Hơn 100 người vắng mặt trong buổi xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang

Pháp luậtThứ Tư, 18/09/2019 08:38:00 +07:00

Sáng 18/9, các bị cáo liên quan đến vụ án gian lận thi cử ở Hà Giang được đưa đến TAND tỉnh Hà Giang để xét xử, hơn 100 trong 197 người được triệu tập vắng mặt.

Video: Những hình ảnh đầu tiên trong phiên toà xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang

gian-lan-thi-cu-ha-giang-3-3-3-3 (2)

 Ngay từ sáng sớm, nhiều phóng viên, lực lượng chức năng có mặt tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang để tham dự phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018.

gian-lan-thi-cu

 Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của những người đến dự phiên tòa.

gian-lan-thi-cu-ha-giang-3-3-3-3 (4) 4

 Đến khoảng 8h cùng ngày, xe chở các bị cáo đến phiên xét xử.

gian-lan-thi-cu-ha-giang-3-3-3-3 (6) 5

 Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT) được dẫn giải đến tòa. 

gian-lan-thi-cu-ha-giang-3-3-3-3 (8) 6

 Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài bị đưa ra xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

gian-lan-thi-cu-ha-giang-3-3-3-3 (1) 7

 Cùng tội danh với bị cáo Nguyễn Thanh Hoài là bị cáo Vũ Trọng Lương (Phó trưởng phòng Khảo thí)

gian-lan-thi-cu-ha-giang-3-3-3-3 (10) 8

 Cùng với 2 bị cáo trên, 3 bị cáo khác cũng bị đưa ra xét xử gồm: Phạm Văn Khuông (Phó giám đốc Sở GD&ĐT) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc Phòng an ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) và Triệu Thị Chính (Phó giám đốc Sở GD&ĐT). 197 người được triệu tập đến phiên tòa hôm nay nhưng có đến hơn 100 người vắng mặt.

Theo cáo trạng, VKS truy tố các bị can Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT) và Vũ Trọng Lương (Phó trưởng phòng Khảo thí) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Bị can Phạm Văn Khuông (Phó giám đốc Sở GD&ĐT) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc Phòng an ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị truy tố tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại Điều 366 Bộ luật hình sự.

Còn bị can Triệu Thị Chính (Phó giám đốc Sở GD&ĐT) bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại Điều 358 Bộ luật hình sự.

Nội dung cáo trạng thể hiện, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất rồi đưa danh sách 93 thí sinh cho Vũ Trọng Lương sửa kết quả bài thi để nâng điểm. Ngoài ra, Lương còn trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh khác.Sau đó, một mình Phó trưởng phòng Khảo thí đã sửa kết quả 309 bài thi các môn để nâng điểm cho 107 thí sinh. Bị can Phạm Văn Khuông cung cấp thông tin của con ông này để nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng thêm 13,3 điểm.

Cựu công an Lê Thị Dung có mối quan hệ quen biết nên nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh. Sau đó, 20 em này đều được nâng điểm.

Riêng bị can Triệu Thị Chính bị cáo buộc không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Phó giám đốc Sở GD&ĐT đã chuyển danh sách 13 thí sinh cho Nguyễn Thanh Hoài nhờ nâng và xem điểm thi.

Theo cáo trạng, Cơ quan an ninh điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh có vụ lợi hay tiền bạc trong vụ án. Công an cũng đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không ai khai nhận đưa tiền hay vật chất để nhờ nâng điểm.

Bên cạnh đó, 2 bị can Hoài và Lương cũng không thừa nhận mà chỉ giúp nâng điểm do quen biết, bạn bè, người thân.

Đối với hành vi của 3 cán bộ Phòng PK20 Công an Hà Giang, dù họ giúp Vũ Trọng Lương bê hòm đựng bài thi nhưng không biết động cơ phạm tội của bị can Lương. Các cán bộ này cũng không bàn bạc hay hưởng lợi nên không đề cập xử lý.

Ngoài ra, vụ án còn một số người liên quan. Cơ quan an ninh điều tra tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu để xử lý.

Mạnh Đoàn - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn