Ẩn ý đằng sau chén trà ông Tập mời ông Trump tại Tử Cấm Thành

Thế giớiThứ Sáu, 10/11/2017 11:18:00 +07:00

Sau hơn nửa thế kỉ, lần đầu tiên một lãnh đạo nước ngoài ăn tối với lãnh đạo Trung Quốc tại Tử Cấm Thành nổi tiếng, và bữa tối, được đánh giá là có ẩn ý phía sau.

Tử Cấm Thành – di sản thế giới – là một trong những địa điểm được chọn để tiếp đón Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc. Trong phần đầu chuyến đi, ông Donald Trump và phu nhân đã cùng uống trà và ăn tối với vợ chồng ông Tập Cận Bình tại Bảo tàng Cố cung, một tòa nhà có kiến trúc phương Tây được xây dựng năm 1915 để lưu giữ những cổ vật từ nhân dân bên ngoài Bắc Kinh.

xi-trump-tea-1

 Lãnh đạo hai nước cùng phu nhân uống trà tại Bảo tàng Cố cung, Tử Cấm Thành. (Ảnh: EPA)

Theo SCMP, địa điểm được lựa chọn để tiếp đón Tổng thống Trump mang theo sức nặng thể hiện mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Thực tế là bảo tàng Cố cung được xây dựng với hỗ trợ tài chính từ chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Theodore Roosevelt.

Thời điểm đó, Mỹ đã đồng ý xóa một món nợ cho Trung Quốc và khoản tiền này một phần được dùng xây bảo tàng, phần còn lại tạo nên quỹ học bổng cho sinh viên Trung Quốc đi học tại Mỹ và xây trường đại học Thanh Hoa ưu tú của Bắc Kinh.

Vì vậy, theo ý kiến các chuyên gia, việc hai lãnh đạo uống trà trong tòa nhà này có thể gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến chính phủ Mỹ rằng hai nước nên phát triển mối quan hệ hợp tác thay vì đối đầu.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Tử Cấm Thành cũng chứng kiến lần đầu tiên lãnh đạo nước ngoài ăn tối với Chủ tịch Trung Quốc tại đây, kể từ năm 1949. Bữa tối được dự kiến diễn ra trong khoảng 20 - 25 phút nhưng cuối cùng đã kéo dài đến ít nhất 2 tiếng với niềm vui của lãnh đạo hai nước.

Video: Dự báo ban nhân sự mới của Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn