Anh dẫn độ nghi can Al-Qaeda 32 tuổi người gốc Việt tới Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 04/03/2015 11:55:00 +07:00

Ngày 3/3, Mỹ cho biết một người gốc Việt đã được dẫn độ từ Anh sang Mỹ sau khi bị cáo buộc đi tới Yemen để trải qua khóa huấn luyện ở một doanh trại Al-Qaeda.

Ngày 3/3, giới chức Mỹ cho biết một người gốc Việt Nam đã được dẫn độ từ Anh sang Mỹ sau khi bị cáo buộc đi tới Yemen để trải qua khóa huấn luyện ở một doanh trại của Al-Qaeda.

Tuyên bố của Thẩm phán Liên bang Preet Bharara cho biết Minh Quang Pham, 32 tuổi, sẽ ra hầu tòa tại New York vào ngày 5/3 để đối mặt với những cáo buộc hỗ trợ và nhận sự đào tạo từ tổ chức Al-Qaeda tại Bán đảo Arập (AQAP).
Hình ảnh cắt từ đoạn clip trên Internet mô tả một trại huấn luyện của Al Qeda ở bán đảo Arab (Nguồn: AFP) 
Theo ông Bharara, Pham đã "lén lút" từ Anh tới Yemen vào cuối năm 2010 và được các đặc vụ Al-Qaeda huấn luyện trong vòng 6 tháng ở quốc gia Tây Nam Á này.

Thẩm phán cho hay: "Trong vòng nửa năm ở Yemen, Pham được cho là đã thề phát động thánh chiến... và cung cấp sự hỗ trợ vật chất cho các thành viên cấp cao của AQAP, gần như luôn luôn mang súng Kalashnikov".

Trong khi đó, quan chức Cục Điều tra Liên bang (FBI) Andrew McCabe nói rằng Pham đã được "huấn luyện kiểu quân sự và sở hữu những vũ khí để tiến hành tội ác bạo lực" nhân danh Al-Qaeda.

Được biết, Pham bị bắt giữ tại sân bay Heathrow ở London ngay khi từ Yemen trở về Anh hồi tháng 7/2011. Nếu bị kết tội, Pham có thể phải nhận mức án tù chung thân.

Trong diễn biến liên quan, theo Diễn đàn châu Á Thái Bình Dương (ADP Forum), Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao đã xác nhận với trang web này rằng Minh Quang Pham không có quốc tịch Việt Nam.

Theo ADP Forum, người này rời Việt Nam từ khi còn nhỏ và cha mẹ anh ta cũng chưa từng mang hộ chiếu Việt.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn