Anh công bố danh tính 5 quan chức FIFA “phản bội”

Thể thaoThứ Bảy, 04/12/2010 03:16:00 +07:00

(VTC News) - Daily Mail đã công bố danh tính 5 quan chức FIFA đã hứa bỏ phiếu cho nước Anh đăng cai World Cup 2018 nhưng sau đó nuốt lời.

(VTC News) - Trong bài báo đăng tải vào sáng nay, Daily Mail đã công bố danh tính 5 quan chức FIFA đã hứa bỏ phiếu cho nước Anh giành quyền đăng cai World Cup 2018 nhưng sau đó nuốt lời.

Tờ báo này đã dùng những từ ngữ rất gay gắt như “phản bội”, “những tên tội phạm” để nói về 5 nhân vật này.

Thất bại quá bẽ bàng cho nền bóng đá Anh.

5 nhân vật “phản bội” ấy bao gồm Jack Warner (Trinidad & Tobago, chủ tịch Bắc Trung Mỹ CONCACAF, phó chủ tịch FIFA), Chung Mong-joon (Hàn Quốc), Jacques Anouma (Bờ Biển Ngà), Marios Lefkaritis (Cyprus) và Senes Erzik (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo báo chí Anh, những nhân vật này đã hứa ngon hứa ngọt từ trước lễ bốc thăm rằng sẽ ủng hộ nước Anh trong cuộc cạnh tranh với Nga, liên minh Hà Lan/Bỉ và liên minh Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, Anh chỉ nhận được đúng 2 phiếu bầu mà một trong đó đã thuộc về Geoff Thompson, một cựu quan chức bóng đá Anh. Phiếu còn lại được cho là của Junji Ogura, chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản, hoặc Issa Hayatou (Cameroon).

Phó chủ tịch FIFA Jack Warner đã hứa với David Beckham rằng sẽ bỏ phiếu cho Anh nhưng sau đó nuốt lời.


Thất vọng sau thất bại cay đắng này, LĐBĐ Anh đã hủy trận đấu giao hữu với Thái Lan ở Bangkok vào tháng 6 tới để đáp trả việc Worawi Makudi, chủ tịch LĐBĐ Thái Lan không bỏ phiếu cho Anh.

Các đại diện của phái đoàn Anh bao gồm Thái tử William, Thủ tướng David Cameron và ngôi sao bóng đá David Beckham đã có rất nhiều những cuộc tiếp xúc từ trước giờ bỏ phiếu để vận động các “cử tri” ủng hộ nước Anh. Chỉ 1 giờ trước khi “bầu cử”, ông Senes Erzik còn nhắc lại với Geoff Thompson rằng sẽ ủng hộ đảo quốc sương mù. Ông Jack Warner thì khăng khăng “Cậu sẽ nhận được phiếu bầu của tôi” khi trò chuyện với Thái tử William. Kết quả, phái đoàn Anh bị xỏ mũi.

Chung Mong-joon (Hàn Quốc) và Marios Lefkaritis (Cyprus) hứa bỏ phiếu cho nước Anh và thất hứa.


Có thể nói, việc FIFA đưa World Cup 2018 và 2022 tới Đông Âu và Trung Đông đã gây phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng thế giới. Hôm qua, Tổng thống Mỹ, quốc gia tranh quyền đăng cai World Cup 2022, đã chỉ trích FIFA đã “quyết định sai lầm” khi đưa giải vô địch thế giới lần thứ 22 tới Qatar. Rõ ràng, Anh và Mỹ có điều kiện cơ sở hạ tầng, sân bãi, chất lượng dịch vụ, trình độ bóng đá… tốt hơn hẳn so với Nga và Qatar.

Ngoài ra, LĐBĐ Anh (FA) hàng năm chi đến 600.000 bảng để viện trợ phát triển bóng đá tại nhiều nơi trên thế giới.

Jacques Anouma (trái) và Senes Erzik (Thổ Nhĩ Kỳ).

Việc FIFA đưa cúp thế giới tới Qatar có thể gây một hậu quả tai hại, bởi nhiệt độ vào mùa hè tại đất nước Ả-rập này thường lên đến 40 độ C và tối đa là 49 độ C. Như vậy, nhiều khả năng FIFA sẽ phải tổ chức World Cup vào tháng 1, thay vì tháng 6. Và như thế thì hệ thống giải VĐQG ở châu Âu sẽ bị phá vỡ. Chưa biết chừng sẽ có quốc gia tẩy chay World Cup 2022 vì sự bất tiện của nó.

Andy Anson trong cuộc họp báo ở London hôm qua.

Ngày hôm qua, Andy Anson, Giám đốc chiến dịch vận động của Anh cũng lên tiếng chỉ trích các quan chức FIFA. Ông nói: “Với tôi, sự thất vọng lớn nhất là chúng tôi có cơ sở vật chất tốt nhất, nền kinh tế phát triển nhất và ai cũng nói với tôi rằng chúng tôi có màn giới thiệu hay nhất. Tôi ngạc nhiên khi biết Nga thắng cuộc. Australia có một chiến dịch vận động tốt và họ chỉ nhậ được 1 phiếu, chúng tôi làm tốt và có 2 phiếu, trong khi Mỹ chỉ có 3 phiếu ở vòng bầu chọn đầu tiên. Tổng cộng 6 phiếu cho 3 quốc gia, thật là phi lý”.

B.B
Bình luận
vtcnews.vn