Ảnh: Chiết xuất tinh dầu thủ công như nấu rượu từ rau húng quế, kiếm bạc tỷ

Kinh tếThứ Tư, 06/12/2017 15:03:00 +07:00

Với phương pháp chưng cất thủ công như nấu rượu, nông dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội) thu gần nửa tỷ đồng mỗi năm từ việc chiết tinh dầu húng quế.

a1

Dịp này, người dân xã Hồng Thái, Phú Xuyên, Hà Nội đang tất bật thu hoạch rau húng quế phục vụ việc chưng cất tinh dầu.

a3

Rau húng quế được trồng trên đất pha cát mỗi năm trồng 4 vụ. Vụ chính mang về lượng tinh dầu nhiều nhất trong năm là thời điểm cuối tháng 4 dương lịch.

a4

 Chị Trần Thị Hiền (xã Hồng Thái, Phú Xuyên) cho biết, gia đình chị có gần 10 ha đất trồng cây húng quế, chủ yếu trồng trải dọc bờ sông Hồng: "Nhà tôi mới trồng và làm tinh dầu được 3 năm, giống cây này trồng chăm sóc rất mất công và được hay mất phụ thuộc nhiều vào thời tiết"

a2

 Mỗi kilogam hạt húng quế cấy được 2 ha đất. Thời điểm đắt giá, hạt giống lên tới 2 triệu đồng/kg.

 Video: Nấu tinh dầu húng quế ở Phú Xuyên - Hà Nội

a14

 Rau húng sau khi thu hoạch đưa về được rải đều ra sân cho héo, sau đó nén vào thùng phi loại to.

a5

 

a6

Anh Nguyễn Văn Luân, xã Hồng Thái, Phú Xuyên cho biết, việc trồng, thu hoạch và chiết xuất tinh dầu phải làm trong trời nắng nóng, khi đó lượng tinh dầu trong cây mới đạt chất lượng tốt.

a8

 

a7

Thùng phi sau khi nhồi chặt cây húng quế sẽ được đưa và bếp lò tự chế để đun nóng, chiết xuất bằng phương pháp thủ công giống với nấu rượu.

a11

Giống húng quế này có nguồn gốc ở Ấn Độ, tinh dầu chiết xuất từ cây húng quế được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm, nước hoa và làm thuốc.

a13

Hiện tại, giá tinh dầu bán buôn khoảng 800.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm, một gia đình làm nghề này có thể thu nhập tới 500 triệu đồng

Hữu Dánh
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn