Ảnh: Cát tặc lộng hành cướp đất, phá đê huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng

Thời sựThứ Tư, 10/10/2018 15:20:00 +07:00

Tàu cát tặc lộng hành cướp cả chục héc ta đất canh tác, phá sát chân đê, khiến 50m đê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng có nguy cơ bị sạt lở xuống sông, đất canh tác biến mất.

1

Khu bãi bồi ven sông Luộc, giáp huyện Ninh Giang, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) có chiều dài 3,5km, với diện tích 140ha, từ cầu Chanh Chử, thuộc quốc lộ 37 (nối huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương với huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) đến xã Trung Lập (Vĩnh Bảo, Hải Phòng), hơn 10 năm qua, được xem là miếng mồi béo bở của bọn cát tặc.

2

Đặc biệt từ năm 2017 và nhất là đầu năm 2018 đến nay, hàng loạt tàu cát bất chấp pháp luật đổ về đây cướp đất. Nguồn nuôi sống hàng ngàn người dân địa phương từ bao đời nay bỗng chốc biến mất.

3 3

Ông Đào Mạnh Thế (người mặc áo trắng), Phó chủ tịch UBND xã Thắng Thủy (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, do khu vực này cách xa khu dân cư (khoảng 3,5 km), nên khi phát hiện tàu hút cát trộm, người dân và lực lượng của địa phương ra đến nơi chúng đã nhổ neo, thu dọn máy móc và chạy về phía Hải Dương nên không kịp bắt giữ.

4 3

Cát tặc hút cát ngay sát chân vườn khiến gần 10ha cây ăn quả, rau màu bị cuốn xuống sông.

5 5

Mảnh vườn vừa cày luống hôm trước để trồng rau, sáng hôm sau đã bị cát tặc cướp trắng mất một nửa khiến người dân căm phẫn. 

6 5

Để ngăn chặn cát tặc, bảo vệ đất đai, chính quyền địa phương cùng người dân lập chốt và thay nhau canh gác, tuy nhiên  cát tặc vẫn không từ bỏ dã tâm, tiếp tục lén lút, lợi dụng sơ hở, đêm tối, mưa bão để cướp đất của người dân. 

8 7

Ông Đào Mạnh Thế, Phó chủ tịch UBND xã Thắng Thủy cho biết, trong đợt bão số 4 vừa qua, 50m đê bối ven sông suýt bị cát tặc 'nuốt chửng'  bởi chúng dùng máy hút cát sát chân đê, khiến cho đoạn đê có nguy cơ sạt lở, vỡ toang, khiến hàng chục héc ta rau màu, cây cối của người dân có nguy cơ mất trắng.

7 7

Phát hiện sự việc, lực lượng của địa phương đã kịp thời gia cố, nếu không khi mưa lũ, bão đổ về chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

10 9

Những vườn ngô xanh tốt sẽ biến mất nếu cát tặc tiếp tục lộng hành.

9 9

Những mảnh vườn trồng cây ăn quả xanh tốt.

11 11

 

12 11

Ông Đào Mạnh Thế cho biết thêm, qua nhiều năm theo dõi, những tàu cát này chủ yếu mang biển đăng kiểm của Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình... Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện Vĩnh Bảo phối hợp với lực lượng của địa phương bắt giữ được 2 tàu, Cảnh sát Môi trường Hải Phòng bắt giữ được 1 tàu. Tuy nhiên, tình trạng cát tặc lén lút cướp đất của dân vào ban đêm vẫn thường xuyên xảy ra.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn