Andiez Nam Trương: ‘Khi bà ngoại bệnh, tôi thấy tiền mình kiếm được chẳng đáng là bao’

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 31/12/2018 20:32:00 +07:00

Nhìn lại một năm đã qua, Andiez Nam Trương có tiếc nuối nhưng cũng có những thành công.

Hẹn gặp Andiez Nam Trương vào một buổi sáng cuối tuần, nam nhạc sĩ đến quán café với trang phục khá đơn giản. Hỏi ra mới biết, Andiez vừa rời phòng thu để chạy đến điểm hẹn và những ngày qua, anh ngủ rất ít, chỉ khoảng vài tiếng mỗi ngày.

Trong suốt buổi trò chuyện, Andiez tạo cho người đối diện một cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng bởi cách chia sẻ cởi mở. Thế nhưng, cũng có những lúc, giọng của Andiez chùng xuống khi nhắc đến gia đình, đặc biệt là bà ngoại và đó có lẽ là những điều ẩn sau một nhạc sĩ trẻ tài năng với những sáng tác nổi tiếng.

“Tôi chỉ có bà ngoại, không nói chuyện với bố mẹ từ 1 năm nay”

- Chào Andiez Nam Trương, bạn sẽ dùng 3 từ gì để miêu tả năm 2018 của mình?

Đỉnh – Cực – Kì. Năm 2018, tôi cảm thấy mình như đứng trên đỉnh điểm của sự thay đổi tất cả mọi thứ xung quanh mình, từ cuộc sống, công việc và cả người thân. Tôi có thể lo lắng cho người thân của mình. Công việc của tôi cũng thay đổi khi người khác biết đến cái tên Andiez Nam Trương nhiều hơn và muốn cộng tác, điều đó đưa tôi đến một cái đỉnh và tôi luôn muốn đến những đỉnh cao hơn.

Nhưng ở một đỉnh nào đó, bạn sẽ cực hơn, và khi đó bản thân nhận ra nhiều thứ quan trọng hơn, ví dụ như thời gian dành cho gia đình và bạn thân ít đi. Nhưng cái cực này không thấm thía bằng những cái cực trước đó tôi đã trải qua, mỗi cái đều có nỗi khổ riêng nhưng bây giờ, tôi được sống với đam mê của mình.

Và khi tôi đã đứng trên đỉnh, trải qua những niềm vui và thăng trầm, tôi thấy kì vì chưa phải là chính mình lúc đó. Tôi tự thấy mình là người cần cù nhưng cần cù trong sự hào nhoáng nào đó không phù hợp với tôi. Vì vậy, tôi chọn làm nhạc sĩ chỉ ngồi sáng tác chứ không phải một ca sĩ đứng trên sân khấu, tranh đấu trên đường đua Vpop.

andiez nam truong (5) 4

 

- Gia đình bạn có nói gì không khi thấy con dành ít thời gian ở nhà?

Bố mẹ tôi ly hôn từ khi tôi còn nhỏ, 3 tuổi tôi về sống chung với mẹ, bà ngoại và dì. Vì là con trai nên đi ra đường hay đi đâu tôi cũng ít thông báo, thỉnh thoảng tôi về trễ hoặc đi đâu vài ngày gia đình cũng lo lắng, gọi điện hỏi xem tôi đang đi đâu.

Nhưng càng lớn, tôi càng ít nói chuyện với gia đình hơn, mẹ hoặc bà ngoại ở chung nhà nhưng tôi cũng ít gặp vì nhà có cầu thang riêng, các thành viên có thể đi lên phòng riêng mà không làm phiền ai. Gần đây, công việc của tôi nhiều hơn nên có việc gì, tôi cũng nói chuyện với ngoại.

Bà là người thân với tôi nhất. Tôi cố gắng kiếm tiền cũng vì để chữa bệnh cho bà ngoại. Tôi lo lắng lắm nên sáng nào cũng sẽ vào phòng nói chuyện với bà, đến tối về cũng phải ghé xem bà đã ngủ chưa.

- Andiez chia sẻ đang cần tiền để chữa bệnh cho bà ngoại, tại sao bạn không thử thêm vai trò ca hát?

Khi đi hát, có những thứ tôi không thích như đi hát vô tội vạ, show nào cũng có mặt và hát với tư cách một ca sĩ. Tôi không thích điều đó mà muốn mình như một nhạc sĩ đang đi quảng bá cho sản phẩm của mình. Thời gian đi hát nhiều nhất của tôi là khi ra mắt MV cách đây không lâu.

Bản thân tôi muốn gần gũi với khán giả nhiều hơn chỉ khi đứng trên sân khấu chứ không muốn mang danh là ca sĩ đi hát. Tôi không có động lực đứng trên sân khấu vừa nhảy vừa hát và cũng không thể hát quá tốt như ca sĩ được. Tôi muốn làm một nhạc sĩ và hát những ca khúc của mình thôi. Tôi biết vị trí của mình ở đâu, sáng tác mới là nguồn thu nhập chính.

- Andiez của 2018 với Andiez của 2017 khác nhau như thế nào?

Trước đây, lúc nào tôi cũng tỏ ra mình có thể lo lắng được cho người thân, mình có ý, có chí nhưng mình chưa có hành động. Năm 2018, tôi đã làm được thì lại thấy mình không đủ sức bởi khi bạn đến được mình chưa từng đến, bạn thấy mình càng phải cố gắng hơn nữa bởi những thứ đã làm được quá nhỏ bé.

Chẳng hạn như chuyện của bà ngoại tôi. Khi tôi kiếm được một số tiền đó, tôi thấy cuộc sống thoải mái nhưng khi bà bệnh, tôi thấy số tiền mình kiếm được chẳng thấm vào đâu. Lúc ấy, mọi thứ như trở về con số 0 khiến tôi buồn lắm. Mình còn nhiều dự định phải làm, và tôi tự trách bản thân rằng cứ nghĩ mình đã làm tốt và cố gắng nhiều nhưng thật sự nó không là gì cả.

- Có phải do những ký ức không vui về chuyện gia đình nên bây giờ, Andiez chỉ muốn đi làm để lo cho bà và mẹ không?

Nhiều năm qua, tôi không nói chuyện với bố và mẹ nữa, tôi chỉ có bà ngoại thôi. Tôi không muốn chia sẻ quá nhiều bởi mình không có nhiều tình cảm với 2 bậc sinh thành nhưng đã là con, dù họ có như thế nào với mình thì vẫn phải yêu thương, đối xử với bố mẹ một cách chân thành.

Đó là những gì bà ngoại nói với tôi. Cũng vì những chuyện trong quá khứ nên tôi phải cố gắng để sau này, con tôi có một người mẹ tuyệt vời.

49135469_323997041545776_7615746600932999168_n 7

 

- Vậy còn điều gì khiến Andiez tiếc nuối nhất?

Tôi nghĩ tiếc nuối nhất vẫn là âm nhạc. Nếu có thể quay ngược về quá khứ, tôi nghĩ âm nhạc có thể giúp bố mẹ mình quay lại với nhau.

- Bạn có vẻ chắc chắn với điều đó?

Tôi cũng không biết nhưng cuộc sống của tôi đã bỏ qua nhiều lần có thể nổi tiếng, có thể kiếm được nhiều tiền. Gia đình tôi không giàu có nên nếu như tôi mạnh dạn hơn, lúc ba mẹ còn có thể quay lại với nhau, tôi sẽ dùng âm nhạc để kiếm ra tiền, để hàn gắn vết thương của họ, để giúp cuộc sống của mình tốt hơn nhưng tôi lại từ chối cơ hội vì ngại.

Năm lớp 7, tôi được gọi vào đội văn nghệ của trường sau một lần lên hát trả bài cho thầy. Sợ thầy dữ nên tôi cũng đồng ý đi tập nhưng trước ngày diễn lại sợ, tôi nhờ bà ngoại gọi điện lên trường nói cháu bị bệnh. Lần đó, tôi bị thầy mắng vì làm mất đội hình. Bản thân tôi cũng thấy mình con nít quá và xin lỗi thầy nhưng sau này mỗi lần tới môn học là bị thầy lườm (cười).

- Lần đầu tiên đứng trên sân khấu của Andiez như thế nào ?

Lần đầu tiên là khi tôi đứng trên sân khấu một cuộc thi, năm đó tôi rớt từ vòng “gửi xe” vì quên lời. Cuộc thi có anh Tùng Leo chấm và anh khen giọng tôi hay nhưng chưa đủ để được chọn vào vòng trong.

Còn sân khấu lớn nhất là The cover show của các anh nhóm 365, tôi hát chung với chị Mia. Khi ấy, tôi vẫn hồi hộp lắm nhưng nghe tiếng khán giả hò reo tên mình tôi thấy thích.

 
Khi tôi kiếm được một số tiền đó, tôi thấy cuộc sống thoải mái nhưng khi bà bệnh, tôi thấy số tiền mình kiếm được chẳng thấm vào đâu.

Andiez Nam Trương

Thật sự, trước lúc lên sân khấu tôi hồi hộp đến mức không biết phải làm gì, rồi có 1 kiểu tóc thôi nhưng tôi hết vuốt lên lại vuốt xuống liên tục trong vòng 20 phút. Thậm chí, tóc có xịt keo rồi nhưng thấy không ưng, tôi lại đi làm ướt tóc để xịt keo lại rất tếu (cười).

Cuộc thi đó đã làm thay đổi suy nghĩ của tôi rằng bản thân mình cũng thích hát, chẳng qua chỉ là đang dối lòng và đó là lý do để tôi muốn đứng trên sân khấu nhiều hơn. Tôi bắt đầu cố gắng bỏ suy nghĩ mà mỗi lần trước khi lên sân khấu đều sợ, rằng “không biết mọi người có thích mình không, không biết mình có hát tốt không”.

Bỏ đi thói quen nghe nhạc từ khi tập sáng tác

- Đam mê với âm nhạc của bạn xuất phát từ đâu?

Ngày trước, tôi không thích nghe nhạc nên cả gia đình, bạn bè không ai tin tôi sẽ là nhạc sĩ cả. Tôi thích chơi game và nghĩ mình sẽ trở thành một game thủ. Năm lớp 9, tôi bị thủy đậu, không thể ra đường nên buồn chán quá, tôi lên một trang web karaoke trực tuyến để thử hát với headphone và post lên mạng. Tôi bất ngờ khi nhiều người nói giọng tôi giống anh Hoàng Tôn.

Thấy được khen nên tôi thích lắm và thử tìm hiểu dần dần, rồi cơ duyên đưa đẩy để tôi biết được về giới Underground. Mình có thể tự sáng tác một bài hát hoàn chỉnh và tôi bị cuốn vào, trở thành đam mê.

Ngay cả bây giờ khi đặt bút viết những bài hát như Anh đang ở đâu đấy anh, Tận cùng nỗi nhớ, Đường một chiều...trong đầu tôi cũng chưa nghĩ là mình đã viết những bài đó bởi mọi thứ cứ tuôn ra, tôi cứ viết chứ không qua trường lớp hay một kịch bản, giai điệu có sẵn nào.

andiez nam truong (2)

 

- Âm nhạc của Andiez có bị ảnh hưởng từ điều gì không?

Có một điều tôi muốn chia sẻ, tôi vốn không có thói quen tìm hiểu âm nhạc. Từ khi bắt đầu viết nhạc, tôi không còn tìm bài hát để nghe nữa cũng như bỏ luôn thói quen nghe Kpop của mình. Tôi từng thích và chỉ nghe nhạc của Kpop. Trước Kpop, tôi nghe nhạc US-UK và khi tập tành viết nhạc, tôi mới nghe những ca khúc Kpop.

Đó cũng là lý do nếu tôi làm những bài thuộc thể loại ballad sẽ mang hơi hướng ballad Kpop rất nhiều. Nếu làm RnB hay dance lại thiên về US-UK. Tôi nghĩ đó là sự ảnh hưởng do bản thân khi nghe nhạc nước ngoài quá nhiều, đôi khi ăn sâu vào tiềm thức của mình.

Trong khi đó, tôi viết nhạc theo kiểu là nhạc và lời sẽ cùng nhau đi chung chứ không phải nhạc trước lời sau hoặc ngược lại. Tôi cũng sợ bị giống và bị nói đạo nhạc nên tôi không nghe nữa. Nếu có nghe, tôi chỉ nghe những ca khúc mình từng biết trước đó hoặc vô tình lọt vào tai. Đó cũng là cách tôi sàng lọc lại những giai điệu dễ bị trùng lập.

- Nếu vậy, bạn làm cách nào để cập nhật những xu hướng âm nhạc mới?

Tôi không tìm nghe nữa nhưng vẫn nghe bởi những bài nhạc mới sẽ được phát đại trà, dù không muốn chúng ta vẫn có thể nghe được ở khắp nơi. Tôi sẽ lọc những bài nào đang là xu hướng chứ không nghe nhạc linh tinh.

Đó là một điều tôi thấy rất hay vì nếu mình tự tạo nên xu hướng sẽ có những cái bất cập hơn là đi theo xu hướng bởi tôi cũng biết bản thân mình chưa đủ khả năng tạo ra điều mới mẻ, nhưng tôi đủ khả năng để theo xu hướng mọi người đang tìm kiếm, có thể xem là nhạy bén trong âm nhạc.

- Bắt đầu sáng tác từ năm lớp 10 – tức 15 tuổi, nhưng mãi đến Sing my song, cái tên Andiez Nam Trương mới thực sự tỏa sáng. Vậy cả chặng đường trước đó, có bao giờ bạn thấy nản lòng?

Có chứ bởi đam mê với tôi cũng giống như trò chơi vậy. Nghệ danh của tôi trong giới Underground là tên trong một trò chơi. Và đã là trò chơi, nếu cứ loay hoay mãi với nó sẽ thấy chán, tôi cũng vậy.

Tôi chán vì mình đặt nhiều kì vọng vào nó nhưng nó lại không đem đến thứ gì đó để nuôi sống mình. Tôi thấy nản vì khi muốn kiếm tiền từ nó, thấy người ta nổi tiếng có thể kiếm tiền bằng đam mê mình lại ham. Có lúc, tôi tiếc và suy nghĩ tại sao mình hát hay hơn, giỏi hơn nhưng chẳng ai biết đến mình.

Sing My Song là bước đệm để mọi người thấy được một Andiez Nam Trương như vậy đó và cũng là nơi công nhận tài năng, mang tôi tới công chúng với ngôi vị Á quân. Sing My Song đã tìm thấy Andiez Nam Trương và khai thác tối đa khả năng của tôi qua 3 vòng thi.

- Andiez thường lấy cảm hứng sáng tác từ đâu?

Tôi sẽ lấy từ chính cảm xúc của mình, từ cuộc sống, cuộc đời của bản thân. Tôi mới 23 tuổi nhưng trải qua nhiều cảm xúc để viết bài nên chỉ cần chất xúc tác là câu chuyện. Tôi sẽ tìm góc nhìn mới, cách khai thác mới và câu chữ rồi viết, thế thôi.

- Giữa nhiều nhạc sĩ trẻ bây giờ, bạn nghĩ điều gì ở mình thu hút các ca sĩ tìm đến hợp tác ?

Tôi không chỉ quan trọng lần đầu tiên người ta nhìn thấy mình mà còn quan trọng lần thứ 2, thứ 3 và những lần tiếp theo. Mọi người có thể thấy Will, Hương Giang, Chi Pu… đều đã cộng tác với tôi đến sáng tác thứ 2, trong đó có anh Will và chị Giang là đang rục rịch ra mắt.

Tôi quan trọng việc ca sĩ tìm đến mình để cùng làm tiếp những ca khúc sau này. Điều khiến tôi trở nên khác biệt là biết chắt chiu từng cơ hội dù tôi không thể làm việc với mật độ dày đặc như các nhạc sĩ khác.

Tôi quan trọng chữ “duyên” nhiều hơn. Những demo theo đơn đặt hàng của nghệ sĩ hoặc những demo tôi viết sẵn, mọi người dù cảm thấy được rồi nhưng tôi sẽ luôn hỏi xem họ có muốn sửa gì không, tôi sẽ làm hoàn chỉnh.

Mọi người đều tin tưởng tôi, tôi là người làm những cái cần thiết và nghệ sĩ chỉ là người tô màu cho bản vẽ đó đẹp thêm. Tôi thích làm vì cái duyên hơn là cố gượng ép cho một cái gì đó hoàn hảo, đôi khi có thứ nhạc sĩ không thích và có thứ ca sĩ cũng không thích, cứ cố làm ra nó sẽ không hay, mọi thứ tùy duyên vẫn tốt hơn.

andiez nam truong (3) 3

 

- Thời gian qua nổi lên câu chuyện những ca khúc với tiêu đề nhạy cảm. Là một nhạc sĩ, Andiez có suy nghĩ thế nào?

Tôi nghĩ bài hát không có tội, tên bài hát không có tội và người hát cũng không có tội. Cái đáng nói ở đây là ý tưởng người ta muốn thực hiện cho bài hát đó. Một ca khúc không phải muốn ra là ra, thích là làm vì cần có chiến lược. Người lên chiến lược cho ý tưởng đó mới đáng bị chỉ trích nếu như ý tưởng đó không tốt.

- Thế nhưng, ca khúc có tiêu đề nhạy cảm thường người ta sẽ trách nhạc sĩ vì họ là người sáng tác và đặt tên?

Mọi người thường làm việc dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, ca sĩ sẽ không thể tự ý đổi tựa bài hát nếu nhạc sĩ không đồng ý, ca sĩ muốn yêu cầu đổi bài hát khác thì nhạc sĩ cũng phải sẵn sàng.

Ví dụ như ca khúc có tiêu đề được cho nhạy cảm của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, người khác nghe đến tựa bài hát nghĩ gì tôi không biết nhưng thật sự đó là một bài hát rất hay, rất tuyệt vời nhưng người khác nghe bài hát đó chỉ biết đến 2 từ Nắng cực thôi.

Đây là một điểm chú ý, rằng đặt tên bài hát đúng với xu hướng nào đó hoặc tạo điểm nhấn cho bài hát chứ không phải xoáy vào những cái tiêu cực của tựa đề. Đôi khi những điều như vậy đem đến sự tiêu cực so với ý đồ ban đầu của nhạc sĩ, đó là do chiến lược người ta đề ra, nên nếu dồn hết về nhạc sĩ cũng không đúng.

- Khán giả tò mò sẽ tìm nghe nhưng cũng có một bộ phận khó tính hơn, vì thấy những tiêu đề nhạy cảm như vậy vô hình chung sẽ có cái nhìn không mấy tốt đẹp về giới nhạc sĩ?

Cuộc sống này không ai hoàn hảo và cũng không ai hiểu hết 100% về họ. Có những người thích và có người không thích, người ta làm ra cho những người sẽ thích. Không có người nói bậy chỉ có người nghĩ bậy thôi, họ nghĩ bậy là một chuyện nhưng mình nghĩ khác là chuyện của mình. Và mình làm chuyện có nghĩa của mình, nếu giải thích họ không hiểu thì thôi.

Yêu bạn gái rất nhiều nhưng cũng có nhiều thứ phải lo

- Bận rộn như vậy, Andiez dành thời gian cho tình yêu ra sao?

Có một chuyện buồn như thế này, lúc chưa có tiền, tôi có rất nhiều thời gian bên bạn gái đến mức tôi tưởng như mình đang quấy nhiễu cô ấy vậy nhưng gần đây bận rộn hơn, chúng tôi ít nhắn tin và nói chuyện.

Thật ra, chúng tôi vẫn nhắn tin và biết mình nhớ đối phương, tôi yêu bạn gái tôi rất nhiều nhưng tôi có nhiều thứ phải lo. Có những lúc, tôi muốn làm thật nhanh để có nhiều thời gian dành cho bạn gái nhưng mỗi lần làm nhanh, tôi lại làm sai.

Tôi không thể cân bằng được việc đó nhưng bạn gái tôi cũng hiểu chuyện. Cô ấy có tủi thân chứ, còn cả mối quan hệ của chúng tôi cũng không thể thoải mái công khai như trước vì tôi giờ cũng có fan riêng nhưng vui là mọi người vẫn ủng hộ tôi và bạn gái.

Bạn gái tôi cũng có công việc của cô ấy, cũng vì những điều như vậy mà bây giờ, chúng tôi nhắn tin với nhau nhiều hơn là hẹn hò nhưng cả hai phải cố gắng vì mục đích cuối cùng.

Tính tôi khi yêu có 2 kiểu. Nếu trước khi quen, bản thân cảm thấy không thể lo được cho bạn gái tôi sẽ không quen, ví dụ như không lo được về tài chính tôi cũng phải lo được mặt tình cảm.

Đến khi không thể chu toàn mọi thứ, tôi sẽ chọn chia tay. Tôi ít khi vì nóng giận hay cãi nhau mà dễ dàng buông lời chia tay nhưng khi không thể cứu vãn được nữa, không còn đủ sức gồng gánh tôi sẽ để cả hai có lối đi riêng.

Nhưng tôi sẽ không để ngày đó xảy ra với bạn gái của mình bởi người ta đã hiểu cho tôi, tôi cứ cố gắng thôi. Tuy nhiên, sự cố gắng đó sẽ vô tình trở thành sự vô tâm, cô ấy cũng tủi thân khi quen người nổi tiếng chứ vì không có nhiều thời gian cho nhau. Tôi chỉ sợ bạn gái mình chán thôi.

andiez nam truong (4) 4

 

- Có bao giờ bạn nghĩ mình nên bớt công việc đi một chút để dành thời gian cho bạn gái như trước?

Một ngày dù bận tôi cũng cố gắng dành thời gian cho bạn gái nhưng điều đó đôi khi tạo cho cô ấy có cảm giác chán chường. Tôi cố gắng dành thời gian trống nhất trong lịch trình của mình để gặp bạn gái, dù mệt nhưng tôi vẫn cố gắng vui vẻ nhưng những lần gặp ngắn như vậy khiến cô ấy cảm giác như tôi không muốn gặp.

Những lúc hẹn hò, tôi có lịch đột xuất hay gì đó cô ấy không biết nên tôi từ chối đi, cô ấy lại buồn, vô tình tạo ra sự so sánh là công việc quan trọng hơn bạn gái.

- Andiez có chia sẻ với bạn gái những khó khăn đó không ?

Tôi có nhưng cô ấy nói tôi cứ lo công việc của mình đi (cười).

- Cả hai yêu nhau đến nay bao lâu rồi? Bạn gái Andiez là người như thế nào?

Chúng tôi yêu nhau gần 3 năm, từ trước khi tôi thi Sing my song 2018. Bạn gái tôi như công chúa vậy, cô ấy không biết đi xe máy, nói chung thuộc tuýp người cần được che chở nhưng cô ấy rất giỏi. Ngày xưa, bạn gái tôi làm nhiếp ảnh nhưng hiện tại đã về phụ giúp công việc kinh doanh cho gia đình.

- Có bao giờ cả hai giận nhau lâu không?

Chúng tôi rất ít khi giận nhau vì biết bây giờ mà giận nhau rất dễ dẫn đến việc không ai mong muốn nên rất hạn chế. Những khi nào buồn sẽ bớt chia sẻ với nhau hơn.

- Những chuyện trong tình yêu có ảnh hưởng đến cảm hứng sáng tác của bạn?

Thật sự cũng không ảnh hưởng gì bởi ngay cả lúc đang hạnh phúc tôi vẫn có thể viết ra được Tận cùng của nỗi nhớ, Anh đang ở đâu đấy anh… Nhiều người cũng hỏi có chia tay bạn gái để lấy cảm hứng không, thậm chí anh Will cũng đùa với bạn gái tôi rằng “em bỏ Andiez đi để nó viết nhạc xem thế nào” (cười).

- Những đự định sắp tới của Andiez là gì?

Tôi vẫn đang “thai nghén” kế hoạch cho mình, song song đó là cố gắng làm tốt công việc nhạc sĩ. Năm 2019, tôi ra sản phẩm âm nhạc cũng sẽ cố gắng mang đến điều gì đó mới mẻ, đột phá hơn.

- Xin cám ơn Andiez về những chia sẻ trên!

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn