Anh bác cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công hoá học tại Syria

Thế giớiThứ Bảy, 14/04/2018 08:38:00 +07:00

Anh đã phản ứng gay gắt trước tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về việc có bằng chứng xác thực cho thấy Anh đứng sau dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Đông Ghouta, Syria.

Đại diện thường trực của Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pearce gọi tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov là một “sự dối trá và vô lý”. Ông khẳng định Anh không có bất cứ liên quan nào đến vụ tấn công hoá học ở thành phố Douma.

Ông Pearce nói: “Tuyên bố của tướng Igor Konashenkov về việc bằng cách nào đó Nga có được bằng chứng Anh đứng sau dàn dựng vở kịch tấn công hoá học ở Syria nhằm kích động tình hình chiến sự tại khu vực này là một lời dối trá lạ lùng, một ví dụ tồi tệ nhất về những tin tức giả mạo mà chúng tôi được thấy từ bộ máy tuyên tuyền của Nga”.

thumbs_b_c_53c1895970e520bf0f32ab5f7d5e7d1d

Nghi án tấn công hoá học ở Douma, Syria châm ngòi cuộc tấn công của liên quân Mỹ, Anh, Nga.  (Ảnh: aa.com.tr) 

Trong khi đó, sau tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Washington đã ngay lập tức lên tiếng cho rằng cáo buộc London liên quan đến vụ việc tại Douma, Syria là vô căn cứ.

Thư ký báo chí của Tổng thống Trump Sarah Sanders nhấn mạnh “Chúng tôi một lần nữa tin rằng chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công hoá học ở Douma, đồng thời xem Nga là bên có trách nhiệm khi không ngăn chặn vụ tấn công hoá học nhằm vào dân thường của quân đội Syria”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert lên tiếng ủng hộ London khi cho rằng Anh không hề có bất cứ mối quan hệ  nào với vụ tấn công hoá học ở Syria.

Cựu Tổng tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh, đô đốc Alan West bình luận “việc Nga cố gắng cáo buộc London trong khi mọi chứng cứ ở thời điểm này đều chứng minh quân đội chính phủ Assad tiến hành vụ tấn công hoá học, đây rõ ràng là một vết nứt của Công ước về Cấm Vũ khí hoá học, cả Nga và Syria đều xứng đáng bị lên án”.

Trong cuộc họp báo ngày 13/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết Bộ Quốc phòng Nga có đầy đủ bằng chứng về việc cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma ngày 7/4 là hành động khiêu khích và có sự tham gia trực tiếp của Anh.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn