Anh bị tố cung cấp hóa chất độc hại cho Syria

Thế giớiThứ Ba, 03/09/2013 11:46:00 +07:00

(VTC News) - Trang tin Rusnews.cn của Nga dẫn báo cáo của kênh ITV (Anh) nói chính phủ Anh đã cấp giấy phép xuất khẩu hóa chất sang Syria cho một công ty.

(VTC News) - Trang tin Rusnews.cn của Nga dẫn báo cáo của kênh ITV (Anh) nói chính phủ Anh đã  cấp giấy phép xuất khẩu hóa chất sang Syria cho một công ty trong nước.

Theo đó, chính phủ Anh đã cấp giấy phép cho một công ty trong nước xuất khẩu hóa chất potassium fluoride và sodium fluoride sang Syria, loại hóa chất được sử dụng để chế tạo các chất độc thần kinh như sarin.

thanh sát viên liên hiệp quốc
Thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc thu thập chứng cứ về việc sử dụng chất độc thần kinh sarin ở ngoại ô Damascus  

Theo báo cáo của kênh ITV, chính phủ Anh đã cấp giấy phép xuất khẩu cho một công ty trong nước 10 tháng sau khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria  kể từ tháng 3/2011.

Các nghị sỹ Anh đã yêu cầu chính phủ Anh giải trình về vấn đề này. Người phát ngôn chính phủ Anh thừa nhận đã từng cấp giấy phép xuất khẩu hóa chất potassium fluoride và sodium fluoride sang Syria cho một công ty của Syria.

Tuy nhiên, người phát ngôn nhấn mạnh số hóa chất này đã không được đưa đến Syria vì khi đó nước này bị Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt.

"Giấy phéo xuất khẩu hóa chất sang Syria đã bị thu hồi sau khi Liên minh châu Âu công bố loạt biện pháp trừng phạt chế độ Tổng thống Syria Assad, do đó số hóa chất potassium fluoride và sodium fluoride đã không tới được Syria", kênh ITV dẫn lời người phát ngôn chính phủ Anh.

Trong khi đó, Mỹ và phương Tây được cho là đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc tấn công quân sự vào Syria như một động thái nhằm trừng phạt chế độ Assad với cáo buộc quân đội chính phủ đã sử dụng chất độc thần kinh sarin trong vụ tấn công ở ngoại ô Damascus khiến 1.400 người chết hôm 21/8.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn