đó.

Tổng thống Barack Obama đã hạ lệnh treo cờ lửng ở khắp các tòa nhà trên toàn nước Mỹ để tưởng nhớ các chiến binh Mỹ hi sinh trong sự kiện này. Trong bài diễn văn của mình, ông ca ngợi: "Sự kiên cường của họ đã tạo nên một thế hệ vĩ đại nhất, lòng dũng cảm của họ đã khích lệ tất cả những ai từng trải qua Thế Chiến II. Chúng ta nhớ đến ngày 7/12 như một biểu tượng của lòng yêu nước và tôn vinh những người đã hi sinh vì nền tự do."

Sự kiện Trân Châu Cảng diễn ra vào ngày 7/12/1941; khi các máy bay Nhật Bản xuất phát từ một tàu sân bay ném bom tấn công 8 tàu chiến Mỹ, phá hủy 2 chiếc và để lại muôn vàn đổ nát tại căn cứ quân sự này của Mỹ. Ngoài ra 1 số căn cứ quân sự khác tại Oahu cũng bị tấn công.

Vụ tấn công đã làm rung chuyển dư luận nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Sự kiện này là nguyên nhân trực tiếp đẩy Mỹ chính thức tham chiến trong giai đoạn cuối của Thế chiến thứ 2.
Bình luận
vtcnews.vn