Ảnh: Bờ biển đẹp như mơ ngập ngụa hàng tấn rác thải ở Bình Thuận

Thời sựChủ Nhật, 17/06/2018 07:58:00 +07:00

Suốt nhiều năm, người dân xả thải bừa bãi ra bờ biển làm bãi cát đẹp ở thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) trở thành nơi chứa rác thải, ô nhiễm nghiêm trọng.

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 1

Tình trạng ô nhiễm đang diễn ra ở bãi biển thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Tại đây, gần 2 km bãi cát ngập trong các loại rác thải, chất thải. 

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 2

Ngư dân Nguyễn Duy Thành, người sống trong căn nhà bên bờ kè biển nói rằng tình trạng ô nhiễm diễn ra nhiều năm qua. Ông nói: "Trước đây, bãi biển có cát mịn, rất đẹp. Về sau, người dân ở đông, họ xả rác trực tiếp ra biển khiến nơi đây thành bãi rác". 

  

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 3

Theo người dân, lực lượng chức năng từng tổ chức dọn dẹp bờ biển nhưng khu vực chỉ sạch sẽ trong thời gian ngắn rồi lại ngập rác.  

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 4

Một phụ nữ tên Lan nói rác thải ở biển do những cư dân sống bên bờ kè và những hộ sống ở thị trấn mang ra đổ. "Có lần người ta chở rác trên xe ba gác đem đến vứt. Tháng trước, khi vợ chồng tôi đang ăn trưa thì một nhóm người lái xe bồn loại nhỏ đến xả chất thải hầm cầu xuống bãi cát trước nhà. Chồng tôi ra ngăn thì bị họ chửi và dọa đánh", chị Lan nói. 

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 5

Chị Lan thừa nhận chính gia đình chị cũng từng xả rác ra bãi biển. Phụ nữ này nói thêm: "Tôi tập trung rác và đem ra bãi biển đốt vì trên bờ không có thùng rác". 

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 6

Ở bãi biển, các mảnh vỡ thủy tinh, sắt thép rỉ sét, mảnh sành xen lẫn các loại rác nằm la liệt trên cát. Một người dân cho biết nếu không cẩn thận khi bước ra biển có thể sẽ bị thương.   

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 7

Nhóm ngư dân băng qua bãi cát đầy rác thải để đưa thuyền thúng vào trong bờ kè.   

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 8

Ngư dân Lê Chương cùng cậu con trai cố gắng gỡ rác ra khỏi tấm lưới đánh cá. Anh nói: "Tôi đánh cá cách bờ gần chục hải lý nhưng lưới vẫn dính rác. Có lần thuyền thúng đang chạy thì chết máy do túi nylon bám chặt vào chân vịt".   

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 9

Bao bì, túi nylon ở vũng nước trên bãi biển.   

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 10

 Bờ biển ô nhiễm nghiêm trọng nhưng những đứa trẻ vẫn ùa ra, chơi đùa trên bãi cát đầy rác.

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 11

"Trẻ con ở đây bị đứt chân, rách da do mảnh vỡ thủy tinh trên bãi biển là chuyện thường xuyên. Vì chúng cứ ùa ra biển chơi nên tôi chỉ biết nhắc chúng cẩn thận", chị Lan nói. 

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 12

Bé My nhặt chiếc ly nhựa trên bãi biển để chứa những con sò vừa bắt được.  

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 13

Một em nhỏ nhặt được chiếc dao rỉ sét trên bãi cát.  

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 14

Để ngăn chặn tình trạng xả rác ra biển, chính quyền thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đã cắm các biển cấm ở bờ kè. Theo người dân, chính quyền đưa ra mức phạt từ 100.000-200.000 đồng đối với người xả rác nhưng người dân vẫn bất chấp.  

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 15

 Ở bãi biển, xác động vật phân hủy cùng đồ ăn thừa bị xả tràn lan, khiến môi trường ô nhiễm, xuất hiện ruồi, muỗi và các loại côn trùng.  

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 16

Ông Trần Quốc Tài, Phó chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa, cho biết tình trạng ô nhiễm ở bãi biển xảy ra nhiều năm và địa phương đã lên phương án xử lý. Theo ông Tài, việc gom rác ở khu vực gặp nhiều khó khăn, ngoài việc người dân xả thải, một lượng lớn rác ở cửa sông đổ về khiến khu vực ô nhiễm.     

Bo bien dep tro thanh bai chua hang tan rac thai hinh anh 17

Khu vực xảy ra ô nhiễm. Ảnh: Google Maps. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn