Anh 'chơi trội', chi gần 1 tỷ USD phát triển tàu ngầm hạt nhân

Thế giớiThứ Hai, 07/03/2016 05:10:00 +07:00

Chính phủ Anh dự định sẽ phân bổ khoảng ngân sách 905 triệu USD cho chương trình chế tạo tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn tương lai Successor Submarine.

(VTC news) – Chính phủ Anh dự định sẽ phân bổ khoảng ngân sách 905 triệu USD cho chương trình chế tạo tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn (SSBN) tương lai Successor Submarine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết, khoản tài trợ sẽ được dùng vào việc chi trả các chi tiết và thiết bị mới cũng như việc thiết kế tàu Successor Submarine cho Hải quân hoàng gia Anh.

Những chiếc tàu ngầm này trong tương lai sẽ thay thế cho tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard được xây dựng vào giữa những năm 1986 và 1999 của Anh.
Hình ảnh tàu ngầm Successor trong tương lai của Hải quân hoàng gia Anh (Royal Navy). Ảnh: BAE Systems. 
Ông Fallon nói: “Những mối hiểm hoạ hạt nhân đang đe doạ nghiêm trọng đến an ninh và cuộc sống của con người. Đó là lý do chúng tôi đầu tư vào việc xây dựng tàu ngầm nguyên tử Successor Submarine.

Khoản tiền sẽ được dùng để hỗ trợ các khoản chi phí cho thiết kế, mua các bộ phận tàu ngầm như động cơ, hộp số,... cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Đồng thời, tạo ra các cơ hội việc làm cho người dân.”
Khoảng 317 triệu USD từ khoản tài trợ sẽ được chi trả cho các thiết bị mới tại BAE Systems, Barrow-in-Furness (Vương quốc Anh), nơi những chiếc tàu Successor Submarine trong tương lai sẽ được lắp ráp.
Đồng thời, mỗi tàu Successor Submarine sẽ có một khoang tên lửa hợp tác với Mỹ chế tạo Сommon Мissile Сompartment (CMC) cũng như mua các mặt hàng phục vụ công việc xây dựng tàu ngầm.

Tổng khoản tiền đầu tư này cộng với số tiền tài trợ sản xuất tàu Successor Submarines đã nâng tổng chi phí cho chương trình tàu ngầm nguyên tử lên tới gần 5,5 tỉ USD.

Nguyễn Ly (Theo UPI)
Bình luận
vtcnews.vn