Ảnh: Bé gái ra đời nhờ tử cung hiến tặng chuẩn bị đón Giáng sinh

Sức khỏeThứ Hai, 10/12/2018 17:52:00 +07:00

Đây là em bé đầu tiên ra đời nhờ tử cung hiến tặng của người chết và là bước đột phá để bác sĩ ở Anh tiến hành ca ghép tử cung đầu tiên vào năm 2019.

1

Cô bé Luisa (giữa) chào đời tại Bệnh viện das Clinicas ở Sao Paulo, Brazil tháng 12/2017. Đây là em bé đầu tiên sinh ra từ tử cung hiến tặng của người đã chết. 

3 3

Với vợ chồng chị Fabiana Amorim de Lima và anh Claudio Santos, sự ra đời của bé Luisa là một phép màu. Thông tin chị Fabiana Amorim de Lima sinh con thành công nhờ tử cung của người hiến tặng chết được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet mới đây. Đây là ca đầu tiên thành công trên thế giới. Trước đó từng có 10 ca ghép tử cung hiến tặng từ người chết ở Mỹ, CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đều thất bại khi sinh con. 

4 3

Luisa khi chào đời nặng 2,55kg và được sinh bằng biện pháp mổ lấy thai khi người mẹ mang thai ở tuần thứ 35. Bé Luisa ra đời còn tạo ra bước đột phá, để bác sĩ tại Anh thực hiện các ca cấy ghép tử cung đầu tiên vào đầu năm 2019. Các bác sĩ phẫu thuật tại Anh được chấp thuận “về mặt đạo đức” để thực hiện 15 ca cấy ghép tử cung. Trong đó, 5 trường hợp sử dụng tử cung từ những người hiến tặng còn sống và mười ca từ phụ nữ đã qua đời. 

6 6

Bệnh viện das Clinicas ở Sao Paulo, Brazil  - nơi bé Luisa chào đời. Sau khi em bé chào đời, các bác sĩ quyết định cắt bỏ tử cung được cấy ghép. Một lý do là việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch rất tốn kém và các nhà nghiên cứu muốn để dành kinh phí để thực hiện cấy ghép cho những phụ nữ thiếu may mắn khác.

7 6

Em bé đầu tiên chào đời từ tử cung được hiến tặng của người còn sống ở Thụy Điển vào năm 2013. Trên thế giới đến nay có tổng cộng 39 ca ghép tử cung từ người hiến tặng còn sống và có 11 em bé chào đời khỏe mạnh. 

8 8

Ba mươi người, bao gồm các nhà nghiên cứu và bác sĩ, đã có mặt trong ca mổ sinh bé Luisa vào tháng 12/2017 tại Bệnh viện das Clinicas.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn